Xuân Lộc - xã Xuân Định : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Định
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Kĩ thuật trồng cây chôm chôm cho năng xuất cao Cập nhật20-07-2018 02:09
Cây chôm chôm này phân bố ở Nam Trung Quốc (Vân Nam và Hải Nam) qua khu vực Ấn Độ, Malaysia, Indonesia tới Philippines. Cây trồng được trồng khắp vùng nhiệt đới ẩm của châu Á và với số lượng nhỏ ở vùng nhiệt đới ẩm của Mỹ, Châu Phi và Úc.

Cây chôm chôm được trồng để ăn quả rất phổ biến. Các loại trái cây ngọt ngào được tiêu thụ tươi, những người chua hơn được ăn hầm. Chôm chôm có thể được đóng hộp hoặc sử dụng trong mứt, nhưng mất nhiều hương vị của nó.

Sử dụng thuốc: trái cây được cho là chất làm se, dạ dày và thuốc trừ sâu; Rễ được sử dụng trong các giải phóng để điều trị sốt; Vỏ cây như một chất làm se cho bệnh của lưỡi; Lá được sử dụng trong thuốc phiện để nhức đầu.

Sử dụng nhuộm: những chồi non được sử dụng làm chất nhuộm xanh cho tơ đã được nhuộm màu vàng với nghệ . Các bức tường quả được sử dụng, Cùng với các phần giàu tanin của các cây khác, để nhuộm lụa đen sau khi nhuộm màu đỏ sơ khai . Lá được sử dụng, cùng với bùn, như một chất nhuộm đen vô hạn.
Các ứng dụng ít quan trọng khác: Hạt giống có thể được sử dụng để sản xuất mỡ chôm chôm, một chất béo cứng tương tự như bơ ca cao, có thể ăn được và cũng được sử dụng cho xà phòng và nến. Hạt giống này có thể ăn được (sau khi rang) nhưng là cay đắng và gây mê. Gỗ phù hợp cho xây dựng nói chung. Cây này rất trang trí khi nó trái cây. Nó ăn được và cũng được sử dụng cho xà phòng và nến. Hạt giống này có thể ăn được (sau khi rang) nhưng là cay đắng và gây mê. Hạt giống này có thể ăn được (sau khi rang) nhưng là cay đắng và gây mê. Cây này rất trang trí khi nó ra trái cây.

Miêu tả cây chôm chôm

Cây, khá lớn trong thảm thực vật tự nhiên; Cây nhỏ, cao 4-7 m và thường có thói quen lan rộng, phân nhánh theo mô hình kiến ​​trúc.
Lá thay thế là ngang, trên lớp mỏng hoặc đôi khi hơi lông trên giữa, bên dưới có nhiều lông, phổ biến thường có lông mày, thường được cắt ngắn để nâng cao,các dây thần kinh hơi uốn cong, Để in lưới thô.
Hoa chỉ có nhị hoa phát triển tốt loại có khả năng nữ (nhị hoa, hẹ không héo) hoặc đực (kỳ thị không mở), màu cam, trắng, vàng hoặc xanh lá cây; Cánh hoa thường vắng mặt, đôi khi có tới 4 lá giảm, không quá 1,6 mm; Đĩa hoàn chỉnh, có lông hoặc có màu; Sợi tóc có lông dài dày đặc ít nhất ở phần cơ sở; Nhụy hoa 2- hoặc ít khi có 3-merous, dày đặc lông, phát triển tốt trong hoa lưỡng tính; Buồng trứng; Phong cách phát triển tốt; Sự kỳ thị lan rộng đến cuối cùng đã bị thu lại.​

hinh-anh-chum-chom-chom.jpg

Giai đoạn ra hoa chính xảy ra vào mùa khô. Thường một số thiết bị đầu cuối hoa trong một hoặc hai đợt sóng tiếp theo, lên đến 6 tháng sau đó. Các cụm hoa phát triển tốt trên các chồi mạnh thường cho thấy bộ quả tốt và sự giữ lại. Hoa có ​​thể tiếp tục trong vài tháng kéo dài thời gian thu hoạch. Quả chín chín khoảng 110 ngày sau khi nở. Thông thường, quả chín tốt vào mùa mưa. Kể từ khi cây trồng tốt ngăn chặn sự xáo trộn, phần lớn sự phát triển thực vật – cả ở cuối và bên lề – đều xảy ra vào mùa mưa, sau khi thu hoạch. Cây khỏe mạnh nhất trong số những chồi non đầu tiên có thể sẽ nở hoa cho cây trồng tiếp theo.
Các vườn cây được trồng với những cây cái tạo ra một vài hoa. Tuy nhiên, một số loài hầu như không có hoa đực, do đó các cây thụ phấn hoặc các phương pháp điều trị hoocmon được yêu cầu để đảm bảo cho quả.

Điều kiện phát triển cây chôm chôm

Chôm chôm phát triển mạnh ở vùng đất nhiệt đới ẩm (vùng biển đến 600 m) trong khoảng 17 ° từ đường xích đạo. Cây cối xuất hiện ở tầng dưới hoặc giữa của các loại rừng nguyên sinh và thứ sinh, từ đất khô đến đầm lầy. Lượng mưa thường vượt quá 2500 mm mỗi năm. Tiếp xúc với gió khô dẫn đến nâu của lề lá; Các vị trí được bảo vệ hoặc màn chắn gió được khuyến khích. Các loại đất sâu, có độ cống tốt của đất phèn màu mỡ hoặc đất sét được ưa thích có pH 4,5-6,5 được chỉ định; Ở pH cao hơn thiếu hụt kẽm là phổ biến.

Hoa nở vào mùa khô hoặc thay đổi theo từng năm. Do đó việc thu hoạch có thể dễ dàng được nâng cao hoặc trì hoãn một tháng trở lên. Ngay cả trong khí hậu gió mùa được xác định rõ ràng, một số cây hoặc cành hoa có thể nở hoa trong mùa. Đối với cây trồng ở vùng có lượng mưa phân bố theo thời gian hoặc theo thời gian, thời điểm hoa ra trở nên rất thất thường; Trong trường hợp đó cường độ nở dường như tương quan với lượng nước.
Nhân giống và trồng trọt
Rất nhiều cây vẫn được trồng từ hạt, nhưng sản xuất thương mại lại xuất phát từ cây. Các vườn ươm lấy hạt từ cây con để tạo ra gốc rễ. Hạt giống được nảy mầm và cây con được nuôi trong các giường chăm sóc chuyên sâu dưới bóng mát trong khoảng hai tháng trước khi được cấy vào các hàng vườn ươm. Các cổ phiếu được xây dựng trong vòng một năm; Để kích thích sự phát triển tích cực, các hàng cây ươm và cây mẹ nhận nước và nitơ trước khi nảy mầm. Cây trước khi ra hoa là tránh được vì nó có kết quả trong nhiều hoa. Một trăm hạt nảy mầm tạo ra khoảng 50 gốc ghép tốt;
 Sau khi nở, chúng sẽ tạo ra khoảng 25 cây có thể bán được vào đầu mùa mưa tới.

Những người làm vườn trong nhà thường tuyên truyền những đợt tập bắn nước non bằng cách nạo vét không khí. Những dấu hiệu này phát triển tốt, nhưng tổn thất sau khi ly thân và trong quá trình thiết lập trường có xu hướng quá mức. Tích trữ các cổ phiếu rễ vào các cành cây mẹ là một phương pháp nhân giống tốt.

