Tân Phú -Xã Phú Thịnh : noi-dung-tin Tân Phú  -Xã Phú Thịnh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Vào mùa thu hoạch sầu riêng Cập nhật19-06-2020 02:30
Hiện nay, Phú Thịnh đang bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng. Vụ thu hoạch năm nay có sự khác biệt từ chất lượng đến giá cả tạo nên sự sôi động, nhộn nhịp cho thị trường.

Giống sầu riêng Ri 6 của nhà Phan Thanh Quang ấp 6 xã Phú Thịnh

        Hiện nay, hầu như nhà vườn nào cũng trồng cây đặc sản, chủ lực là sầu riêng, bưởi da xanh, mít....Ông Nguyễn Bá Tường, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, hiện xã Phú Thịnh có tới 1.000ha sầu riêng, đa phần giống sầu riêng Ri 6 và sầu riêng Thái. Những ngày này đi tới đâu cũng bắt gặp thương lái tấp nập thu mua sầu riêng, rộn ràng nhất là các xe thồ, xe tải ngược xuôi vận chuyển sầu riêng đi khắp nơi. Nông thôn ở đây thay đổi từng ngày, nhiều gia đình vươn lên khá giả nhờ sầu riêng.

Đặc biệt trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từ nhiều năm qua Đảng bộ và chính quyền địa phương xã Phú Thịnh đã mang lại cho xã nhà một sức sống đầy khởi sắc, nổi bật là kinh tế nông nghiệp.

Dạo quanh các khu chợ hay dọc các tuyến đường trên địa bàn xã những ngày này dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tiểu thương bày bán đủ loại sầu riêng. Hiện tại, giá sầu riêng có giảm so với đầu vụ, nhưng vẫn dao động từ 25.000-40.000 đồng/kg, trong đó giá sầu riêng óc khỉ, khổ qua 25.000-30.000 đồng/kg; chín hóa 30.000-40.000 đồng/kg; Ri6 50.000-60.000 đồng/kg, sầu riêng Thái 60.000-65.000 đồng/kg… Cùng với sầu riêng địa phương, năm nay các giống sầu riêng chất lượng cao cũng đắt khách bởi “đẳng cấp” cơm vàng hạt lép của nó. Hiện tại, giá sầu riêng cơm vàng hạt lép Ri6 tuy có giảm so với đầu vụ (tháng 6 là 70.000-80.000 đồng/kg) nhưng vẫn cao hơn năm ngoái từ 10.000-15.000 đồng/kg và lượng hàng bán đi rất chạy. Theo ghi nhận, hầu hết các vườn sầu riêng Ri6 và sầu riêng địa phương đều đã được thương mại trong nước bởi đặc tính chín sớm, trọng lượng quả, giá cả vừa phải so với túi tiền của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thanh Hương – chủ vựa thu mua nông sản, trái cây tại chợ 8.5 cho hay, sầu riêng vốn là loại trái cây đặc sản của miền nhiệt đới, có mùi đặc trưng riêng “kén” người thưởng thức và cũng rất ít người có đủ khả năng kinh tế để mua bởi giá mỗi quả sầu riêng bình quân trên dưới 100.000 đồng, thậm chí hơn nửa triệu đồng/quả. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, chủng loại sầu riêng phong phú với từng mức giá khác nhau, việc vận chuyển cũng thuận lợi hơn nên người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Hiện tại bình quân mỗi ngày cơ sở của chị xuất bán khoảng 5 tạ sầu riêng cho người dân địa phương cũng như xuất đi các tỉnh thành khác trên cả nước.

Nhiều người tự tin cho rằng dù sầu riêng không xuất khẩu được nhiều, nội địa vẫn tiêu thụ mạnh. Sầu riêng từng được phong tặng là “vua” của các loài trái cây vùng nhiệt đới.

Sầu riêng ngoài ăn tươi, hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn và các bà nội trợ còn chế ra nhiều thứ bánh mang hương vị sầu riêng vô cùng quyến rũ như bánh pía, bánh bao, bánh tiêu, bánh kem, xôi, bánh quai vạt...

Ngoài ra, nhiều người còn dùng sầu riêng để chế biến thành cà phê sầu riêng mang nhãn hiệu Capuchino, chè sầu riêng, đá bào sầu riêng, gà chiên, khoai tây chiên sầu riêng... có hương thơm nồng nàn, vị ngọt béo hấp dẫn. Chính nhờ vậy mà sầu riêng hiện nay được coi là một trong những mặt hàng trái cây mang lại giá trị kinh tế cao và ổn định của bà con nông dân Nam bộ nói chung và xã Phú Thịnh nói riêng dần dần ổn định kinh tế nhờ vào loại cây trồng này.

Phạm Diễm

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.