Nhơn Trạch - Xã Phú Thạnh : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Phú Thạnh
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn đổi mới công nghệ Cập nhật21-02-2020 10:49
Giám đốc Sở Công thương Trương Thị Mỹ Dung cho biết, trong năm 2020, ngành công thương và công tác khuyến công Đồng Nai sẽ tích cực hỗ trợ về mọi mặt, nhất là hỗ trợ đổi mới máy móc, công nghệ đối với các cơ sở nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến các cơ sở có sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
 

​Sản phẩm từ ca cao của Công ty Trọng Đức
Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Đồng Nai,  hiện Đồng Nai có số lượng cơ sở công nghiệp nông thôn đông đảo, trải rộng khắp nhiều địa phương với ngành nghề đa dạng. Năm 2019 trên địa bàn tỉnh có hơn 9.800 cơ sở, doanh nghiệp với giá trị sản xuất đạt gần 64 ngàn tỷ đồng, chiếm 9,5% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Đa phần cơ sở công nghiệp nông thôn có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trong đó loại hình hộ kinh doanh chiếm trên 85%.
Đồng Nai xác định phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển công nghiệp của tỉnh nhà, thời gian qua, ngành công thương Đồng Nai đã có nhiều các giải pháp hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Công tác khuyến công không chỉ dừng lại ở khâu hỗ trợ vốn mà còn trong hoạt động tư vấn, giúp cơ sở hạn chế rủi ro khi đổi mới công nghệ. Bên cạnh đó, định kỳ mỗi năm 1 lần, Sở Công thương đều tổ chức xét tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi, người có công đưa nghề về địa phương; bình chọn sản phẩm công nghệ nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, nhằm phát hiện các sản phẩm công nông thôn có chất lượng, giá trị sử dụng cao, và có tiềm năng phát triển sản xuất để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị…Trên cơ sở đó, chọn ra các sản phẩm tiêu biểu nhất đăng ký sản phẩm quốc gia.
Theo lãnh đạo Sở Công thương, việc bình chọn nhằm phát hiện các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị và quảng bá sản phẩm. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 162 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm được bình chọn ở cấp quốc gia, trong đó, riêng năm 2019 có 5 sản phẩm Đồng Nai đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia.
Được biết, thời gian qua, tỉnh cũng có nhiều hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ cơ sở nông thôn phát triển sản xuất sản phẩm sau khi được bình chọn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất; triển khai có hiệu quả chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại khu vực công nghiệp nông thôn; phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với phát triển du lịch của địa phương.
Tuy nhiên, các cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh vẫn phát triển manh mún, nhỏ lẻ, công nghệ sản xuất lạc hậu, sức cạnh tranh thấp. Trên thực tế, có tới 80% số cơ sở sử dụng công nghệ lạc hậu, việc tiếp cận công nghệ mới còn nhiều thách thức. Chính vì vậy, trong các hoạt động khuyến công đã, đang và sẽ triển khai nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho cơ sở công nghiệp nông thôn. Định hướng này nhằm mục đích khuyến khích các cơ sở nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời giúp sản phẩm công nghiệp của tỉnh nâng cao sức cạnh tranh về lâu dài.
P.Nga
 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.