Long Khánh - Xã Bàu Trâm : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bàu Trâm
Chào mừng Quý vị đến với Website xã Bàu Trâm huyện Long Khánh
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Bài tuyên truyền Cập nhật10-06-2024 05:08
Long Khánh chung tay triển khai thực hiện nhiệm vụ Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

 Long Khánh hiện đang trong quá trình xây dựng để trở thành một thành phố văn minh, hiện đại với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Trong thời gian qua, công tác triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường cho thành phố được đặt ra và triển khai hết sức quyết liệt. Hàng loạt hoạt động, chương trình, kế hoạch,… được triển khai; tất cả đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Khánh chung tay thực hiện tích cực đảm bảo theo tiêu chí phát triển nhanh phải đi đôi với nâng cao tính bền vững, tăng trưởng về số lượng phải đi liền với nâng cao về chất lượng, hiệu quả; coi trọng bảo vệ và cải thiện tài nguyên, môi trường ngay trong từng bước phát triển...

          Trước yêu cầu đổi mới, hôi nhập quốc tế và xây dựng đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác quản lý tài nguyên và môi trường và đặc biệt là nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm, chỉ đạo đòi tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý.

          Trong năm 2023, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố là khoảng 38.000 tấn; Hướng tới nội dung giảm tỷ lệ chôn lấp, tăng tỷ lệ thu hồi vật liệu tái chế, nâng cao hiệu suất đốt chất thải thu hồi nhiệt; Thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trở thành nhiệm vụ tất yếu; Căn cứ vào điều kiện thực tế, để phù hợp với mục đích quản lý và công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt được phân thành 05 nhóm: Nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế (hay còn gọi là phế liệu); Nhóm chất thải thực phẩm; Nhóm chất thải rắn sinh hoạt thông thường khác (hay còn gọi là nhóm chất thải rắn còn lại); Nhóm chất thải nguy hại; Nhóm chất thải cồng kềnh.

Nhiều năm trước, tỉnh đã triển khai thí điểm rồi nhân rộng Chương trình Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Nhận thấy đây là hoạt động góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả, ngày 24/3/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 54-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại trên địa bàn tỉnh. Qua thời gian triển khai, tỉnh đã yêu cầu 05 nhóm chất thải được phân loại, lưu giữ và bàn giao riêng biệt cho các đơn vị thu gom rác thải, cụ thể:

1. Đối với nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế hay còn gọi là phế liệu: các loại đồ dùng bằng nhựa (chai, bình, ống, can, thùng, hộp, khay đựng, túi nylon, các loại vật dụng bằng nhựa khác,…); các loại giấy (giấy vở, sách báo, tạp chí, thùng carton, giấy gói, hộp sữa, tờ rơi, hộp bánh kẹo,…); các loại kim loại (vỏ lon bia, nước ngọt, hộp sữa thiếc, nồi, chảo, ấm nước, thau nhôm, móc quần áo bằng kim loại, mái tôn, các vật dụng bằng kim loại khác,…).Các hộ gia đình có thể bán, cho các tổ chức, cá nhân thu mua phế liệu hoặc các tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Trường hợp không bán hoặc cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thì các hộ gia đình phân loại vào túi riêng và bỏ chung với thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt khác.

2. Đối với nhóm chất thải thực phẩm: bao gồm chất thải nhà bếp (thức ăn thừa; rau quả, trái cây hư hỏng; vỏ trứng, sò, ốc; bã trà, bã cà phê; cành hoa; giấy ăn và giấy vụn nhiễm bẩn thông thường khác); chất thải vườn (cỏ, lá cây, cành cây nhỏ, xác động vật nhỏ,…). Đặc điểm của nhóm chất thải thực phẩm là chất hữu cơ dể phân hủy sẽ gây mùi và thu hút côn trùng trong quá trình lưu giữ. Để hạn chế điều này nên loại bỏ nước có trong chất thải và buộc kín túi chứa chất thải trước khi bàn giao cho đơn vị thu gom. Đối với các hộ gia đình trong khu vực chưa triển khai thu gom rác, có đất rộng trồng cây và có vật nuôi gia súc gia cầm thì các gia đình có thể tự xử lý chất thải thực phẩm bằng cách ủ thành phân hữu cơ hoặc làm thức ăn cho vật nuôi.

3. Nhóm chất thải rắn sinh hoạt thông thường khác (hay còn gọi là nhóm chất thải rắn còn lại): như: hộp xốp, vỏ bánh kẹo, đầu lọc thuốc lá, giấy ảnh, bông băng y tế tại gia đình; đồ gốm, thủy tinh; vải, quần áo, khăn, giày dép cũ, đồ dùng bằng nhựa cứng, văn phòng phẩm, đĩa CD, DVD,.... Chất thải phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương đúng địa điểm, thời gian, tần suất theo thỏa thuận giữa UBND cấp xã và tổ chức, cá nhân đơn vị thu gom.

IMG_20240610_163825.jpgIMG_20240610_163840.jpg
                                     (Ảnh minh họa các hoạt động thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại địa bàn xã Bàu Trâm)

4. Đối với nhóm chất thải nguy hại như: pin, bóng đèn, giẻ lau dầu nhớt, bình xịt côn trùng, thiết bị điện tử và bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật,… khi có phát sinh, các hộ gia đình thu gom riêng và đem đến các điểm thu hồi chất thải nguy hại tại địa phương. Trong thời gian tới các phường, xã sẽ xây dựng các điểm thu hồi chất thải nguy hại hộ gia đình để người dân mang chất thải nguy hại hộ gia đình đến đây thải bỏ an toàn

5. Đối với nhóm chất thải cồng kềnh: kích thước lớn như kệ, bàn, ghế, giường, tủ… các hộ gia đình khi có phát sinh phải liên hệ với tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn để thỏa thuận chuyển giao xử lý theo quy định.

Hiện nay các chính sách về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đang dần hoàn thiện đặc biệt sau khi Luật bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực, các hộ gia đình không chấp hành việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn có thể bị từ chối thu gom rác thải hoặc bị phạt vi phạm hành chính tùy vào hành vi vi phạm.

Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn sẽ không khó nếu các khu, ấp, xóm cùng vận động khuyến khích nhau thực hiện trên cơ sở tự nguyện;

Nghiêm túc tự thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của từng cá nhân, từng hộ gia đình là cùng với cơ quan nhà nước chia sẽ trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Một hành động nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa./. (Tài liệu tuyên truyền)

 

Hồng Hà

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.