|
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
|
Cập nhật12-11-2022 10:11
|
Xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: nghiên cứu, đề xuất mô hình, cơ cấu tổ chức Chính phủ trong bối cảnh đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và chủ động tham gia, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; rà soát, xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan hành chính phải thực hiện, những công việc cần phân cấp cho địa phương, cấp dưới thực hiện; công việc cần chuyển giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm; trên cơ sở đó thiết kế, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính phù hợp ở Trung ương và địa phương; …
|
Tổ chức sắp xếp, kiện toàn các cơ quan trong bộ máy hành
chính nhà nước: tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức
các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự
trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có
thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu
trách nhiệm chính; tiếp tục thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ
hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp,
các tổ chức xã hội đảm nhiệm; sắp xếp, giảm tối đa các ban quản lý dự án, các
tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận giúp việc chuyên
trách; …
Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chống chéo, dàn trải và trùng lắp
về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa
Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách
nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động
của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức
làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà
nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng
dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ
quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình
thức trực tuyến, không giấy tờ.
(Phạm Hà)
|
|
|
|
|