Vĩnh cửu - Xã Vĩnh Tân : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Vĩnh Tân
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình trồng bưởi ứng dụng men vi sinh Hữu cơ mang lại sản phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, bước phát triển trong nông nghiệp sạch.. Cập nhật15-12-2020 03:52
Mô hình trồng bưởi da xanh của hộ ông: Tống Xuân Khoan- Thuộc tổ 18- ấp 3- xã Vĩnh Tân-huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Tiêu biểu trong mô hình ứng dụng mên vi sinh sinh hữu cơ là mô hình trồng bưởi da xanh của hộ ông: Tống Xuân Khoan- Thuộc tổ 18- ấp 3- xã Vĩnh Tân-huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Với bản tính cần cù chịu khó, ham học hỏi các quy trình tiến bộ khoa học và được tập huấn lớp khuyến nông về trồng các loại cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGap. Năm 2017 ông quyết định đầu tư mô hình trồng bười da xanh. Bước đầu ông cũng cố gắng nghiên cứu các biện pháp để có sản phẩm đạt chất lượng, hiệu quả và tuyệt đối an toàn cho người tiêu dùng để đưa ra thị trường vì thiết nghĩ, hiện nay thuốc bảo vệ thực vật đã làm ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe con người, phân bón hóa học ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên của đất trồng. Chính vì thế ông Khoan đã chủ động nâng cao chất lượng cây bưởi, làm nông nghiệp sạch, an toàn, bằng cách sử dụng phân hữu cơ, không phun thuốc trừ cỏ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học nên ông đã nghiên cứu và áp dụng biện pháp nhân IMO hữu cơ để sử dụng cho cây bưởi: bước đầu ông đã tự sản xuất IMO lợi khuẩn bản địa theo công thức ( hay còn gọi là IMO gốc):

Riêng đối với hộ ông: Tống Xuân Khoan chỉ chuyên sản xuất IMO dành riêng cho cây bưởi nên ông sản xuất IMO dùng làm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, với ông Khoan công thức để làm các loại này là quá thuần thuộc vì ông đã làm năm nay là năm thứ 3, chuyên để chăm bón cho trên 350 gốc bưởi da xanh của ông, với hơn 100 thùng IMO được rãi khắp khu vườn hơn 1heta.

Công thức để làm phân đạm sinh học với IMO:

Nguyên liệu: 1.Cá tạp (ốc bưu vàng, bã đậu nành hoặc các loại thịt động vật) (1kg)+ Dứa:(1kg)+ IMO (gốc) (6 lít)

Thực hiện: Trước khi ngâm ủ ta tráng tất cả nguyên liệu với 1 lít IMO gốc và chắt bỏ nước đó đi. Sau đó cho hết nguyên liệu vào thùng, khuấy đều hàng ngày, đậy kín nắp, sau 48h có thể chắt nước ra sử dụng, bên cạnh đó ta sẽ đỗ IMO vào thùng bù lại phần ta đã sử dụng, lặp lại quy trình đến khi tan hết vật liệu. Sau 2 ngày nguyên liệu ta có thể pha loãng với nước tỷ lệ 1:100, và sau 7 ngày ta pha loãng với nước tỷ lệ 1:200 và tưới trực tiếp cho gốc bưởi.

Công thức làm thuốc bảo vệ thực vật:

Nguyên liệu: Củ riềng(1kg); củ sả(1kg); tỏi (200gr); vỏ bưởi (1kg); lá dâm bụt hoặc mùng tơi (1kg) + 10 lít IMO gốc.

Thực hiện: Băm nhỏ các nguyên liệu, cho vào thùng chứa, khuấy đều hàng ngày, dùng được sau 7 ngày ủ, chắt phần nước và bổ sung IMO phần vừa lấy, lặp lại quy trình đến khi tan hết vật liệu. Với tỷ lệ 1:50 đến 1: 100 phun xịt vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Khi trao đổi với ông Khoan ông cho biết: Từ khi sử dụng IMO để chăm sóc cây bưởi ông thấy lá cây dày thêm lá cây xanh mượt không còn tình trạng cuốn lá như lúc chưa sử dụng, cành cây dẻo dai mưa gió thế này mà không cành cây nào bị gãy, trái bưởi cũng khác với bưởi dùng phân hóa học, bưởi dùng phân hữu cơ có màu xanh tự nhiên, nhìn rất đẹp. và điều đặc biệt là rất an toàn cho người sử dụng, vừa xịt xong cũng có thể ăn được không giống như thuốc hóa học phải chờ đủ ngày mới được dùng, áp dụng chăm sóc với IMO này giảm được chi phí rất đáng kể cho vườn nhà ông, hiện nay sản phẩm bưởi nhà ông chuyển hết lên bán cho mối ở Sài Gòn mỗi tháng thu về hơn 40 triệu đồng trừ chi phí nhân công và nguyên liệu chăm bón ông còn hơn 30 triệu đồng mỗi tháng.

 Bên cạnh đó Ông Khoan còn lắp đặt hệ thống tưới nước tự động và đây cũng đang là cách làm để đảm bảo chất lượng cây bưởi và bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước cho việc phát triển lâu dài. Việc chăm sóc, bảo quản khi bưởi ra quả cũng được đảm bảo, từ khi cây ra trái đã được bọc bảo vệ trong túi chuyên dụng, mở sổ theo dõi từng cây, từng năm để so sánh sản lượng năm trước, năm sau, nhờ vậy mà vườn bưởi nhà ông lúc nào cũng xanh tươi, không bị sâu bệnh, mỗi năm cho trên 10 tấn quả với giá hiện hành tại thị trường là trên 350triệu đồng/năm và khi cây đạt đến độ tuổi khai thác tốt nhất có thể lên đến 500 triệu/năm.

Với ưu điểm là loài cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho thu hoạch khá; quả có thể bảo quản trong thời gian nhiều tháng kể từ khi thu hoạch mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng, cây bưởi đã trở thành lựa chọn hàng đầu để phát triển kinh tế gia đình của hộ ông Tống Xuân Khoan nói riêng và của các hộ nông dân xã Vĩnh Tân nói chung. Hiện nay, hội Nông dân xã Vĩnh Tân đang tiếp tục nhân rộng mô hình sử dụng IMO trong sản xuất nông nghiệp hướng đến quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.Tích cực tìm kiếm thị trường, liên kết các cơ sở thu mua tiêu thụ sản phẩm của nông dân, tạo đầu ra bền vững, hướng tới thị trường xuất khẩu, xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường nông sản

Với cách làm như vậy cây bưởi ở đây đã là một trong các sản phẩm trong chuỗi sản phẩm Nông nghiệp của Hợp tác xã Vĩnh Tâm, Cùng tham gia vào Hợp tác xã ông Khoan cũng muốn giúp đỡ hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng bưởi sạch với IMO cũng như  từ khâu chọn giống, cách trồng, chăm sóc để đạt hiệu quả giống như gia đình ông áp dụng./.


Điểm TTKH&CN​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.