Tập huấn Bảo hiểm điện tử
Theo
đó, nhóm nhiệm vụ và giải pháp được đưa ra tại Kế hoạch này là: Tiếp tục đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Chính phủ, của
Ngành về việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền
mặt qua hệ thống ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng, tập trung tuyên
truyền về hiệu quả, lợi ích của việc chi trả không dùng tiền mặt, quy trình,
thủ tục thực hiện; các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Rà soát, sửa đổi, bổ
sung quy trình chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý người
hưởng nhằm phù hợp với quy trình cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền
mặt của ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng cung ứng dịch vụ chi hộ đảm bảo
tính an toàn, bảo mật và thực hiện giao dịch điện tử.
Chuẩn
hóa thông tin dữ liệu về người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN để kết nối,
chia sẻ thông tin với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng
dịch vụ trung gian thanh toán; hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng
lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN; hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống
quản lý phần mềm đảm bảo sẵn sàng kết nối, chia sẻ với tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong chi trả
lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN, tính bảo mật trong giao dịch thanh toán theo
đúng quy định; đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong
việc chi trả, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH với ngân hàng, tổ chức cung
ứng dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng. Nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm
quốc tế về thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt
qua hệ thống ngân hàng (thông qua trao đổi đoàn công tác, hội nghị, hội thảo. Xây
dựng mục tiêu, lộ trình và giao chỉ tiêu cho từng BHXH tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (BHXH tỉnh) thực hiện chỉ tiêu vận động, khuyến khích người
hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN nhận qua tài khoản cá nhân và tổ chức cung
cấp dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng đến năm 2025 phù hợp với lộ trình
phát triển mô hình đại lý ngân hàng, kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là ở các
vùng chưa có hoặc ít có dịch vụ ngân hàng, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Người dân thực hiện thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh chi trả dịch vụ an
sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Kế hoạch số
1764/KH-BHXH ngày 23/5/2019 của BHXH Việt Nam, hoàn thành mục tiêu đến năm 2020
phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội ở khu vực đô thị được chi trả qua
phương thức không dùng tiền mặt theo Quyết định số 241/QĐ-TTG ngày 23/02/2018
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân
hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả
các chương trình an sinh xã hội; đến năm 2021 phấn đấu đạt 50% số người nhận
lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán
không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm
2019 và định hướng đến năm 2021.
Diệu Linh