Thống Nhất - Xã Gia Kiệm : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Gia Kiệm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bệnh dịch tả lợn và biện pháp phòng ngừa Cập nhật20-08-2018 07:36
Ngày nay, với những mô hình chăn nuôi quy mô công nghiệp ngày một phát triển thì kéo theo đó, dịch bệnh cũng ngày càng trở nên phức tạp. Trong đó, bệnh Dịch tả heo là một trong 10 bệnh mà chúng ta phải quan tâm đặc biệt, bởi chúng gây chết nhanh và tỷ lệ chết cao, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề. Không chỉ bởi vậy, chúng nguy hiểm còn bởi ngày nay, chúng có thể gây bệnh trên cả heo con, heo thịt, heo nái, trong các mùa trong năm.

1. Nguyên nhân

Bệnh dịch tả lợn là bệnh truyền nhiễm do Vi rut gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của lợn và lây lan rất mạnh. Lợn bị bệnh này có tỷ lệ chết rất cao từ 80 – 90%.

2. Triệu chứng

Lợn sốt cao 40 – 41oC, bỏ ăn, thích uống nước, mũi khô, mắt đỏ. Giai đoạn đầu phân táo, cục phân cứng. Khi bệnh nặng hơn chuyển sang ỉa lỏng, phân có mùi thối khắm. Trên da, nhất là những chỗ da mỏng như da bụng, da phía trong đùi xuất hiện những nốt xuất huyết đỏ giống như nốt muỗi đốt, tai tím, mõm tím. Ngoài ra, lợn bị dịch tả còn thấy nôn mửa và viêm két mạc mắt (mắt đỏ).

3. Bệnh tích

Trên da xuất hiện những nốt xuất huyết nhỏ màu đỏ, có khi những nốt xuất huyết tập trung lại thành đám nhìn giống như đám cơm cháy. Bệnh tích điển hình nhất là ở các cơ quan nội tạng: tại van hồi màng tràng (chỗ tiếp giáp giữa ruột non và ruột già) có những nốt loét hình cúc áo có hình vòng tròn đồng tâm, thận xuất huyết hình đinh ghim, lách nhồi huyết xù xì hình răng cưa.

4. Cách phòng, điều trị

a. Phòng bệnh

- Phòng bệnh bằng phương pháp tiêm vac xin: Lợn phải được tiêm phòng vác xin dịch tả lợn nhược độc vào 30 và 60 ngày tuổi, liều lượng tiêm 1ml. Vị trí tiêm: dưới da sau gốc tai hay da phía trong đùi, thời gian miễn dịch 6 tháng.

- Lợn mua ở chợ hoặc nơi khác về phải tiêm phòng và nhốt riêng ít nhất 10 ngày, nếu không có biểu hiện phát bệnh thì mới được nhập đàn.

- Khi phát hiện chính xác đàn lợn có dịch tả, cần tiêu huỷ ngay theo quy định. Chú ý tiêm phòng cho các đàn lợn ở phạm vi xung quanh, không bán chạy lợn, không vận chuyển lợn đi nơi khác. Lợn chết phải đem chôn, tiêu độc chuồng trại bằng vôi bột hay phun các thuốc sát trùng như Crezil, xút ... Các chất thải như phân rác, nước tiểu cần phải được tập trung ủ theo phương pháp vi sinh vật học.

b. Chữa bệnh

Đây là bệnh do vi rút gây ra, hiện nay chưa có thuốc chữa.

                                                                          Sưu tầm

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem