Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Quế huyện Cẩm Mỹ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Xã Xuân Quế - lịch sử hình thành và phát triển Cập nhật11-03-2024 10:46
Xã Xuân Quế - lịch sử hình thành và phát triển

Xã Xuân Quế được tách ra từ xã Xuân Đường năm 1992, tách thành hai xã Xuân Đường và Xuân Quế thuộc huyện Long Khánh - tỉnh Đồng Nai, từ 2004 đến nay thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Xã Xuân Quế đã có dân cư đến sinh sống hơn một thế kỷ nay, Chi bộ Đảng đầu tiên  của đồn điền Ông Quế thành lập năm 1937, Lực lượng vũ trang xã Xuân Quế đã được thành lập năm 1945. Trải qua hai cuộc kháng chiến Xã Xuân Quế luôn là vị trí chiến lược quan trọng cho lực lượng của ta đóng quân như: Huyện ủy Cao Su, Căn cứ Tỉnh đội Bà Rịa Long Khánh. Căn cứ Huyện đội Cao Su, căn cứ Ủy ban xã Cẩm Tâm và là nơi ém quân của nhiều lực lượng chủ lực, lực lượng miền như: Trung đoàn 4 thuộc quân khu 7, trung đoàn pháo binh 273 trực thuộc bộ, E3 cơ động trực thuộc bộ, trung đoàn 6 thuộc Quân đoàn 4 và nhiều đơn vị Công binh, Quân y… đóng quân

Về phía địch luôn coi trọng vị trí chiến lược Xuân Quế nên luôn tìm cách đánh chiếm hòng kiểm soát địa bàn Xuân Quế vì vậy chúng bao vây tiếp ứng trấn giữ, càn quét liên tục hòng bóp chết căn cứ cách mạng, Quân và Dân xã Xuân Quế phải chịu nhiều hy sinh mất mát. Ghi nhận sự hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc nông trường Ông Quế ( Doanh nghiệp nhà nước đứng chân trên địa bàn xã Xuân Quế ) được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân năm nhân dịp kỷ niệm 55 năm Cách mạng tháng 8 thành công ( 19/08/ 1945 – 19/08/ 2000 ). Nông trường Ông Quế trước đây là đồn điền Cam Tiêm thuộc xã Cẩm Tiêm và Cẩm Tâm nay đổi tên thành xã Xuân Quế. Do vậy thành tích của Nông trường Ông Quế cũng là một phần thành tích của xã Xuân Quế.

Sau khi thực dân Pháp đồn điền và mộ phu về đồn điền Ông Quế bóc lột nhân dân ta một cách thậm tệ, nhân dân ta đã không ngừng nổi dậy đấu tranh với 7 cuộc đấu tranh lớn có trên 2000 lượt người tham gia, ta bị bắt và bị giết trên 180 người.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước với sự phát triển của lực lượng tự vệ tại vùng đồn điền phối hợp với các lực lượng cách mạng trên chi viện đã diễn ra 35 trận đánh lớn và 250 trận đánh nhỏ làm cho địch hoảng sợ bị động và cô lập, diệt 400 tên giặc, xoá sạch 1 đồn giặc, 4 ấp chiến lược và diệt gọn 1 tiểu đoàn 45 của địch, bắt sống 36 tên trong đó có 5 tên ác ôn, thu trên 300 súng các loại, phá huỷ 30 máy bay, 4 xe tăng, 100xe quân sự các loại, 300 khẩu pháo.

Trong công tác Binh vận, ta đã vận động cài cắm được 35 cai sếp đồn điền và 14 lính nguỵ làm cơ sở mật cho ta. Vận động hàng trăm lính đào bỏ ngũ về với gia đình và trốn đi nơi khác; vận động hàng chục lính rời bỏ hàng ngũ địch trở về với cách mạng tham gia du kích.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, quân và dân Xuân Quế đã đóng góp sức người, sức của cho kháng chiến có hàng chục ngàn tấn lương thực thực phẩm, hơn 120 thanh niên Nam, Nữ thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, trên 1200 Lượt người tham gia phục vụ chiến đấu tải thương, tải đạn trên các chiến trường, trên 500 người con ưu tú của đất nước đã hy sinh trên vùng đất Xuân Quế trong đó có 4 đồng chí Bí Thư Huyện uỷ và 2 đồng chí Bí Thư xã, 2 xã đội trưởng.

Sau 30/04/ 1975 lực lượng vũ trang xã Xuân Quế đã phá hai tổ chức phản động gồm: tổ chức đảng phục quốc, tiêu diệt một nhóm tàn quân, phá nhiều băng cướp có vũ khí đồng thời bắt nhiều đối tượng trốn trại, gây án ở các địa phương khác đến ẩn náu tại xã. Nhiều người con Xuân quế đã hăng hái ra đi bảo vệ tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế và cũng có những người mãi mãi ra đi vì tổ quốc đã ghi đậm thêm lịch sử Xuân Quế anh hung từ đó đã được cấp trên khen thưởng 8 bằng khen, 48 giấy khen, công nhận 2 Mẹ Việt Nam anh hùng; 25 liệt sỹ.

Hiện nay,  xã Xuân Quế trở thành đơn vị tiêu biểu của huyện Cẩm Mỹ trong xây dựng nông thôn mới. Qua hơn 10 năm xây dựng xã Xuân Quế là xã đứng đầu huyện Cẩm Mỹ trong xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và có khu dân cư kiểu mẫu Y1, ấp 2 là 1 trong 2 khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Đồng Nai. Trong tương lai, trên địa bàn xã Xuân Quế sẽ có khu công nghiệp  Xuân Quế - Sông Nhạn, là khu công nghiệp có diện tích lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

tổng kết đảng 3.jpg


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.