Xuân Lộc - xã Xuân Định : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Định
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bài học xây dựng nông thôn mới ở Xuân Định Cập nhật25-02-2013 10:22
Nằm trên trục đường quốc lộ 1A, nối liền huyết mạch giao thông nam - bắc, các con đường dẫn vào ba ấp của xã Xuân Định đều được trải nhựa cấp phối phẳng lỳ, rộng ba đến bốn mét, chạy xuyên lách qua những hàng cây, trái xanh mút mắt đặc trưng của vùng đất đỏ ba-zan. Những công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa trung tâm, nhà trẻ... được quy hoạch, xây dựng khang trang, to đẹp; nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thu mua của các doanh nghiệp đặt rải rác trên địa bàn xã là những điểm nhấn minh chứng cho sự đổi thay hằng ngày của một xã thuần nông đang từng ngày khởi sắc vươn lên trong xu hướng phát triển chung đúng hướng.

 Chủ tịch xã Xuân Định là một nữ giáo dân tuổi đời thuộc thế hệ 8X, chị Thanh Hương, vui vẻ giới thiệu: Vào những năm 2000, khi đó chưa có chương trình xây dựng NTM, nhưng lãnh đạo xã chúng tôi đã trăn trở suy nghĩ, là phải làm sao biến những lợi thế sẵn có của địa phương, như tiềm năng đất đai, vị trí địa lý, sự năng động của nhân dân vào việc xây dựng quê hương mình giàu đẹp. Từ đó, chúng tôi đi đến quyết định, muốn thay đổi bộ mặt nông thôn trong điều kiện thực tế của địa phương thì việc quan trọng trước tiên là phải xây dựng đường giao thông nông thôn. Để làm được công việc này chúng tôi đã phải tổ chức tuyên truyền nói rõ lợi ích cho nhân dân hiểu. Lúc đầu gặp không ít khó khăn, trong dân có sự so bì, người hưởng lợi nhiều, người hưởng lợi ít khi con đường hoàn thành. Nắm được tâm tư đó chúng tôi đã suy nghĩ tính toán để dịch ra tiêu chuẩn đóng góp hợp lý, công bằng. Thực tế đã chứng minh, khi các con đường hoàn thành đưa vào sử dụng đã thu hút các doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư, giá trị đất đai tăng cao, công việc làm ăn thuận lợi cho nên nhân dân đồng lòng ủng hộ. Có con đường xã thiết kế thi công và làm chủ đầu tư, nhưng cũng có những con đường, đoạn đường do dân tự họp bàn và quyết định đóng góp, thi công. Nếu nói xã đạt sớm 19 tiêu chí xây dựng NTM, thì tiêu chí giao thông xã chúng tôi hoàn thành đầu tiên. Tiêu chí này là xuất phát điểm kéo các tiêu chí khác sớm về đích.

Nét đổi thay dễ nhận thấy nhất ở xã Xuân Định hôm nay chính là đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. Từ năm 2005 đến nay, nông dân đã chuyển đổi được 420 ha cà-phê năng suất thấp sang trồng cây ăn trái có giá trị cao gấp năm, sáu lần. Nếu như năm 2008, Xuân Định chỉ có tám trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ thì đến nay đã có 56 trang trại sản xuất lợn giống, lợn thịt quy mô lớn hơn. Hiện, xã có chín câu lạc bộ năng suất cao hoạt động có hiệu quả. Các thành viên câu lạc bộ không chỉ hỗ trợ nhau về kỹ thuật, vốn sản xuất mà còn giúp tìm đầu ra cho nông sản. Hiện, xã đang gấp rút hoàn thiện khu vực chợ đầu mối tại ấp Bảo Định (thực chất là một siêu thị nông thôn), diện tích 30 nghìn m2, tổng kinh phí hơn 38 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, khu chợ sẽ là nơi trung chuyển nông sản, thực phẩm lớn nhất, nhì khu vực cửa ngõ miền Đông đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.

Nhờ phát triển kinh tế vững chắc cho nên hiện nay xã Xuân Định đã xóa sổ nhà tranh tạm bợ, 100% số hộ có điện sinh hoạt, nước sạch, nhà vệ sinh đạt chuẩn, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục phổ thông trung học, 4/4 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế xã có sáu nhân viên trong đó có một bác sĩ, hơn một nửa số dân tham gia bảo hiểm y tế... Năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/người/năm, đến năm 2011 đạt 30,4 triệu đồng/người/năm, mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ là 60 triệu đồng/người/năm.

