Thống Nhất - Xã Hưng Lộc : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Hưng Lộc
Chào mừng quý vị đến với Website xã Hưng Lộc huyện Thống Nhất
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chăn nuôi heo trong chuồng lạnh: Lợi nhiều đường Cập nhật20-10-2020 09:20
Hiện nay, phương pháp chăn nuôi heo trong chuồng lạnh ngày càng chiếm ưu thế và khẳng định tính hiệu quả do người chăn nuôi chủ động trong việc quản lý dịch bệnh, ít bị ảnh hưởng môi trường bên ngoài, heo tăng trọng nhanh, đây là bước phát triển định hướng lâu dài trong hoạt động chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Chăn nuôi trong chuồng lạnh mang lại hiệu quả lớn.

Trang trại chăn nuôi heo trong chuồng lạnh của ông Đinh Văn Sơn (Ấp 4, xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh). Với quy mô 240 con heo nái và sinh sản được khoảng 6.500 con heo thịt/năm

Từ đầu năm 2020 đến nay, bình quân mỗi tháng trang trại chi phí khoảng 1,6 tỷ đồng và mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng. Theo ông Sơn, gia đình chăn nuôi heo từ năm 2015, nhờ tham gia Câu lạc bộ Chăn nuôi Virbac Long Khánh và được tham quan học tập kinh nghiệm nhiều nơi nên ông Sơn nhận thấy chăn nuôi chuồng lạnh có nhiều ưu điểm. Do đó, đến năm 2016, gia đình ông đã nâng cấp từ chuồng hở thành chuồng lạnh với kinh phí cải tạo khoảng 1,5 tỷ đồng. Các dãy chuồng nuôi được xây dựng theo quy trình khép kín, hệthống máy lạnh, quạt gió duy trì ở nhiệt độ ổn định 270C, hệ thống biogas thu gom chất thải đảm bảo thu dọn sạch, khử mùi tốt. Với phương pháp chăn nuôi heo trong chuồng lạnh, heo phát triển tốt, tang trọng nhanh, ít bệnh, tiết kiệm chi phí thuốc thú y, thức ăn, nhân công, chất lượng thịt đáp ứng nhu cầu thị trường nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, trong năm 2019, trên địa bàn xảy ra Dịch tả heo Châu Phi nhưng trang trại chăn nuôi heo của ông Đinh Văn Sơn không bị ảnh hưởng do heo được chăn nuôi theo quy trình khép kín trong chuồng lạnh.

Ưu điểm của chăn nuôi heo chuồng lạnh so với chuồng hở là heo tăng trọng nhanh. Heo nuôi trong môi trường nhiệt độ phù hợp, đảm bảo mát mẻ quanh năm ở mức nhiệt độ 270C giúp đàn heo tăng trưởng nhanh; nhiệt độ luôn ổn định nên không bị hiện tượng sốc nhiệt, giảm stress, heo khỏe nên hấp thụ và chuyển hóa thức ăn tốt, tang trọng nhanh, rút ngắn thời gian chăn nuôi trung bình khoảng 10 ngày so với chăn nuôi chuồng hở; giảm được lượng thức ăn, công chăm sóc, tiết kiệm điện, nước. Heo khỏe mạnh có sức đề kháng tốt nên ít bị dịch bệnh.

Heo nuôi trong chuồng kín nên tránh được vật chủ trung gian và các tác nhân bên ngoài truyền lây bệnh như côn trùng, chim hoang dã, muỗi, con người mang mầm bệnh…nên ít bị nhiễm bệnh, giảm thiểu nguy cơ rủi ro nhất là hiện nay là trong điều kiện dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa có vaccine tiêm phòng và đặc biệt giảm việc lây lan mầm bệnh ra ngoài cộng đồng nếu có.

Do heo được nuôi trong nhiệt độ ổn định trong suốt thời gian nuôi nên giảm stress, sức đề kháng cao, sinh trưởng tốt nên giảm sử sụng thuốc do ít dịch bệnh, giảm tiêu tốn thức ăn do chuyển hóa thức ăn tốt và giảm lượng nước dùng cho heo hàng ngày do heo tự tắm theo nhu cầu so với mô hình chăn nuôichuồng hở … từ đó giảm chi phí giá thành, tăng lợi nhuận cho mỗi lứa nuôi.

Heo được nuôi ở nhiệt độ thích hợp, mát mẻ, sử dụng nước ít, lượng nước thải giảm thiểu rõ rệt, góp phần xử lý nước thải, môi trường tốt hơn vì đây là vấn đề nan giải của hầu hết các trại chăn nuôi. Mặt khác do sinh trưởng tốt, ít dịch bệnh nên giảm sử dụng thuốc nhất là những loại kháng sinh đào thải chậm nên chất lượng thịt tốt, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Thông thường, chăn nuôi heo tỷ lệ hao hụt khoảng 17%, nhưng chăn nuôi heo trong chuồng lạnh tỷ lệ hao hụt khoảng 12%; đặc biệt, tỷ lệ chết ở heo con giảm mạnh do giảm tỷ lệ bệnh viêm phổi trên heo con. Nguyên nhân: Heo rất mẫn cảm với sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm, nếu biên độ nhiệt giữa ngày và đêm trên 60C thì rất dễ xảy ra bệnh, nhất là bệnh viêm phổi; đồng thời, nếsự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao heo dễ bị tress làm ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm sức đề kháng, dễ nhiễm bệnh hoặc kế phát các bệnh khác khi nhiễm bệnh và heo dễ bị chết. Khi chăn nuôi trong chuồng lạnh nhiệt độ ổn định và được che chắn kín nên giảm tỷ lệ bội nhiễm từ các bệnh truyền nhiễm khác, giảm sốc nhiệt, giảm stress nên giảm tỷ lệ chết ở heo khoảng 5%.


Đặc biệt, chăn nuôi chuồng lạnh giảm 1/3 công lao động do không tốn công tắm, tiêm thuốc trừ bệnh cho heo, thời gian chăm sóc heo ngắn hơn do heo tăng trọng nhanh.

Mặc dù chăn nuôi heo trong chuồng lạnh tốn chi phí xây dựng hệ thống làm lạnh, tiêu hao lượng điện năng nhưng heo tăng trọng nhanh, giảm tiêu tốn thức ăn, giảm lượng thuốc điều trị bệnh, giảm công lao động, giảm tỷ lệ heo chết, an toàn sinh học, chất lượng thịt heo đảm bảo nên nuôi heo chuồng lạnh có hiệu quả kinh tế cao hơn 20% so với nuôi chuồng hở. Lượng điện tiêu thụ để vậnhành hệ thống làm lạnh trong chuồng chỉ sử dụng điện lưới 50%, còn50% sử dụng điện từ hệ thống biogas của trại; chi phí sử dụng điện năng bình quân chỉ tốn 40.000 đồng/con nhưng hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn rất nhiều. Như vậy, nuôi heo trong chuồng lạnh khác hơn chăn nuôi chuồng hở là làm chuồng kín, trang bị hệ thống làm lạnh, quạt gió và duy trì mức nhiệt độ luôn ổn định nên không khó đối với người chăn nuôi. Mức độ đầu tư xây dựng chuồng lạnh với kinh phí không quá lớn và khấu hao trong nhiều năm nên người chăn nuôi có thể ứng dụng chăn nuôi trong chuồng lạnh vì hiệu quả kinh tế cao. Nuôi heo chuồng lạnh mặc dù không phải là mô hình mới lạ đối với người chăn nuôi; tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại và hướng bền vững đối với người chăn nuôi là điều mới lạ mà người chăn nuôi cần hướng đến. Trong bối cảnh dịch bệnh trên đàn heo diễn biến phức tạp, thì việc triển khai mô hình nuôi heo chuồng lạnh là lựa chọn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi hiện nay.

Đây là một mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, mà hiên nay thành phố Long Khánh đang nhân rộng trên địa bàn, với những hiệu quả do chăn nuôi heo trong chuồng lạnh mang lại tin rằng trong thời gian tới trên địa bàn Long Khánh và tỉnh Đồng Nai sẽ có nhiều mô hình chăn nuôi heo trong chuồng lạnh nhằm đáp ứng nguồn cung cấp thịt heo đảm bảo cho nhu cầu của người tiêu dung.

T.C

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.