Thống Nhất - Xã Hưng Lộc : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Hưng Lộc
Chào mừng quý vị đến với Website xã Hưng Lộc huyện Thống Nhất
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Sử dụng bóng đèn Led cho cây thanh long: Giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh tế Cập nhật06-10-2020 10:52
Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối phối hợp với Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông – Chi nhánh Biên Hòa tổ chức hội thảo về kết quả ứng dụng đèn Led chuyên dụng trong sản xuất cây thanh long cho trên 150 hội viên nông dân các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom và Cẩm Mỹ.

Nông dân sử dụng bóng đèn Led kích thích ra trái thanh long.

Giảm chi phí sản xuất

Mấy năm trở lại đây, nhờ việc ứng dụng và đưa vào sử dụng các bóng đèn Led để xử lý cho cây thanh long ra hoa trái vụ đã giúp các nhà vườn trồng thanh long trong tỉnh tiết kiệm nguồn tiêu thụ điện năng, giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả kinh tế.

Theo PGS.TS Lê Văn Bé (giảng viên Trường Đại học Cần Thơ), trước năm 2012, nông dân trồng thanh long xử lý (xông) cho cây ra hoa bằng bóng đèn tròn 60W (phổ màu 7 màu, tập trung vào màu đỏ), nên việc tiêu thụ điện năng khá nhiều, chi phí tiền điện khá cao vào khoảng 22 triệu đồng/ha/chu kỳ xử lý.

Từ năm 2012-2016, việc nghiên cứu và thương mại hóa bóng Compact vàng 20W và Compact đỏ 20W được nhiều nhà vườn trồng thanh long sử dụng. Ưu điểm của bóng đèn loại này là tiêu thụ lượng điện thấp (khoảng 7 triệu đồng/ha/chu kỳ). Tuy nhiên giá thành đầu tư khá cao, khoảng 35 ngàn đồng/bóng, sau 1 năm có thể thu hồi vốn.

Từ năm 2018 trở lại đây, thực hiện nghiên cứu các loại bóng đèn Led 10W của Dự án FIRST (Dự án đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ) đã giúp các nhà vườn trồng thanh long tiết kiệm năng lượng khá nhiều. Ưu điểm của bóng đèn Led là hiệu quả ra hoa của cây thanh long giống như bóng đèn Compact, song lượng điện tiêu thụ rất thấp chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/ha/chu kỳ xử lý, giúp giảm 50% lượng điện tiêu thụ so với bóng đèn Compact đỏ, hiệu quả kinh tế mang lại cao.

Tăng hiệu quả kinh tế

Thống kê cho thấy, hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã phát triển vùng trồng cây thanh long, trong đó chủ yếu là thanh long ruột đỏ với diện tích trên 1.000 ha, tập trung nhiều nhất tại các huyện Xuân Lộc, Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ…Để nâng cao hiệu quả kinh tế, tránh dội chợ, đã có khoảng 50-70% diện tích thanh long được nông dân chong đèn để cho ra hoa trái vụ.


Là một trong những hộ gắn bó với cây thanh long từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Thanh Phụng, nông dân trồng thành long ruột đỏ tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Sau 2 vụ sử dụng bóng đèn Led để chông cho cây thanh long ra hoa, tôi thấy bóng đèn Led có độ bền cao hơn, số giờ sử dụng có thể lên đến 20 ngàn giờ; lượng điện tiêu thụ giảm khoảng 6 lần so với sử dụng bóng huỳnh quang 60W và giảm 6 lần so với sử dụng bóng Compact vàng. Đặc biệt, hiệu quả mang lại rất cao khi tỷ lệ ra hoa trên cây thành long rất đồng loạt, phân bổ đều trên các trụ”.

Theo Hội Nông dân tỉnh, để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông – Chi nhánh Biên Hòa đã ký kết Chương trình phối hợp về “Hỗ trợ nông dân sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện giai đoạn 2018-2023”. Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay chương trình đã cung ứng hỗ trợ cho nông dân trên 70.000 bóng Compact, Led với trị giá trên 2,3 tỷ đồng, trong đó giá bán ưu đãi hỗ trợ chỉ 3.000 đồng/bóng, nhờ đó cho nông dân được khoảng hơn 210 triệu đồng so với trước đây.

“Qua chương trình phối hợp hỗ trợ nông dân sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện đã giúp nhiều nông dân trồng thanh long trong tỉnh giảm chi phí đầu tư. Đặc biệt, những nông dân có hoàn cảnh khó khăn được Chương trình hỗ trợ trả chậm 90 ngày, từ đó tạo điều kiện cho nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”, ông Trưởng ban Kinh tế - xã hội (Hội Nông dân tỉnh) cho hay.

T.C

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.