Thị trấn Dầu Giây : noi-dung-tin Thị trấn Dầu Giây

​Website của Ủy ban nhân dân Thị trấn Dầu Giây, Huyện Thống Nhất, Tỉnh Đồng Nai

Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tuyên truyền phổ biến pháp luật về Phòng, chống pháo nổ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 Cập nhật06-01-2021 03:26
Những năm qua, các hành vi trái phép về sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau Tết đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước.

Như chúng ta đã biết: Pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của nhân dân, gây thiệt hại về vật chất hàng nghìn tỷ đồng; chưa kể đến các chi phí cho những người tàn tật và mất khả năng lao động do các hoạt động trái phép về pháo để lại.

Bài TT PPCCN tết.jpg
Công an thị trấn, lực lượng dân phóng và các đội Tự quản tham gia diễn tập PCCN

Trên địa bàn thị trấn Dầu Giây, công tác chỉ đạo phòng, chống các loại tội phạm về quản lý, sử dụng pháo đã đạt được nhiều kết quả, nhiều đối tượng vi phạm đã bị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 về quản lý, sử dụng pháo quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo, theo đó mọi hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi. Cụ thể:

1.  Xử phạt hành chính các hành vi sai phạm về pháo:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép (quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 10).

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo, đồ chơi nguy hiểm; mang vào lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo và đồ chơi nguy hiểm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi đốt pháo nổ như sau:

Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm: người nào sản xuất, buôn bán pháo nổ, pháo hoa nổ từ 6kg trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đến 03 tỷ hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm: Người nào tàng trữ, vận chuyển pháo nổ, pháo hoa nổ từ 6kg trở lên sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 01 tỷ hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 10 năm.

Tội gây rối trật tự công cộng: Người đốt pháo nổ, pháo hoa nổ trái phép gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm.

Nếu đốt pháo nổ, pháo hoa nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản do hành vi đốt pháo gây ra.

Chú ý: Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ (thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/04/2009) có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021 chỉ cho phép người dân được sử dụng pháo hoa nhưng không gây tiếng nổ và chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Theo khoản 2, điều 14 của Nghị định 137 thỉ chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Cơ sở kinh doanh phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, đảm bảo các điều kiện về PCCC, phòng ngừa và ứng phó với sự cố môi trường. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ để không vi phạm.

Như vậy, pháp luật đã quy định rất rõ ràng các chế tài mà người sản xuất, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ phải chịu. Công an Thị trấn. Dầu Giây kêu gọi mỗi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước, pháp luật, đảm bảo đón Tết an toàn bên gia đình và người thân./.

Trưởng Công an TT. Dầu Giây: Trung tá Trần Lê Duy

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.