Nhơn Trạch - Xã Phú Hội : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Hội
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Ông Nguyễn Văn Đức – gương sáng trong công tác dân vận khéo Cập nhật26-05-2022 05:00
​Trong chiến tranh là một cậu bé giao liên nhanh trí, tài ba, khi đất nước hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường lại hăng hái đóng góp nhiều hơn nữa trong phong trào xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Đó là câu chuyện về ông Nguyễn Văn Đức sinh năm 1964 – Bí thư chi bộ ấp Xóm Hố - xã Phú Hội – huyện Nhơn Trạch một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và dân vận khéo tại địa phương.
 

Trong chiến tranh là một cậu bé giao liên nhanh trí, tài ba, khi đất nước hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường lại hăng hái đóng góp nhiều hơn nữa trong phong trào xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Đó là câu chuyện về ông Nguyễn Văn Đức sinh năm 1964 – Bí thư chi bộ ấp Xóm Hố - xã Phú Hội – huyện Nhơn Trạch một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và dân vận khéo tại địa phương. 

Trước đó, ông Đức từng tham gia vào lực lượng Công an xã, Hội chữ thập đỏ xã. Năm 2008, ông được nhân dân trong ấp tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ ấp Xóm Hố -  xã Phú Hội. Hình ảnh những con đường nắng bụi mưa lầy, đang xuống cấp gây khó khăn cho lưu thông của bà con nơi đây là điều khiến ông suy nghĩ và trăn trở. Khi xã Phú Hội bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Đức đã tham mưu với chính quyền địa phương và vận động hơn 700 hộ dân nơi đây đóng góp kinh phí để nâng cấp một tuyến đường trong ấp với chiều dài 226m. Ông chia sẻ: “Đi vận động không khó, cũng không dễ. Trước hết, phải hiểu rõ từng gia đình, phân tích đúng luật, đúng hoàn cảnh và tình hình thực tế của địa phương”. 

Thời buổi “ tấc đất, tấc vàng”, cái khó trong công tác làm đường chính là vận động nhân dân hiến đất. Hiện trạng con đường ngang chỉ từ 1m-1,5m thì việc hiến thêm 1,5m theo đúng tiêu chuẩn của nông thôn mới rất khó. Suy nghĩ mãi, ông cùng Ban vận động ấp đưa ra phương án là những hộ hiến đất sẽ không đóng kinh phí làm đường, số tiền còn thiếu ông sẽ kêu gọi sự ủng hộ của mạnh thường quân và các kiều bào ở nước ngoài, thậm chí ông còn bàn bạc với gia đình đóng góp thêm.

Năm 2015, con đường được bê tông hóa, rộng thẳng tắp với sắc hoa tím, vàng đã thay thế cho con đường nhỏ, hẹp ngày nào. Niềm vui thể hiện rõ trên từng gương mặt của tất cả các tầng lớp nhân dân trong ấp. Cứ chiều đến là các cụ già, em nhỏ đi dạo, tập thể dục trên tuyến đường  xanh - sạch - đẹp. Tuyến đường chính là thành quả của công tác “Dân vận khéo” khi cấp ủy, chính quyền và người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Con đường được hoàn thành, nhưng niềm vui trong ông Đức vẫn chưa được trọn vẹn khi không có hệ thống chiếu sáng để bà con đi lại an toàn. Ông lại tiếp tục vận động nhân dân trong ấp đóng góp lắp đặt 150 bóng đèn chiếu sáng với số tiền trên 170 triệu đồng. Lần này việc vận động nhanh và thuận lợi hơn, vì người dân đã hiểu mình chính là chủ thể và trực tiếp hưởng thụ thành quả của chương trình xây dựng Nông thôn mới.

2020.24.9 ong Nguyen Van Duc.png
Ông Nguyễn Văn Đức – Bên con đường giao thông nông thôn tại tổ 8 ấp Xóm Hố - xã Phú Hội vừa hoàn thành

Ông Nguyễn Thành Công – Người dân trong ấp Xóm Hố - xã Phú Hội – huyện Nhơn Trạch cho biết: “Từ khi ấp đổ bê tông con đường và lắp đèn chiếu sáng bà con nhân dân trong ấp đi lại thuận tiện dễ dàng hơn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo”.Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng đã giảm bớt phần nào vất vả của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã khi phải làm việc về đêm, giúp các anh có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân nơi đây.

