Xuân Lộc - xã Xuân Hiệp : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Hiệp
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Gương người phụ nữ bản lĩnh và nghị lực Cập nhật02-04-2024 05:56
Chị Hồ Thị Nga sinh năm 1980, thường trú tại ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp là người phụ nữ ấy- nhỏ bé thôi mà đầy bản lĩnh, nghị lực và ý chí. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Xuân Hiệp trong nhiều năm. Và cái khó của cuộc sống kinh tế, cái khó của gia đình đông con, mẹ già, chồng bệnh hiểm nghèo không thể làm giảm đi ý chí, nghị lực và tinh thần của chị.



 Gương người phụ nữ bản lĩnh và nghị lực

Bao năm cái nghèo khó, bệnh tật đã đeo bám gia đình nhỏ của chị, đã nghèo lại thêm nghèo kể từ khi chồng bị bệnh không đủ sức khỏe để làm kinh tế chăm lo cho gia đình, chị vô tình trở thành trụ cột thay cho anh để vun vén chăm lo cho gia đình. Trước kia, khi con còn nhỏ, mẹ chồng già yếu không thể bế ẵm cháu được chị đành ở nhà vừa chăm con, chăm mẹ chồng và làm thuê nhiều công việc miễn có thu nhập để phụ chồng lo cho cuộc sống gia đình và chăm sóc mẹ già và các con.  Khi các con lớn, đủ tuổi đi học chị đã gửi con để đi làm công nhân vì công nhân có việc làm thường xuyên, có lương và có thu nhập ổn định để lo cho gia đình cũng là lúc chị biết tin chồng bị bệnh hiểm nghèo. Khó khăn thêm nhiều hơn, vất vã nhiều hơn nhưng  bản thân chị cũng tự nhắc nhở phải cố gắng vì gia đình, vì chồng và đặc biệt là các con. Chính vì hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị mà chính quyền địa phương đã xét gia đình chị vào diện hộ cận nghèo để được tiếp cận  và hưởng các chính sách ưu đãi về bảo hiểm y tế, về nhà ở, giáo dục…để người thân được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, con cái được hỗ trợ chi phí học tập. Thời gian chồng bệnh, mẹ chồng bệnh bao nhiêu tiền làm ra cũng chẳng đủ để lo thuốc men cho chồng và mẹ chồng, lo cho các con ăn học. Và rồi, do bệnh nặng không có nhiều tiền để sau một thời gian lâm bệnh, chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo chồng chị mất vào cuối năm 2023, để lại cho chị 01 mẹ già gần 80 tuổi và 4 người còn đang độ tuổi ăn học. Cũng từ đó đôi vai của chị thêm vất vã bươn chải lao động, tần tảo nuôi con, chăm sóc mẹ chồng, nhưng mẹ chồng chị sau ngày con trai mất vì quá đau buồn, suy xụp và thương con bệnh tình trở nặng và cũng đã ra đi bỏ lại chị và 4 con thơ. Trong một thời gian ngắn mà gia đình chịu nhiều tang thương mất mát, thương gia đình chị hiền lành nên khi chồng và mẹ chồng qua đời người thân, xóm giềng, mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình chị về vật chất và tinh thần giúp chị vượt qua nỗi đau quá lớn.



HÌNH ẢNH CHỊ NGA.jpg


Với bản lĩnh, nghị lực và sẵn tính chịu thương chịu khó, dù tang thương của chồng và mẹ chồng, dù đau xót nhưng chị đã mạnh mẽ vượt qua số phận đứng dậy để lo cho các con ăn học nên người. Cuối năm 2023, khi UBND xã triển khai dự án mô hình giảm nghèo, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia dự án để được hỗ trợ kinh phí để phát triển kinh tế gia đình. Từ khi có được số tiền vốn trong tay, chị Nga đã mạnh dạn tìm nguồn giống dê tốt, khỏe sinh trưởng nhanh; không quản ngày đêm, luôn cố gắng lao động, cùng với sự hỗ trợ của các con trong việc chăn nuôi, phát triển kinh tế để phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Ngoài giờ đi làm ở công ty, chị tích cực trồng cỏ để có nguồn thức ăn cho dê; các con chị trừ những lúc đi học thì sẽ phụ mẹ chăn nuôi. Sau một thời gian ngắn, với sự nỗ lực, cần cù trong việc phấn đấu vươn lên thoát khỏi khó khăn, đàn dê của chị đã sinh trưởng và có dê con để gia đình chị có thể xoay vòng vốn để chị có thu nhập và lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn.



CHỊ NGA.jpg


Hiện tại, với mức lương công nhân dù không nhiều nhưng ổn định cũng cơ bản đảm bảo cho cuộc sống của mẹ con chị. Biết gia đình chị khó khăn chính quyền địa phương, Hội khuyến học xã, trường học của các con chị cũng tạo điều kiện quan tâm, hỗ trợ đến các con chị, cũng từ đây chuyện học hành của các con cũng vơi đi những nỗi lo. Không chỉ là tấm gương về nghị lực vươn lên làm kinh tế để cố gắng thoát nghèo bền vững, chị Nga còn là 1 hội viên phụ nữ nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào do ấp và Hội phụ nữ xã tổ chức và cũng là tấm gương cho các chị em phụ nữ noi theo học tập. Các con của chị là những tấm gương học sinh nghèo,chăm ngoan và hiếu học; trong quá trình học tập các con luôn đạt thành tích khá giỏi và nhận được nhiều sự hỗ trợ, động viên giúp đỡ để nuôi tiếp ước trên con đường học tập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xuân Hiệp

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.