UBND xã
triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:1. Cải
cách thể chế
Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật
Triển khai các kế hoạch của cấp trên về công tác cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp
luật được thực hiện chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định
34 của Chính phủ.
Trong Quý III năm 2023 UBND xã không ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ ban hành các văn bản cá biệt để cụ thể hóa văn bản của
cơ quan cấp trên, văn bản được ban hành phù hợp với thực tiễn hoạt động của
UBND xã.
Công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản quy
phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên theo quy định.
UBND xã giao trách nhiệm
cho CC.VP-TK làm cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính.
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn
xã luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo. UBND xã luôn chú trọng nâng cao hiệu quả
của công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cấp trên.
-Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban
hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật , hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản
quy phạm pháp luật. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên
địa bàn xã luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo. UBND xã luôn chú trọng nâng cao
hiệu quả của công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc
thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cấp trên.
- Tiếp tục triển khai thực
hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định
của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng
các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã.
- Thường
xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu
lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để
sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tổ
chức, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý
nhà nước, trọng tâm là chính sách về kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng, y
tế, giáo dục, Lao động thương binh và xã hội.
2.Cải
cách thủ tục hành chính
- Chỉ đạo Công chức Văn
phòng Thống kê thực hiện niêm yết công khai các Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của đơn vị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
- Thực hiện rà soát thủ
tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính theo đúng quy định.
- Rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính, các lưu đồ của từng thủ
tục hành chính - dịch vụ công theo quy định do
các cơ quan có thẩm quyền ban hành.
- Niêm yết đầy đủ các bộ hồ sơ mẫu để công khai cho người dân, tổ chức và
doanh nghiệp biết, tham khảo.
- Cập nhật kịp thời cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính và công khai tại Bộ phận
một cửa.
- Thường
xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết
quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính
không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất
lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là
các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp
tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
Thực hiện
thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức;
sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
Kết quả thực
hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không
chuyên trách cấp xã ở thôn, tổ dân phố:
Cán bộ chuyên
trách, công chức: Đã bố trí 20 cán bộ, công chức (Theo Nghị định 34, xã Phú
Bình thuộc xã loại 1, bố trí tối đa 23 người) giảm 03 người.
Cán bộ không chuyên trách: Đã bố 11 người (Theo Nghị
định 34, xã Phú Bình thuộc xã loại 1, bố trí tối đa 14 người) giảm 03 người.
Đã thực
hiện việc rà soát chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức thuộc UBND xã, khắc
phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thực
hiện biên chế đúng quy định. Thực hiện
phân cấp quản lý các lĩnh vực nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị; chủ động nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ
quan, đơn vị.
4. Cải
cách chế độ công vụ
Kết quả
triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm công chức: Đã thực hiện theo quy định
của cấp trên.
Kết quả thực hiện các quy định, số lượng tuyển
dụng công chức: trong 9 Quý III năm 2023 UBND xã không tuyển dụng công chức.
Kết quả
thực hiện các quy định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý: Trong Quý III năm 2023 UBND xã không bổ nhiệm công chức giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý.
Đánh giá chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức của xã (về số
lượng, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn ngạch, chức danh, vị trí việc
làm...), cụ thể:
Đối với
cán bộ chuyên trách xã: Tổng số cán bộ chuyên trách xã là 11 người, đạt chuẩn
theo quy định tại văn bản số 13741/UBND-KGVX ngày 26/11/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai.
UBND xã luôn chú trọng công tác bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức; nâng cao trình độ, kỹ thuật sử
dụng máy vi tính, phần mềm ứng dụng để làm việc; hàng năm được UBND xã cử tham
dự các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đẩ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp
vụ trong giải quyết công việc chuyên môn.
5.
Cải cách tài chính công:
Thực hiện công khai
trong chi tiêu nội bộ và quản lí tài chính công theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, UBND xã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ năm
2023, giao chỉ tiêu thu, chi ngân sách năm 2023; lập dự toán chi cho công tác
CCHC năm 2023 nhằm có kế hoạch chi tiêu hợp lý, công khai minh bạch các khoản
thu-chi; phân bổ kinh phí cho các ngành, đoàn thể cân đối hoạt động trong năm,
đảm bảo việc thực hiện quyết toán đúng thời gian quy định. UBND xã đã tổ chức họp
giao dự toán chi ngân sách cho các ban ngành, đoàn thể.
6. Xây
dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Khai thác các ứng
dụng nội bộ phục vụ công tác quản lý điều hành, xử lý công việc.
Kết quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc để xử lý,
giải quyết công việc:
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, UBND xã triển khai sử
dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc I-Office đến
cán bộ, công chức trong toàn xã. 100% cán bộ công chức, thường xuyên sử dụng
hệ thống thư điện tử công vụ và hệ thống phần mềm VNPT-IOffice trong xử lý công
việc và trao đổi thông tin. Văn bản chỉ đạo của UBND huyện, xã được chuyển đến
các CB,CC nhanh chóng, kịp thời. Hệ thống còn tích hợp trên hệ thống Android,
iOS giúp cho người dùng có thể kiểm tra, theo dõi, xử lý công việc của mình khi
đi công tác, tập huấn... Hiện tại cán bộ, công chức xã xử lý công việc
và nhận văn bản qua hệ thống I-Office và email công cụ (trừ văn bản mật), hạn
chế sử dụng văn bản giấy.
Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng
việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán
bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để
thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao
nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải
cách hành chính trong cơ quan, đơn vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo
đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần
trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân./.