Cách chăm sóc cây chôm chôm

Việc tỉa cành có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát kích thước cây. Người trồng trọt biết rằng tưới tiêu bổ sung là cần thiết;Nhưng áp lực nước sau khi ra hoa kết quả trong bộ quả thấp và sự phát triển giảm làm giảm cả năng suất và chất lượng quả.
Để tiết kiệm nước, giảm cỏ dại và cải thiện sự phát triển của cây, nên việc che phủ hữu cơ hữu cơ dưới tán cây sẽ được đề nghị. Cây trồng không loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng
Cắt bỏ tất cả các chồi mọc trong nội thất của cây là phổ biến ở Thái Lan và Indonesia. Các tán không được mở ra; Trái lại, sau khi thu hoạch, các hạt vẫn còn được cắt ra để kích thích sự phát triển của các chồi ở vùng ngoại biên của tán. Do đó, các cây có chân dài trần, kéo dài ra xa hơn. Điều này làm suy yếu kiểm soát thông tin phản hồi chụp / gốc và đẩy nhanh quá trình lão hoá cây, chứng minh là sự suy giảm tiến bộ của chi dưới.

Cách tiếp cận ngược lại, cắt tỉa khá nhanh trong rìa được thực hiện ở những nơi gần Kuala Lumpur. Đặc biệt các ngành đã khai thác được cắt sau khi thu hoạch. Vì đây là những nguồn chính của các chồi bên, ít có khả năng hoa trong lần tiếp theo, nên việc loại bỏ chúng sẽ giữ cho tán mở ra và mang các đầu cuối có khuynh hướng nổi lên. Hệ thống tỉa cây này giữ cho cây nhỏ và mô hình phân nhánh đơn giản, với điều kiện các cây cành còn lại sản xuất đủ trái cây để làm giảm phản ứng của cây đối với tỉa cành chặt chẽ như vậy. Trong các điều kiện này, khoảng cách cây 6 m × 4 m hoặc 5 m x 3 m có thể khả thi.
Bệnh và sâu bệnh
Không có kiểm soát dịch bệnh được thực hiện, ngoại trừ điều trị lưu huỳnh ở Thái Lan chống nấm mốc trong quá trình nở hoa quả. Mất chi do mất thân cây . Bọ hoa làm biến dạng bề mặt của cành và cành cây; Tỷ lệ sẽ giảm nếu tán không làm cản trở sự lưu thông không khí.
Các loài gây hại chỉ xảy ra ngẫu nhiên, nhưng một con sâu bướm được xác định là sâu đục quả ca cao đang trở thành một loài gây hại thường xuyên. Không có công thức kiểm soát kiểm tra. Rất nhiều sâu bướm và bọ cánh cứng ăn mọt non và chùm hoa. Lợn ăn có thể trú ẩn trong hoa thảo quả; Chúng được nuôi cấy bởi kiến, và nấm mốc phát triển trên mật ong mật. Ruồi giấm chỉ tấn công quả chín quá. Quả ăn dơi, loài gặm nhấm và khỉ, và cây trồng có thể phải canh gác ngày và đêm đối với những du khách này.

Thu hoạch
Quả chôm chôm phải được thu hoạch khi chín. Được xoắn hoặc cắt bỏ cây bằng cách sử dụng một cực tre được khe ở phía trên hoặc có chứa một con dao nhỏ. Tùy thuộc vào giống cây, cây có thể phải được chọn hai lần một tuần trong 2-8 tuần. Ở Inđônêxia và Malaysia trái cây được bán như các chùm hoa cộc. Ở Thái Lan và Philippines, mỗi loại trái cây riêng lẻ được tách ra trước khi tiếp thị.
Xử lý sau thu hoạch
Trái cây này vận chuyển tốt nếu đóng gói đúng cách, nhưng thời hạn sử dụng chỉ là vài ngày, chủ yếu là do quả mất trọng lượng nhanh chóng, phần phụ và da chuyển sang màu đen. Giữ cho quả khô và bóng mờ kéo dài khoảng thời gian này. Nghiên cứu cho thấy rằng kho lạnh ở 5-10 ° C và thuốc diệt nấm có thể kéo dài thời hạn sử dụng đến vài tuần.


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.