Tân Phú - Xã Phú Lộc : noi-dung-tin Tân Phú - Xã Phú Lộc
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình Sản xuất sầu riêng hữu cơ của Ông Nguyễn Thanh Tùng thuộc ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Cập nhật13-06-2024 08:37
Phát triển nông nghiệp bền vững là một chuỗi sản xuất trong đó sử dụng những kỹ thuật nông nghiệp giúp bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, đồng thời đối xử tốt với cây trồng, vật nuôi, nghĩa là trong sản xuất tạo ra nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe mà không làm ảnh hưởng xấu đến những thế hệ sau này. Hiện tại, chúng ta đang thực hiện nền nông nghiệp thương mại mong đem lại năng suất cao, tạo ra sản phẩm dồi dào, thông qua phương thức canh tác dựa trên những cách thức gây nguy hại tới môi trường và sức khỏe con người.

     Việc sử dụng phân hữu cơ ngày nay cũng đã được người làm vườn quan tâm và sử dụng, nhiều vườn cây ăn trái đã được cải thiện năng suất cũng như chất lượng, góp phần tăng giá trị sản xuất cũng như thu nhập người nông dân. Qua đó, nhiều mô hình canh tác sử dụng phân hữu cơ đã được nhân rộng và lan tỏa nhanh. Trong đó cây sầu riêng đã được người dân lựa chọn đầu tư do giá trị kinh tế cao và mô hình trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ của anh Nguyễn Thanh Tùng, ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai là một điển hình.

sầu rieng.jpg
 

Với diện tích hơn 1,7 ha trồng giống sầu riêng Thái, do tập trung đầu tư khai thác bằng phân hóa học nên khi cho trái thì một số cây trong vườn bị nhiễm bệnh phythoptora, sâu đục thân nên mức độ sinh trưởng, phát triển có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Một lần tình cờ xem mạng xã hội và tim hiểu về cách trồng và chăm sóc sầu riêng theo hướng sử dụng phân bón hữu cơ và anh quyết định đầu tư phân hữu cơ để phục hồi vườn sầu riêng của mình.

Vườn sầu riêng thái của anh Tùng có độ tuổi 5 năm, thâm canh, chuyên dùng phân hưu cơ tự ủ tại nhà, phân ủ thành phần chủ yếu anh dùng đó là đậu nành, cá tươi và chuối.

Tính chi phí sau khi sử dụng phân hữu cơ theo cách ủ này so với phân hóa học sẽ tiết kiệm được 50% chi phí.

Trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, giá trị trái sầu riêng sạch tốt hơn hẳn so với trái sầu riêng thường. Anh Tùng cho biết, với năng suất đạt trên 3 tấn/công và giá bán xô tại vườn ở mức 65.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi có lời khoảng 100 triệu đồng/công. Kinh tế gia đình anh cũng được cải thiện rất nhiều, vừa tiết kiệm được chi phí hơn khi sử dụng phân hóa học, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bằng cách không sử dụng hóa chất độc hại, mô hình sản xuất sầu riêng hữu cơ giúp bảo vệ môi trường, tránh tác động tiêu cực lên đất, nước và không khí. Ngoài ra, phương pháp này còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và duy trì đa dạng sinh học trong vườn cây.

Để vườn sầu riêng phát triển bền vững lâu dài và cho trái đạt chất lượng, năng suất tốt không phải là chuyện dễ mà đòi hỏi người trồng phải chăm sóc, tưới nước, cung cấp dinh dưỡng cho cây một cách phù hợp. Đồng thời, cần phải áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật để phục hồi sức khỏe của cây sầu riêng sau những mùa thu hoạch trái. Thời gian tới anh Tùng cho biết sẽ cố gắng tìm tòi và học hiểu để nhân rộng các mô hình hiệu quả trong sử dụng phân bón hữu cơ, có điều kiện sẽ hướng dân bà con nông dân trên địa bàn chăm sóc, trồng cây sầu riêng theo hướng hữu cơ như anh đã áp dụng để nâng cao giá trị kinh tế thu nhập cho bà con. Sẽ đăng ký tham gia mã vùng trồng để nâng cao giá trị sản phẩm cho trái sầu riêng, và hướng tới tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết ổn định, xuất khẩu…

                                                                                                                                                                                                                    Nguồn Tuyết Mai – Đình Tùng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.