Nhằm cải cách quyết liệt, đồng bộ,
hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp;
thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt
giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy
trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng
cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh,
minh bạch, bình đẳng; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi trên
các phương tiện khác nhau. Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính
nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong
việc tiếp cận và khai thác kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của
các cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày
08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có quy
định thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng việc công bố công khai minh
bạch thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm phát hiện,
loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, kiến nghị cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính theo quy
định; khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến
nghị về thủ tục hành chính, tăng cường kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm soát
thủ tục hành chính nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân về công tác kiểm soát thủ tục hành
chính.100% thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã được ban
hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định. Đề xuất phương án
đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
Hình ảnh bảng niêm yết các thủ tục hành chính
Triển khai
thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện trong năm 2022.Tối thiểu
80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã có đủ điều kiện
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt 5% tại cấp xã.Tỷ lệ hồ sơ giải quyết
đúng hạn tối thiểu 96%, trong đó tỷ lệ hồ sơ đất đai, xây dựng đúng hạn đạt
95%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành
chính đạt tối thiểu 92%, trong đó lĩnh vực đất đai và xây dựng đạt tối thiểu
90%.Tối thiểu 95% phản ánh kiến nghị
của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính được xử lý
dứt điểm trong thời gian quy định; tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý
phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 90%.Để bảo đảm sự phân công công
việc hợp lý, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng ban ngành trong quá
trình triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến kết
hợp với bưu chính công ích; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm
quyền.
Tài Đặng
|