Tân Phú - Phú Bình : Nội dung - CCHC - Địa phương Tân Phú - Phú Bình
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương trong xã Phú Bình xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Cập nhật13-11-2023 11:03
Nói về khó khăn trong công tác cải cách hành chính tại xã Phú Bình theo ghi nhận thông tin: “Tính từ đầu năm đến nay, tiếp nhận tại bộ phận một cửa giải quyết đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm quản lý hộ tịch thường xuyên xảy ra lỗi, gây khó khăn trong quá trình nhập và xuất dữ liệu.
 

Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, các bộ phận chuyên môn phải nhập cùng lúc nhiều dữ liệu vào phần mềm, vừa phải ghi chép vào sổ lưu trữ (sổ lĩnh vực hộ tịch, các sổ chứng thực, sổ quản lý thu phí, lệ phí, sổ tiếp nhận lĩnh vực địa chính), làm mất thời gian xử lý hồ sơ đáp ứng yêu

Các phần mềm ở địa phương đang sử dụng thường xuyên bị lỗi, nhất là lĩnh vực hộ tịch, nhưng lại không được khắc phục kịp thời, dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Nhìn ở góc độ địa phương, còn tác nhân ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác cải cách hành chính là việc tổ chức tuyên truyền cho người dân về cải cách hành chính chưa được thực hiện thường xuyên và đa số người dân ở nông thôn, trình độ văn hóa thấp, chưa hiểu nhiều về công nghệ thông tin, chưa có điện thoại thông minh... dẫn đến người dân thực hiện việc sử dụng dịch vụ công trực   tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích còn thấp…”.

 Với hệ thống mạng, phần mềm tại phường đôi lúc bị lỗi, gây khó khăn cho việc chuyển trả hồ sơ của công dân. Hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích còn rất thấp do địa bàn xã, việc đi lại thuận tiện nên người dân ít có nhu cầu. Việc thực hiện thanh toán trả phí không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, lãnh đạo UBND cấp xã kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Trước hết là, nhìn chung cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa cấp xã còn chưa đồng bộ, cần sớm được đầu tư để bảo đảm chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân. Trong đó, máy quét (scan) được xác định là thiết bị cần thiết và quan trọng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhưng tại bộ phận một cửa cần được trang bị thêm để phục vụ cho công việc. Cần sớm tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tập huấn nghiệp vụ cho công chức chuyên môn kết hợp với công chức “một cửa” tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi trong cơ chế phối hợp. Tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho công chức. Bên cạnh đó, khắc phục lỗi phần mềm, đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến xử lý hồ sơ quá hạn.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hơn hết cần giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng bộ phận một cửa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trước hết, cán bộ, công chức xã cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo khắc phục khó khăn. Xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nâng cao số lượng người dân sử dụng và đăng ký dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công mức độ 3, 4, vì hiện nay con số đăng ký này còn thấp trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã kịp thời rà soát, tham mưu, đề xuất cấp trên giải quyết, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở bộ phận một cửa, phục vụ và tạo sự hài lòng cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

 

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem