Thứ nhất, tiếp tục quán triệt chủ trương,
đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và tổ chức thực
hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 một cách
toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực,
hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, nâng cao trách
nhiệm giải trình, từng bước hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính
nhà nước.
Thứ hai, nâng cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo
của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị, xã hội, người dân,
doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính
tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và toàn xã hội để
tạo động lực và sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện công cuộc cải cách hành
chính gắn với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước giai
đoạn 2021 - 2030.
Thứ ba, về cải cách thể chế, tiếp tục xây
dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của bộ máy hành chính nhà nước đầy đủ, đồng
bộ, hiện đại. Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ và vận hành có hiệu quả hệ thống thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với các chuẩn mực
phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; tạo được bước
đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc
đẩy phát triển đất nước.
Mặt khác, nâng cao chất lượng xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý
quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, hết hiệu lực hoặc không
còn phù hợp. Triển khai các biện pháp cụ thể để tổ chức thi hành pháp luật
nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức.
Thứ tư, về cải cách thủ tục hành chính, tiếp
tục hoàn thiện thể chế kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng gắn kết chặt chẽ
với xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện kiểm soát thực hiện thủ tục hành
chính điện tử.
Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm,
đơn giản hóa toàn bộ các quy định liên quan đến sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp để tháo gỡ mọi rào cản, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.
Đồng thời, tăng cường giải quyết, gắn với kiểm
soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giao dịch thanh toán trực tuyến; đảm
bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp
dịch vụ công trực tuyến.
Ngoài ra, nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với
việc đổi mới cơ chế thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa
liên thông hiện đại, gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ và phi địa giới hóa việc
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, cải cách thủ tục
hành chính nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nền hành chính phi giấy tờ và
công chức điện tử.
Thứ năm, về cải cách tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước , tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước. Đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về
thu gọn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Tăng
cường thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà
nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm
nhiệm; kịp thời sơ kết, tổng kết và mở rộng dần những mô hình phù hợp, hiệu
quả.
Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao
hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng
lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát, chuyển
đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
Tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp
lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn
và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực,
chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới
phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành
chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công
nghệ, nhất là công nghệ thông tin.
Thứ sáu, về cải cách chế độ công vụ, đổi mới
cơ chế, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức. Nghiên
cứu triển khai thí điểm chế độ hợp đồng hành chính.
Hoàn thiện quy định về xác định vị trí việc
làm của công chức, viên chức làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm
công chức, viên chức.
Nghiên cứu, đổi mới phương pháp, quy trình
đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai,
minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng
đầu.
Hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng và
thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động theo cơ chế tự chủ.
Thứ bảy, cải cách tài chính công, tiếp tục đổi
mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ được giao và
sản phẩm đầu ra. Sửa đổi, bổ sung quy định về thực hiện cơ chế khoán kinh phí
quản lý hành chính, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cụ thể hóa các chủ trương của
Đảng. Tăng cường các giải pháp để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập theo cơ
chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa.
Thứ tám, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ
số, hoàn thiện thể chế tạo cơ sở pháp lý và xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng
phục vụ cho việc triển khai phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Thực
hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo lộ trình. Tăng cường đầu tư tái cấu
trúc hạ tầng công nghệ thông tin các bộ, ngành, địa phương; chuyển đổi hạ tầng
công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng điện toán đám mây.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào
đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường
xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao năng suất,
hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công
việc. Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến
mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử các cấp.
Biên tập - Phan Văn Thiệu