Trong quá trình vận động nhân dân tham gia đóng góp cho các hoạt động của ấp cũng như địa phương, ông Nguyễn Văn Đức luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận : “Dân vận khéo thì làm gì cũng dễ, dân vận yếu làm gì cũng khó”. Chính vì thế, ông luôn tâm niệm và xem đây là phương châm để thực hiện dân vận khéo: “Trước hết cán bộ phải am hiểu dân, đến với dân để nghe dân nói, nghe dân chia sẻ vì dân có nhiều cách làm hay để học hỏi. Tiếp đến đồng tiền của nhân dân đóng góp phải được thực hiện đúng với mục đích ý nghĩa của nó. Khi làm phải đưa ra để dân biết, dân bàn và sau khi hoàn thành mình phải niêm yết danh sách dân ủng hộ, dân đóng tiền một cách công khai minh bạch theo đúng Pháp lệnh 34. Đồng thời biểu dương những tập thể cá nhân  đã có nhiều đóng góp nhất là những hộ hiến đất làm đường giao thông nông thôn.”

 Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, ấp Xóm Hố sẽ thực hiện bê tông hóa 3 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài hơn 1.100m, kinh phí khoảng 5,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân sẽ đóng góp 1,5 tỷ đồng, số còn lại do nhà nước hỗ trợ. Hiện ông cùng Ban ấp đã vận động được hơn 800 triệu đồng, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid 19, mà đa số nhân khẩu là công nhân nên ông họp Ban vận động ấp lại và quyết định thực hiện thu tiền theo tháng để giúp người dân giảm bớt áp lực. Đồng thời, vận động các hộ khá giàu đóng góp thêm kinh phí để làm đường.

Có lẽ đã từng sống trong cảnh nghèo khó, hơn ai hết, ông Nguyễn Văn Đức thấu hiểu được hết nỗi khó khăn vất vả của những mảnh đời khó khăn, kém may mắn, ông  Nguyễn Văn Đức tiếp tục vận động xây nhà tình thương. Năm 2019 ông đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để sữa chữa nhà tình thương đang xuống cấp cho hộ ông Trần Minh Chí, ấp Phú Mỹ 1.

Không những vậy, ông còn vận động nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm để xây nhà tình thương cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong và ngoài ấp. Ngoài ra, ông còn tình nguyện đưa các cụ già đi mổ mắt từ thiện, thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò với các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, những người già yếu bệnh tật. Năm 2020, ông đã vận động trên 300 phần quà tặng cho  người có hoàn cảnh khó khăn và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với số tiền gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, với vai trò là bí thư chi bộ ấp, ông Nguyễn Văn Đức còn thường xuyên vận động người dân trong ấp thực hiện nếp sống văn  hóa, văn minh, tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường thông qua các phong trào địa phương phát động. Diện mạo nông thôn mới ở ấp Xóm Hố - xã Phú Hội ngày càng đổi mới, 100% đường trục chính trong ấp đã được bê tông hóa, 97% hộ đạt gia đình văn hóa. Hiện ấp đã có nhà văn hóa được xây dựng khang trang với đầy đủ cơ sở, vật chất để người dân sinh hoạt.

Nói về người Bí thư Chi bộ ấp hết lòng vì nhân dân, ông Nguyễn Văn Mến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Hội cho biết: " Ông Nguyễn Văn Đức luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiệt tình, tâm huyết với công tác dân vận, , luôn đi sâu, đi sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong ấp”.

Với nhiều đóng góp cho sự phát triển của ấp Xóm Hố - xã Phú Hội,  ông Nguyễn Văn Đức xứng đáng là tấm gương “Dân vận khéo” để mọi người học hỏi. Những việc làm thiết thực của ông một lần nữa đã chứng minh câu nói của Bác: “Dân Vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Trương Huyền

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.