Nhơn Trạch - Xã Phú Hội : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Hội
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nghiệm thu dự án bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng hiện vật tại di tích đình Phú Mỹ, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch Cập nhật01-07-2022 10:40
Sáng ngày 21/10/2021, UBND huyện Nhơn Trạch đã phối hợp với Bảo tàng Đồng Nai tổ chức nghiệm thu hoàn thành dự án bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng hiện vật (hạng mục hậu điện) tại di tích đình Phú Mỹ, xã Phú Hội.
 

Sáng ngày 21/10/2021, UBND huyện Nhơn Trạch đã phối hợp với Bảo tàng Đồng Nai tổ chức nghiệm thu hoàn thành dự án bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng hiện vật (hạng mục hậu điện) tại di tích đình Phú Mỹ, xã Phú Hội.

 

1.1.2021a9 - Copy.png

Tham dự buổi nghiệm thu có ông Nguyễn Hồng Ân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Việt Sơn – Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng – Phó Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai,đại diện lãnh đạo: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nhơn Trạch, Trung tâm  VHTT-TT huyện, UBND xã Phú Hội, Ban Giám sát cộng đồng xã Phú Hội, Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Bửu Hòa, Công ty TNHH Xây dựng Đông Đô Thành và Ban Tế tự Di tích đình Phú Mỹ.

Dự án bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng tại di tích đình Phú Mỹ, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch do Bảo tàng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đơn vị thi công Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Bửu Hòa.

Theo đó, để thực hiện bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng các hạng mục hậu điện của di tích đình Phú Mỹ (gồm 22 hoành phi, 02 câu đối và 07 bảng chữ thờ) với biện pháp bảo quản, tu bổ và phục hồi hiện vật, cụ thể như: Hạ giải đánh dấu vị trí cấu kiện cần hạ giải; vẽ ghi, chụp ảnh, lập hồ sơ đánh giá các cấu kiện; đánh giá tình trạng kỹ thuật cấu kiện, đánh giá khả năng tái sử dụng của các hiện vật, vật liệu và bảo quản các cấu liện có thể tái sử dụng.

Về công tác bảo quản, phục hổi sơn son thiếp vàng: tất cả các hiện vật được bảo quản chống mối mọt, xử lý các vết nứt, mối mọt hư hỏng bề mặt trước khi bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng truyền thống (sơn ta, vàng quỳ…) theo đúng quy trình truyền thống: kẹt, thảo sơn, hom, bó, lót, thí và hoàn thiện sơn son. Đối với phần thếp vàng còn có lớp sơn cần rồi thếp vàng hoàn thiện. Riêng đối với thi công ở cấu kiện mặt ván lớn còn phải được làm 1 đến 2 lớp gọi là lai vải (sử dụng sơn ta và vải). Công trình được thi công trong vòng 3 tháng, đến nay, công trình đã hoàn thành và thực hiện việc nghiệm thu.

Di tích đình Phú Mỹ là di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng cấp tỉnh mang tính giáo dục cao và là một ngôi điình có tính chất tiêu biểu cho quy mô kiểu thức kiến trúc cổ của làng quê nông thôn miền Nam. Các hiện vật trong di tích có giá trị rất lớn về lịch sử, trong đó thể hiện nghĩa cử thiêng liêng của người dân Phú Hội cũng như tấm lòng của người dân Đồng Nai đối với Bác Hồ kính yêu. Trải qua thời gian dài tồn tại cùng với điều kiện thời tiết khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên các hiện vật tại di tích bị xuống cấp khá nghiêm trọng, cụ thể: Các hiện vật hoành phi, câu đối, bảng chữ thờ…tại di tích đều được làm từ các loại gỗ nên hiện tại đã bị xuống cấp, bong tróc, ẩm mục, nấm mốc, mối mọt xâm hại, toàn bộ bề mặt đã bị phủ bằng lớp sơn công nghiệp. Hệ thống hoành phi, câu đối bị nấm mốc, mối mọt xâm hại dẫn đến tình trạng các khớp mộng đã bị hư hỏng, nứt mục, bị gãy hoa văn trang trí. Không những thế, toàn bộ bề mặt hoành phi, liễn đối còn bị phủ bằng lớp sơn công nghiệp dẫn đến bong tróc ảnh hưởng tới sự tồn tại của hiện vật, làm giảm tuổi thọ của hiện vật. 

903ac04ff8e331bd68f2.jpg
z2866922593161_c771a1301b4f0c24b1b0b0edc93903cd.jpg
z2866922548859_8b29cfc7f1f3ed063bdee48ba5c75ae3.jpg
z2866922560509_b74fad3386080401e7beed26a29c112e.jpg
Một số hình ảnh Đình Phú Mỹ

Việc bảo quản, phục hồi sơn son thiếp vàng các hạng mục hậu điện của di tích đình Phú Mỹ nhằm tránh sự hư hỏng tiếp theo, kéo dài tuổi thọ cho các hiện vật tại các di tích. Hiện vật sau khi được bảo quản, phục hồi sẽ góp phần nâng cao giá trị, sức thu hút đối với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tăng thêm tính phong phú và đa dạng các loại hình di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật trên địa bàn. là việc làm cần thiết, cấp bách nhằm tránh hư hỏng, kéo dài tuổi thọ cho các hiện vật của di tích. Qua đó, đáp ứng được lòng mong muốn của nhân dân địa phương, đồng thời, thể hiện sự đúng đắn của chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác tưởng nhớ công ơn, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và giáo dục truyền thống đấu tranh bất khuất của quân và dân Nhơn Trạch nói riêng, quân và dân miền Nam nói chung.

Trương Huyền


 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.