Xuân Lộc - xã Xuân Hiệp : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Hiệp
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
​“Trợ thủ đắc lực” của lực lượng Công an cơ sở Cập nhật01-07-2024 10:20
Trong những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2024 cụm từ “lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở” được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Đây chính là lực lượng quần chúng đắc lực gồm lực lượng bảo vệ dân phố; Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng; Đội trưởng, đội phó Đội dân phòng tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự của các địa phương. Thành viên lực lượng là những người sinh sống và gần gũi với nhân dân từ tổ dân phố, khu, ấp nên cơ bản đã hiểu rõ từng đặc điểm của địa bàn dân cư thậm chí hiểu từng gia đình; họ là những người sống trong cộng đồng dân cư nên thông thạo địa bàn, hiểu rõ về phong tục, tập quán nề nếp của từng cụm dân cư – chính vì vậy họ được được xem là “cánh tay nối dài- trợ thủ đắc lực” của lực lượng Công an ở cơ sở trong việc tham gia công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ…

Khi chưa có Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự( ANTT) ở cơ sở, lực lượng này chính là công an bánh chuyên trách được phân công phụ trách địa bàn ấp, khu phố, lực lượng dân phòng đã hỗ trợ tích cực cho chính quyền và lực lượng Công an địa phương trong công tác bảo đảm ANTT và các phong trào thi đua yêu nước khác. Lực lượng này đã và đang là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an đặc biệt là công an xã, thị trấn trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngay từ cấp cơ sở. Thường xuyên phối hợp nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời, nhanh chóng, từ sớm, từ cơ sở các vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn xã hội.


Ngày 28/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự( ANTT) ở cơ sở, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được đồng bộ, thống nhất, tinh gọn đầu mối để tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất bảo đảm cho hoạt động của lực lượng này được tốt hơn, linh hoạt và chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn cơ sở. Luật quy định về lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng, Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng hoặc được tuyển chọn tham gia hoạt động trong lực lượng này.

Trước khi được kiện toàn theo quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng, Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng đã có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn cơ sở.

Để đảm bảo quyền lợi cho Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã họp và thông qua quy định về tiêu chí thành lập, số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; mức chi hỗ trợ, bồi dưỡng; trang phục, phương tiện, thiết bị đối với Tổ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước bằng các chính sách đối với Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT là cơ sở pháp lý để lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở có thêm động lực để cống hiến nhiều hơn cho công tác đảm bảo ANTT  ngay từ cấp cơ sở.

Xuân Hiệp​

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.