Long Khánh - Xã Bảo Quang : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bảo Quang 
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ-ro năm 2024 Cập nhật16-04-2024 10:25
Theo đúng phong tục cổ truyền, ngày 14/04/2024 (tức ngày 7 tháng 3 Âm lịch), Lễ hội Sayangva của đồng bào người dân tộc Chơ- ro trên địa bàn xã đã được tổ chức tại tổ 2 ấp Lác Chiếu.

Vào tháng Hai âm lịch hàng năm, khi mùa màng đã thu hoạch xong, lúa đã vào bồ thì người Chơ ro bắt đầu mở hội cúng tạ ơn Thần lúa và cầu thần ban ơn cho mùa màng tốt tươi, thóc lúa đầy bồ.


Biểu diễn múa Dân tộc tại lễ hội

Tham gia Lễ hội có bà Đặng Minh Nguyệt - UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Long Khánh; bà Lê Thị Thái –Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; ông Đỗ Chánh Quang – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh; ông Phạm Văn Hoàng - Ủy viên BTV,  Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Tăng Quốc Lập - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Trung Tín - Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ VN thành phố; ông Trần Vĩnh Hiền - Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban dân vận Thành ủy; ông Bùi Quốc Thể - Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố. Về phía xã có lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể xã, cán bộ công chức xã và đại diện các ấp.

Trước khi lễ cúng chính thức được tiến hành, các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đập niêu đã được tổ chức với sự tham gia rất sôi nổi nhiệt tình của bà con.

Vào 17 giờ chiều, lễ cúng chính thức được bắt đầu do già làng Điểu Mực làm chủ lễ. Lễ cúng diễn ra trang trọng trong tiếng nhạc đệm cồng chiêng. Sau phần lễ là phần ẩm thực với rượu cần và các món ăn dân dã do bà con tự làm như: canh bồi, thịt nướng, bánh ống, bánh dày… Tối đến, lễ hội được góp vui bằng những tiết mục văn nghệ diễn ra trên sân khấu với sự hỗ trợ về âm thanh, ánh sáng, nhạc công của Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố cùng với sự góp mặt của đội văn nghệ đến từ các ấp.

Đêm hội khép lại trong niềm vui và sự phấn khởi của đồng bào dân tộc Chơ ro nói riêng và của mọi người dân trên địa bàn xã nói chung. Từ năm 2009  đến nay Lễ hội Sayangva đã được phục hồi và tổ chức hàng năm, qua đó nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc theo tinh thần NQTW5 khóa VIII của Trung ương Đảng.

 

Quý Tích​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.