Tân Phú -Xã Phú Thịnh : noi-dung-tin Tân Phú  -Xã Phú Thịnh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình tưới nước tiết kiệm đem lại hiệu quả cao Cập nhật14-10-2020 04:56
Những năm qua mô hình tưới nước tưới kiệm tại xã Phú Thịnh được nhiều hộ dân quan tâm, chú trọng. Biện pháp tưới này làm giảm chi phí đáng kể về công lao động, nhiên liệu, và nước tưới.

​​

Một mô hình tưới nước tiết kiệm tại ấp 6

          Trong thực tế áp dụng tưới nước cho vườn tiêu thì biện pháp tưới nước tiết kiệm trong mùa khô có thể giảm khoảng 4,5 triệu đồng/ha cho mỗi tháng (công lao động và nhiên liệu). Trung bình với 4 tháng khô hạn gay gắt thì người dân có thể tiết kiệm được khoảng 18 triệu/ha. Như vậy trong một năm canh tác, người dân đã có thể tiết kiệm chi phí tương đương với việc lắp đặt một hệ thống tưới nước tiết kiệm. Việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước (tưới phun mưa tại gốc, tưới nhỏ giọt) kết hợp bón phân có thể đảm bảo đủ nước để lâu năm bung hoa đạt tới 93 - 95%; so với kỹ thuật tưới truyền thống, áp dụng tưới phun mưa tại gốc và tưới nhỏ giọt có thể tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới (17% đối với tưới phun mưa tại gốc và 50% đối với tưới nhỏ giọt); tiết kiệm từ 7 - 9% phân bón đối với tưới phun mưa tại gốc và 30 - 40% đối với tưới nhỏ giọt; giảm công chăm sóc và vận hành trên 50%.

Mô hình này hoạt động theo hình thức đưa nước trực tiếp đến vùng gốc cây trồng qua hệ thống ống dẫn nước áp lực một cách liên tục, có thể tưới phun và tưới nước nhỏ từng giọt nhờ các thiết bị đặc trưng là các vòi tạo giọt. Lượng nước nhỏ liên tục từng giọt nhỏ nên tiêu hao nước không nhiều, hạn chế được sự thất thoát nước nhưng lại cho hiệu quả tưới cao nhờ nước tưới được cấp trực tiếp cho cây trồng. Thời gian tưới rất linh động và có thể tưới, phun vào ban ngày lẫn ban đêm. Phương pháp tưới tiết kiệm này đã và đang áp dụng nhiều năm qua tại xã Phú Thịnh và là một trong những “cách giải” hiệu quả cho bài toán tăng năng suất, chất lượng cây trồng, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nước tưới, hạn chế sâu bệnh.

Theo các mô hình đã được áp dụng tại địa phương thì mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây trồng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn mang lại hiệu quả cao về môi trường, nhất là đối với xã có chủ yếu là cây lâu năm.  Theo ông Nguyễn Bá Tường Chủ tịch Hội nông dân xã thì để một công nghệ tưới tiên tiến, mô hình tiết kiệm nước thực sự đến được với người nông dân cần phải tuyên truyền để nông dân thấy được hiệu quả kinh tế và tính bền vững của các công nghệ này. Bên cạnh đó cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn để khuyến khích nông dân tích cực áp dụng công nghệ.

Hiện nay có khoảng 590ha được đầu tư mô hình này, trong đó một số hộ có cây lâu năm như ca cao, tiêu, bưởi, cà phê sẽ được nhà nước đầu tư vốn còn những hộ trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm, xoài bước đầu cũng đã hướng đến mô hình này. Phòng Nông nghiệp huyện Tân Phú thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo hướng dẫn người dân hiểu hơn về mô hình này cũng như tổ chức cho người dân tham quan các mô hình đã đem lại hiệu quả trong thời gian qua.

Phạm Diễm
 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.