Trên đà những thành tựu đã đạt được, cho nên khi Ban Chấp hành T.Ư Đảng có Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chính phủ triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Định đã chủ động tổ chức triển khai chặt chẽ, bài bản... Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề; xây dựng chương trình hành động; ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo cấp xã; Ban phát triển ở ấp; Ban giám sát chương trình..., phân công rõ từng thành viên theo dõi đôn đốc thực hiện từng tiêu chí. Đồng thời vào thời điểm triển khai chương trình xây dựng NTM cũng là lúc toàn Đảng bộ triển khai Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cho nên các đảng viên, nhất là cán bộ đảng viên tham gia vào các ban chỉ đạo và điều hành đã thấm nhuần khắc sâu lời dạy của Bác về vai trò nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, của đảng viên đối với việc xây dựng nông thôn mới XHCN, nhất là về phương pháp tác phong lãnh đạo. Ghi nhớ lời dạy của Người: Kế hoạch đặt ra một, biện pháp thực hiện phải là mười, vì thế trong từng mục tiêu phấn đấu của từng tiêu chí là những giải pháp hết sức cụ thể. Như nhằm phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp tăng bình quân đạt 22,8% thì giải pháp được thực hiện phải là: chú trọng phát triển cây công nghiệp, sử dụng nguyên liệu tại chỗ và lao động tại địa phương, chọn lựa ngành nghề ít gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên các ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm gắn với vùng nguyên liệu; công nghiệp phục vụ nông, lâm nghiệp. Hỗ trợ phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, phát triển dịch vụ và phát triển mạnh các ngành nghề nhất là nghề truyền thống của địa phương.

Các mô hình sản xuất trên địa bàn xã thời gian qua đã làm thay đổi lớn về cơ cấu lao động, từ 80% lao động nông nghiệp xuống còn 19,95%, tỷ lệ lao động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tăng từ 20% lên 80%. Trên địa bàn xã năm 2008 chỉ có bốn doanh nghiệp tư nhân đến nay có 10 doanh nghiệp chuyên thu mua và sơ chế sản phẩm nông nghiệp, thu hút hơn 1.250 lao động, tạo ra giá trị sản phẩm đạt 71 tỷ đồng. Với chính sách thu hút đầu tư đến nay địa phương đã có Công ty ITIMEX bao tiêu sản phẩm của địa phương, một chi nhánh công ty may Đồng Nai thu nhập 2.000 lao động tại chỗ.

Ở xã Xuân Định, người dân luôn chủ động trong việc vay vốn sản xuất cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Trong tổng số vốn đầu tư xây dựng chương trình NTM năm 2011 của xã là 51,188 tỷ đồng, riêng nhân dân đóng góp là 43,188 tỷ đồng. Hợp tác xã tín dụng xã hằng năm chi cho người dân vay hơn 50 tỷ đồng, trong đó ưu tiên vay cho đầu tư sản xuất là 20 tỷ đồng. Vay được, trả được, lại mạnh dạn đầu tư làm ăn sinh lời, đến nay xã đã cơ bản xóa xong các hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Là một xã có số dân hơn 10 nghìn người, trong đó đồng bào theo đạo Công giáo chiếm hơn 90%, xuất phát điểm khi bước vào thực hiện chương trình NTM của xã Xuân Định cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trong vùng, nhưng xã Xuân Định đã đạt trước thời gian. Sẽ còn là quá sớm để đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về những bài học kinh nghiệm xây dựng NTM ở xã Xuân Định. Do vậy chúng tôi rất tâm đắc với chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Xuân Định, Bùi Trọng Vinh: Việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, phấn đấu đạt 19 tiêu chí đã là khó, nhưng giữ vững thành quả đạt được, củng cố phát triển vững chắc hơn còn là công việc khó khăn hơn. Vì thế thời gian tới chúng tôi không chỉ chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, quy hoạch sản xuất mà điều quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân, theo tinh thần dân làm, dân hưởng lợi; đồng thời giới thiệu, nhân rộng các mô hình, điển hình làm ăn có hiệu quả.

theo baomoi

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.