Thống Nhất - Xã Gia Kiệm : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Gia Kiệm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình chăn nuôi bò lai BBB Cập nhật10-09-2018 04:35
Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi bò thịt. Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai đã thực hiện mô hình giống bò lai BBB. Qua 3 năm triển khai thực hiện bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, đã có 10 bê con lai F1 được sinh ra từ 10 con bò cái mẹ.

Bò BBB (Blanc - Blue - Belgium) là giống bò chuyên thịt của Bỉ, bò có màu lông trắng, xanh lốm đốm hoặc trắng lốm đốm và cơ bắp rất phát triển. Bê sơ sinh có khối lượng 45,5kg. Bê 6-12 tháng tăng trọng bình quân 1.300 gram/ngày. Bê đực 1 năm tuổi nặng 470-490kg, bê cái 370-380kg. Trưởng thành bò đực nặng 1.100-1.200kg, bò cái 710-720kg. Giống bò BBB được đưa vào lai tạo với đàn bò lai địa phương để tạo ra con lai F1 có tầm vóc lớn, tăng trọng nhanh, bước đầu đã đạt được kết quả rất tốt. Do kết hợp được cả đặc tính tốt của con bố và bò cái Việt Nam, bê F1 BBB sinh ra khỏe mạnh, thích nghi tốt với điều kiện môi trường sống, tăng trọng nhanh, theo kết quả đề tài “Khảo sát công thức lai tạo giống bò thịt cao sản từ bò lai Sind với bò lai xanh trắng Bỉ (BBB) và ứng dụng trong chăn nuôi bò thịt ở Hà Nội thì tỷ lệ thịt xẻ khoảng 60 - 63%. 

Trên địa bàn xã Gia Kiệm hiện có khoảng  80 con bò thịt. Bước đầu lựa chọn 10 con bò cái và các nông hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 80% chi phí về tinh bò đực giống BBB, 50% chi phí vật tư và 100% công phối giống. Để lai tạo được giống bò BBB, đòi hỏi bò cái nền phải là bò sinh sản từ lứa 2 - 4, trọng lượng trên 280kg. Bởi bê lai F1 BBB có trọng lượng lớn, nếu bò cái nền nhỏ, sinh sản lần đầu thì sẽ khó khăn trong việc sinh đẻ, trường hợp bê quá to có thể phải can thiệp bằng biện pháp mổ để lấy bê. Nếu ở các giống bò khác, bê con sinh ra khoảng 20kg trở lại thì bê lai BBB đạt từ 28 - 35kg.

Gia đình anh Đào Công Mỹ, ấp Đông Bắc, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất là một trong những hộ dân được hỗ trợ tinh bò giống BBB, Anh cho biết: “Con bê nhà tôi sinh được hơn 6 tháng tuổi, có trọng lượng khoảng 180kg, tôi thấy vượt trội hẳn so với các bê con giống khác được sinh ra cùng thời điểm (bê lai sind khoảng 110kg) trên địa bàn”.

Còn gia đình ông Trịnh Văn Thành tại ấp Tây Kim, xã Gia Kiệm cho biết: “Ban đầu tôi rất lưỡng lự không muốn tham gia vì đây là giống mới, nếu phối không thành công thì chậm mất mấy tháng sinh sản của bò. Nhưng sau khi được cán bộ Khuyến nông tư vấn, tôi đã tham gia mô hình và tới giờ tôi thấy đó là quyết định đúng. Sau khi bê lai F1 BBB đẻ được 6 tháng tôi bán được trên 16 triệu đồng. Hiện tại tôi còn 01 bê lai F1 BBB nặng khoảng 150kg sau 5 tháng nuôi, lớn nhanh hơn hẳn các giống bê lai khác”.

Mô hình nâng cao chất lượng đàn bò thịt bằng giống bò BBB là mô hình có nhiều tiềm năng để phát triển và nhân rộng, giúp nâng cao tầm vóc của giống bò thịt tại địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập của người chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt việc phát triển mô hình của Trung tâm Khuyến nông đã cho thấy hướng đầu tư đúng đắn, kịp thời./.

Quang Công​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem