Tân Phú -Xã Phú Thịnh : noi-dung-tin Tân Phú  -Xã Phú Thịnh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Phú Thịnh vào mùa thu hoạch củ lùn Cập nhật22-11-2020 09:40
Những năm trở lại đây, loại củ lùn này đã đem lại kinh tế cao cho người dân xã Phú Thịnh nói riêng và huyện Tân Phú nói chung. Năm nay giá củ lùn cao ngất ngưởng, thu hoạch không đủ bán nên giá củ rất khả quang, vào đầu mùa thu hoạch già củ đã từ 30-40 ngàn đồng trên 1 kg. Loại củ này rất dễ trồng, ít tốn công, chi phí đầu tư thấp nhưng củ rất được ưa chuộng đặc biệt là ở các thành phố lớn như Biên Hòa, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Người dân thu hoạch củ lùn

           Theo như anh Lương Văn Hùng ấp 6 xã Phú Thịnh thì mùa củ lùn năm nay giá cao, năng suất cũng khả quan nên người dân bắt đầu thu hoạch củ. Trước đây nhà tôi trồng gần 1ha cà phê với điều, năm nay tôi quyết định trồng xen củ lùn để kiếm thêm thu nhập. Hai năm đầu thì trúng lớn lãi được hơn 30 triệu đồng. Năm ngoái do thời tiết mùa khô đến sớm, nên củ thì ít mà giá thì rẻ, nhà chỉ thu hoạch được hơn một nửa rồi đành để thí luôn. Nhưng năm nay thu hoạch lại, cây cho củ lớn và giá lại cao, chắc cũng được vài chục triệu đồng".

           Sau khi được trồng lần đầu tiên tại Phú Thịnh, đến nay củ lùn đã được phổ biến nhiều ở các xã: Phú Lộc, Phú Lập, Trà Cổ và thị Trấn Tân Phú. Toàn huyện hiện có khoảng 400 hecta, trong đó củ lùn Phú Lộc, Phú Thịnh khoảng 80 hécta. Ở Đồng Nai, vẫn chưa một địa phương nào ngoài huyện Tân Phú trồng củ lùn, nên sản xuất ra tới đâu là có người mua tới đó, để chở về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây tiêu thụ. Hơn nữa với loại cây trồng này, chi phí đầu tư và công rất thấp, chỉ cần một lần bón lót và một lần bón thúc phân là đủ, còn với những người trồng số lượng ít hoặc làm đất dễ thì đánh luống lên trồng là xong.

            Theo chị Nguyễn Thị Hương, chủ cơ sở thu mua nông sản tại chợ 8.5 đường Tà Lài thì cho biết "Năm nay đa số mặt hàng nông sản giảm giá từ 10% đến 20% so với mọi năm, nhưng củ lùn không giảm. Sở dĩ khách hàng chọn lựa vì nó ngọt và bùi. Cũng củ lùn mà trồng ở đồng bằng thì chất xơ nhiều nên khách không chuộng. Hàng này về các thành phố, thị xã thì bao nhiêu cũng hết, rất đắc hàng và khách cũng ưa chuộng vị ngon của nó. Bình quân mỗi ngày cơ sở chị thu mua khoảng 5 tấn củ lùn để bán cho các thương lái ở chợ trong và ngoài tỉnh như: Kiên Giang, TP.HCM… Ưu điểm của củ lùn này là để được cả tháng, nhiều tinh bột và mát gan. Nhờ tính chất này mà dân đi biển cũng như khách du lịch rất ưa dùng. Ở thành phố, mỗi kilôgam củ lùn đến tay người tiêu dùng lên đến 50 ngàn đồng/kg. Hiện nay, củ lùn giá rất cao thế nhưng nguồn cung vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường. Hàng thu mua được bao nhiêu đều được tieu thụ hết”.

          Tuy là một loại cây trồng lấy củ để ăn chơi, nhưng nếu có sự định hướng của cơ quan chức năng và tìm được thị trường ổn định thì củ lùn không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân mà còn là một loại cây đặc sản của huyện miền núi Tân Phú.

Phạm Diễm​

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.