8 Nhiệm Vụ Cải
Cách Hành Chính Trọng Tâm Năm 2022
Tiếp nối những kết quả
đã đạt được trong năm 2021, Bộ Nội vụ - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ đã đề ra 8 nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm
năm 2022 tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
sáng ngày 09/3.
Một là, trên cơ sở Nghị quyết số
76/NQ-CP và Chỉ thị số 23/CT-TTg các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc xây dựng,
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 một cách đồng
bộ, thống nhất, hiệu quả, có chất lượng. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ được
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng
ngành, lĩnh vực, địa phương; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và phân công
trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ
chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch.
Tăng cường đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành cải
cách hành chính, gắn với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện từng nhiệm vụ cải cách hành chính
được giao.
Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính dưới các hình
thức phù hợp, hiệu quả, thiết thực. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp
hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những
cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng,
tiêu cực và gây phiền hà cho Nhân dân.
Thường
xuyên theo dõi, đánh giá và khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, làm cơ sở cho việc ban hành các
biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính. Đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá chỉ số cải cách hành
chính theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để nâng
cao tính chính xác, khách quan, minh bạch; sử dụng hiệu quả các thông tin của
chỉ số cải cách hành chính để cải thiện nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
của các Bộ, cơ quan, địa phương.
Các thành
viên Ban Chỉ đạo tại các Bộ, cơ quan tập trung giải quyết, xử lý những kiến
nghị của các cơ quan, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến
cải cách hành chính đã được tổng hợp.
Hai là,
tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện thể chế, trọng tâm là sửa
đổi, bổ sung ngay các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống
nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, đang gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu
tư, sản xuất, kinh doanh để kịp thời khơi thông và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực, thực hiện nhanh quá trình phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế -
xã hội. Nâng cao chất lượng thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm
bảo đồng bộ, khả thi; ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết. Rà soát, sớm phát hiện và có biện
pháp khắc phục các quy định pháp luật chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực
tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển.
Ba là,
đẩy mạnh rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm
vi quản lý, gắn kết chặt chẽ với thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển
Chính phủ điện tử, Chính phủ số; thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các quy định
về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.
Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và các văn bản khác có liên quan.
Tăng cường phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiến hành tổng kết,
đánh giá thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa
các cấp.
Đẩy mạnh
tái cấu trúc quy trình, nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực
tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh và tích
hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện theo dõi, giám sát,
đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến bằng
dữ liệu theo thời gian thực.
Bốn là,
khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ,
trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Sớm ban hành theo thẩm quyền các thông tư
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Hoàn thành việc sắp xếp tổ
chức bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bảo đảm
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ theo quy định tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn bản
hướng dẫn thi hành. Triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các nội dung tại
Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền trong quản lý nhà nước. Xây dựng chương trình tổng thể sắp xếp đơn vị
hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2022 - 2026.
Năm là,
ban hành Thông tư hướng dẫn về xác định vị trí việc làm và định mức biên chế
công chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số
62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ; ban hành văn bản hướng dẫn về vị
trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày
10/9/2020 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương tiến hành rà
soát, ban hành quyết định quy định về vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức trực
thuộc; hoàn thành chậm nhất là trong thời gian 03 tháng kể từ khi thông tư
hướng dẫn của Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành có hiệu lực thi hành.
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút và trọng dụng nhân tài cho nền công
vụ; tham mưu cho Đảng và Nhà nước có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp
bảo vệ những cán bộ có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc của
Đảng và pháp luật của Nhà nước, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách
nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết
liệt trong hành động vì lợi ích chung. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán
bộ, công chức, viên chức.
Sáu là,
tổ chức triển khai có hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan
hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập. Bộ Tài chính ban hành Thông tư
hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công
lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công
lập để tạo điều kiện cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Nghị
định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Các Bộ, cơ quan, địa phương triển khai
quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân
kế hoạch vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bảy là,
tiếp tục xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý phục vụ triển khai các nhiệm vụ xây
dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Hoàn thiện việc xây dựng
các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Nghiên
cứu xây dựng dự án Luật giao dịch điện tử (sửa đổi); xây dựng các nghị định quy
định về định danh, xác thực điện tử,... Hoàn thiện, ban hành Chiến lược quốc
gia về phát triển kinh tế số, xã hội số.
Nâng cao
hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; thực hiện đồng bộ,
cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đủ điều kiện ngay trong năm 2022
để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống một
cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương, tích hợp, cung cấp 100% các dịch vụ công
trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Xây dựng, phát triển hệ thống thông
tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thời
gian thực, có các công cụ phân tích dữ liệu, dự báo hỗ trợ chỉ đạo, điều hành
dựa trên dữ liệu số.
Tổ chức
thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ trong Quyết định số 942/QĐ-TTg
ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính
phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030 và Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tám là,
các Bộ, cơ quan được Chính phủ phân công chủ trì xây dựng các đề án về cải cách
hành chính quy mô quốc gia tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 triển khai
nghiên cứu, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng và phê duyệt
hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các đề án, bảo đảm tiến độ và chất lượng
theo quy định; bố trí đủ nguồn lực để tổ chức triển khai có hiệu quả các đề án
sau khi được phê duyệt.
Người viết
Nguyễn Thị Cẩm Hằng