Xuân Lộc - Xã Xuân Phú : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Phú
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Lễ hội SAYANGVA năm 2024 của đồng bào dân tộc Châu Ro xã Xuân Phú Cập nhật02-05-2024 08:27
Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Xuân Lộc (09/4/1975 – 09/4/2024) và giải phóng hoàn toàn miềm Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024). Và được sự chấp thuận của Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN xã Xuân Phú, sáng ngày 28/4/2023 Ban chủ nhiệm Nhà văn hóa dân tộc Châu Ro ấp Bình Hòa đã tổ chức lễ hội SAYANGVA (dựng cây Nêu) và cúng nhang lúa.

Về tham dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Ngọc Hoàn - Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Xuân Lộc, đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ - Bí thư Đảng uỷ xã, đại diện lãnh đạo HĐND – UBND – UBMTTQVN xã Xuân Phú, các ban ngành đoàn thể xã, các ban ấp, cùng toàn thể đồng bào dân tộc Châu Ro trên địa bàn xã cũng về tham dự.

Cây Nêu là tượng trưng cho trời đất, thánh thần, là vật thiêng liêng của dân tộc Châu Ro. Dựng cây Nêu là sự tôn vinh mà đồng bào dân tộc Châu Ro đối với trời đất, thánh thần, tổ tiên. Với ý niệm là cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, con cháu khỏe mạnh, tích cực giúp nhau trong đời sống, đoàn kết một lòng xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Lễ cúng nhang năm nay được đồng bào dân tộc Châu Ro ở ấp Bình Hòa tổ chức rất long trọng. Cũng như mọi năm, lễ vật cúng Giàng gồm có: đầu heo, thịt nướng xâu, cơm lam, gà luộc và rượu cần. Đoàn dâng lễ vật được rước từ dưới lên nhà Rông, dẫn đầu là đoàn Cồng Chiêng, tiếp đến là già làng với bát nhang, tiếp đến là các lễ vật như đầu heo, rượu cần cùng nhiều lễ vật khác...

Khi dâng lễ vật lên bàn thờ tổ tiên, già làng thay mặt toàn thể dân làng tạ ơn thần linh đã ban cho dân làng một năm khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt, đồng thời cầu năm tới được thần linh tiếp tục ban cho ơn lộc dồi dào. Tiếp sau đó là phần dựng nêu, khi cây nêu đã được dựng lên, toàn thể dân làng và khách mời vào trong nhà rông thưởng thức rượu cần, cơm lam, thịt nướng xâu và múa hát rộn ràng theo nhịp cồng chiêng.

Được biết lễ hội trong năm của đồng bào dân tộc Châu Ro chỉ có 3 lễ hội như: Lễ cúng xuống giống vào ngày 5/5 hàng năm âm lịch, Lễ cúng cơm gạo mới vào ngày 20/10 âm lịch và Lễ cúng nhang lúa, sau thu hoạch mùa màng xong, trước tết hay sau tết là lễ cúng truyền thống, tập tục của đồng bào với ông bà tổ tiên.​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.