Trảng Bom - Xã Trảng Bom : Nội dung - Nông thôn mới Trảng Bom - Xã Trảng Bom
Chào mừng quý vị đến với website thị trấn Trảng Bom huyện Trảng Bom
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Hưởng ứng tinh thần Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện Cập nhật09-04-2020 09:17
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 năm nay diễn ra khi tình hình dịch bệnh covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, do vậy công tác vận động hiến máu tình nguyện gặp nhiều khó khăn, đa số người dân đều e ngại các hoạt động tập trung đông người, tuy vậy do sự cần thiết của nguồn máu dự trữ phục vụ cho cấp cứu và điều trị nên hoạt này vẫn được người dân ủng hộ, các hoạt động tổ chức lấy máu được thực hiện đảm bảo an toàn, có sự giãn cách và không quá đông người để nâng cao hiệu quả phòng dịch.


 

Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện tại Đồng Nai

Cách đây khoảng 30 năm, phong trào hiến máu chưa được hình thành, khi ấy, ở nước ta, máu để truyền trong những trường hợp cấp cứu chủ yếu được lấy từ người thân của bệnh nhân hoặc được mua từ người bán, chất lượng máu kém, nguy cơ lây nhiễm bệnh qua truyền máu rất cao. Để bảo đảm an toàn truyền máu, năm 1994, Bộ Y tế đã tổ chức thành công “Ngày hiến máu nhân đạo” thu hút đông đảo người dân tham gia. Cho đến ngày 7/4/2000, nhân Ngày Sức khỏe thế giới hàng năm và là năm Tổ chức Y tế thế giới lấy là Năm “An toàn truyền máu”, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Quyết định được ban hành là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu tình nguyện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Kể từ đó đến nay, ngày 7/4 hằng năm đã trở thành dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người. Đồng thời, đây cũng là dịp khuyến khích, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, tạo nên phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp ở các cấp, các ngành và toàn xã hội.


Từ đó đến nay, Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”- 7/4, phong trào hiến máu tình nguyện ở nước ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trong 20 năm, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận được trên 16 triệu đơn vị máu. Số lượng máu tiếp nhận được và tỷ lệ người dân tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Mạng lưới công tác vận động hiến máu tình nguyện toàn quốc đã được hình thành và từng bước hoàn thiện. Cả nước hiện có 100% quận, huyện và gần 85% xã, phường lập Ban Chỉ đạo, gần 4.000 Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với gần 120.000 thành viên. Cùng với đó, nhiều chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn được tổ chức tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu của cả nước. Nhiều địa phương đã hưởng ứng tổ chức sự kiện rất quy mô, chuyên nghiệp, bài bản vào các thời điểm khan hiếm máu như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình Đỏ”, “Chủ nhật Đỏ”, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6…Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện kêu gọi những người  trẻ, có đủ sức khỏe làm việc ở các công sở, cơ quan, trường học, bệnh viện, khu vực quân đội nhất là các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương là cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia hiến máu tình nguyện tham gia hiến máu. Các câu lạc bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tích cực vận động hiến máu, phối hợp tổ chức hiến máu đảm bảo an toàn.

Tại Đồng Nai, hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viên đa khoa Thống Nhất đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức chương trình tiếp nhận hiến máu nhân đạo. Trong đó, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiếp nhận 80 đơn vị máu và Bệnh viên đa khoa Thống Nhất tiếp nhận 40 đơn vị máu. Những người tham gia hiến máu đợt này là các y, bác sĩ, người lao động làm việc tại hai bệnh viện nói trên. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện. Chỉ tính riêng tại Đồng Nai, trong tháng 2-2020 đã phải hủy 22/27 đợt tiếp nhận máu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những đợt tiếp nhận máu được tổ chức cũng không thu được lượng máu theo dự kiến vì số người tham gia rất ít. Do đang trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên số lượng người tham gia hiến máu được ban tổ chức chia làm nhiều đợt với từng nhóm nhỏ, khoảng cách giữa những người hiến máu tối thiểu là 2 mét. Ngoài ra, trước khi vào khu vực tiếp nhận máu, người hiến máu còn được đo thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe toàn cộng đồng, đặc biệt là tình nguyện viên hiến máu.

Thảo Lam 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
gjgjg