Với mục đích thực hiện tốt việc
phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính nhằm đổi
mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở chuyển từ “mệnh
lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có
trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm
dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu
quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức,
người hoạt động không chuyên trách xã.
![](https://images.dost-dongnai.gov.vn//z5596372106383_8c8cf9bc02a92715ce6e291eeed49b1a.jpg)
Thực hiện tốt các nội dung cải cách thủ tục hành
chính rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách thủ tục hành chính,
giảm bớt các thủ tục hành chính; giảm thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ thủ tục
hành chính; giải quyết kịp thời các công việc hành chính của nhân dân, tổ chức
và cá nhân.
Nội dung của xây dựng và thực hiện mô hình “Chính
quyền thân thiện” gồm có 06 nội dung dưới đây:
1. Triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính
quyền thân thiện” tại địa phương
Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên
trách xã (gọi tắt là cán bộ, công chức xã) căn cứ nhiệm vụ được phân công thực
hiện hiệu quả mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
2. Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền
điện tử
- Rà soát, thay đổi, bổ sung các thông tin niêm yết
danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết thủ
tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá
nhân và tổ chức và trên các trang mạng
xã hội ( như nhóm fanpage, nhóm zalo page,…), trang thông tin điện tử của xã.
- Công khai số điện thoại của đồng chí Bí thư, Phó Bí
thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, công chức xã.
- Triển khai thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả
cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại Ủy ban nhân dân xã.
- Rà soát và đề xuất giải pháp thực hiện hệ thống
truyền thanh thông minh tại các ấp xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”.
- Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo,
facebook,… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; đồng thời lắp đặt
thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
- Tiếp tục rà soát, kiểm tra hệ thống camera tại bộ
phận Một cửa xã; lắp mới camera tại phòng tiếp dân để thực hiện theo dõi, giám
sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với người dân, việc tiếp nhận và
giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.
3. Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn
minh, thân thiện
- Chỉnh trang cảnh quan môi trường tại cơ quan, trụ
sở Ủy ban nhân dân xã, đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng tốt
đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch (bồn hoa, cây xanh, ghế đá, điện
sáng,…).
- Bố trí máy photo phục vụ người dân, tổ chức khi đến
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa:
+ Kiểm tra, nâng cấp đường truyền internet (wifi)
miễn phí cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban
nhân dân xã.
+ Bàn ghế, nước uống; tủ/kệ/giá và sách, báo phục vụ
đón tiếp công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa.
+ Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc
của cán bộ, công chức xã, bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng,
khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu
chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; đảm bảo không có sự
ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa.
4. Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần
gũi, thân thiện
- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động
viên nhân dân, tổ chức, cá nhân như:
+ Tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy
ban nhân dân xã; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (theo thủ tục liên
thông) tại nhà.
+ Nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn của đất nước,
người đứng đầu chính quyền soạn thảo nội dung và trực tiếp chúc mừng toàn thể
nhân dân qua hệ thống thông tin truyền thanh của cơ sở, trang tin điện tử và
các trang mạng xã hội của Ủy ban nhân dân xã.
- Hàng năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá
nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống
tại địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực,
trí tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân
cư,...
+ Tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi
thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về
thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.
+ Gửi thư xin lỗi đến nhân dân, tổ chức, cá nhân về
giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn
nhũng nhiễu, phiền hà,…
5. Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền
gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân
- Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện
nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của
người cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với
nhân dân theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với
dân”. Chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, trước nhân dân về công tác điều hành
toàn bộ hoạt động của chính quyền và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, người lao động thuộc Ủy ban nhân dân xã quản lý.
- Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội
ngũ cán bộ, công chức, người lao động thuộc chính quyền quản lý. Thường xuyên
làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đôn đốc nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức làm việc tại
Bộ phận một cửa, trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách cho nhân dân.
- Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế tiếp công
dân theo Luật Tiếp công dân; niêm yết công khai các quy định về tổ chức tiếp
công dân và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo.
- Thực hiện nghiêm Quy chế đối thoại với nhân dân
theo Điều 125, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân định kỳ ít nhất 01 lần/năm
theo Quyết định số 728-QĐ/TU, ngày 12/9/2016 của BTV Tỉnh ủy quy chế tiếp xúc,
đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp với
nhân dân.
6. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện và
có trách nhiệm với nhân dân
- Mỗi cán bộ, công chức đều phải gương mẫu và thực
hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ,
đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử
và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, tiếp đón
niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết
thủ tục hành chính.
- Thực hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”:
“4 xin”:
Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
“4 luôn”:
Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
“5 không”:
Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô
trách nhiệm;Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm;Không xu nịnh, chạy chọt,
gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở cơ sở. Qua đó đội ngũ cán bộ, công chức xã đặc
biệt là đội ngũ phụ trách tại bộ phận một cửa, một cửa
liên thông hiện đại xã, cán bộ làm công tác tiếp dân cần giữ thái độ thân
thiện và có trách nhiệm với nhân dân trong quà trình giải
quyết công việc
cũng như ứng xử với nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở”,
tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong
giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” ,tạo lòng tin trong nhân dân và nhận được sự đồng
tình hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân để thực hiện thành công và hiệu quả “mô
hình Chính quyền thân thiện”.
Xuân Hiệp