Hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước được
trang bị cơ bản; tỷ lệ cán bộ, công chức được trang bị máy tính phục vụ công việc
đạt 100%. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc đã được triển
khai. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử được áp dụng vào giải quyết thủ tục
hành chính. Xã đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để giải quyết
thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực. Qua đó, đã xây dựng các cơ sở dữ liệu kết
nối với hệ thống dữ liệu của Chính phủ, của tỉnh, huyện và xã về thủ tục hành
chính. Ngoài ra, còn kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về đất đai, về bảo
hiểm, tài chính, thanh tra, tư pháp…Đồng thời, đã thực hiện tốt chứng thư số
vào các văn bản hành chính.
Hệ thống hội nghị trực tuyến được triển khai và duy trì phục
vụ các cuộc họp, hội nghị định kỳ hàng tháng và đột xuất giữa tỉnh, huyện với
xã. Trang thông tin điện tử của xã đang được vận hành tốt, kịp thời cung cấp
thông tin, văn bản quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã và phục vụ việc tìm kiếm
thủ tục tục hành chính, tra cứu trình tự, quy trình giải quyết thủ tục hành
chính.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó
khăn, vướng mắc như: Công tác tuyên truyền về xây dựng chính quyền điện tử
trong nội bộ cơ quan và ra quần chúng nhân dân chưa được chú trọng, từ đó nhận
thức về chính quyền điện tử của cán bộ, công chức, chưa được nhiều; người dân
chưa biết được hệ thống phần mềm công nghệ thông tin xã đang triển khai để lấy
ý kiến đóng góp của người dân về xây dựng chính quyền. Trình độ, kỹ năng thao
tác các bước trên phần mềm của cán bộ, công chức còn chưa tốt, nguồn nhân lực
công nghệ thông tin chưa đảm bảo.
Xây dựng chính quyền điện tử là một yêu cầu tất yếu khách
quan của sự phát triển, góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, nâng cao
hiệu quả thực thi công vụ của cơ quan công quyền, thúc đẩy kinh tế - xã hội
phát triển nhanh và bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới để UBND xã tập trung
thực hiện một số giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính quyền
điện tử. Quảng bá, truyền thông sâu rộng đến người dân và các tổ chức, doanh
nghiệp về việc triển khai chính quyền điện tử để cho người dân và doanh nghiệp
trên địa bàn xã tiếp cận sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi chính quyền điện
tử như: giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công, chính quyền công khai
lấy ý kiến người dân đóng góp vào hoạt động của chính quyền, góp ý xây dựng
chính quyền qua hệ thống hộp thư công vụ, hệ thống thăm dò ý kiến khách hàng bằng
hệ thống một cửa điện tử cấp xã.... Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng
cách phát sóng trên Đài Truyền thanh của xã; đăng tin, bài trên Trang thông tin
điện tử của xã, tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị, qua các cuộc gặp gỡ,
đối thoại giữa chính quyền với nhân dân, sinh hoạt chính trị của các hội, đoàn
thể và Tổ nhân dân tự quản. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của chính quyền
điện tử. Để triển khai thành công chính quyền điện tử thì nguồn nhân lực để quản
lý, vận hành các hệ thống thông tin là rất quan trọng. Vì vậy, phải hình thành
đội ngũ cán bộ lãnh đạo phụ trách có kỹ năng quản lý công nghệ thông tin và
công chức chuyên trách về công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị. Đảm bảo
100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng, hướng dẫn những kỹ năng tin học cơ bản
và nâng cao, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên máy tính, trên mạng; sử dụng,
khai thác hiệu quả các phần mềm được đầu tư.
KBH