Thống Nhất - Xã Gia Tân 1 : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Gia Tân 1
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đồng Nai: Hiệu quả từ liên kết sản xuất Cập nhật31-03-2020 10:59
Liên kết trong sản xuất được xem là một trong những giải pháp quan trọng giúp nông dân xóa bỏ tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún để hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, để tìm đầu ra ổn định cho tiêu thụ nông sản, hiện nay nhiều nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn liên kết lại với nhau, hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã để cùng nhau phát triển kinh tế.

Nông dân đã mạnh dạn liên kết để tạo ra khối lượng hàng hóa lớn.

Nhận thấy để có đầu ra ổn định, năng suất cao, chất lượng tốt, gần 2 năm nay, người trồng mít Thái siêu sớm trên địa bàn 2 xã Hưng Lộc và xã Hưng Thịnh (huyện Thống Nhất) đã tự nguyện tập hợp nhau lại và thành lập Tổ hợp tác Lộc Thịnh, gồm 42 thành viên với hơn 50ha mít. Việc hình thành Tổ hợp tác nhằm gây dựng thương hiệu, thống nhất phương thức sản xuất để hướng đến xuất khẩu mặt hàng này.

Ông Nguyễn Thanh Phước, thành viên Tổ hợp tác cây mít Lộc Thịnh chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, người trồng mít thái siêu sớm luôn được mùa, với giá bán bình quân khoảng 30 ngàn đồng/kg, cao hơn hẳn so với các cây trồng khác như điều, cà phê, mía…Tuy nhiên, hiện nhiều nông dân ở các địa phương khác cũng đang có ý định lựa chọn cây trồng này. Vì vậy, để có đầu ra ổn định, người trồng mít cần sớm xây dựng thương hiệu, sản xuất theo hướng an toàn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ nhận thức đó, chúng tôi đã mạnh dạn liên kết lại với nhau, cùng nhau góp vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất. Nhờ sản xuất theo hướng an toàn, có số lượng lớn, nên đến nay, sản phẩm mít Thái siêu sớm của Tổ hợp tác đã tìm được một số kênh tiêu thụ”.

Trong khi đó, HTX Nông nghiệp Hưng Lộc, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã dần định hình mô hình kinh tế tập thể. Hiện HTX có 18 thành viên với hơn 30ha bưởi đang sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Hưng Lộc. Thông qua việc hình thành HTX đã góp phần tập hợp xã viên, xây dựng thương hiệu bưởi Hưng Lộc với tầm nhìn là thị trường xuất khẩu.

Ông Đặng Tuấn Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Lộc cho hay, cây bưởi có đầu ra khá ổn định là nhờ các thành viên liên kết lại với nhau, sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP, nên tạo được lòng tin nơi khách hàng. Việc liên kết giữa các thành viên trong HTX là hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, với mong muốn cùng nhau tạo ra mô hình phát triển kinh tế ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Theo ông Bùi Minh Phương, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Lộc, trong bối cảnh tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Hội Nông dân xã đã thường xuyên trao đổi với bà con hình thành các liên kết trong sản xuất nhằm tạo ra giá trị sản xuất lớn để tìm kiếm doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, từ đó cũng có thêm điều kiện để đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Để có đầu ra ổn định, chính quyền các địa phương đã hướng dẫn nông dân tổ chức liên kết, hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Tại huyện Cẩm Mỹ, phong trào liên kết trong sản xuất đang được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhờ liên kết trong sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn mà nhiều HTX đã tìm được đầu ra ổn định.

Tiêu biểu như tại xã Xuân Bảo, hiện trên địa bàn xã có 20 Tổ hợp tác và 01 Hợp tác xã đang hoạt động, trong đó, có 06 Tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi 14 Tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt. Việc bao tiêu sản phẩm cho người nông dân cũng được Hợp tác xã TMDVNN Xuân Bảo thực hiện khá tốt. Chỉ sau 2 năm thành lập, HTX đã thu mua được khoảng trên 2.000 tấn sầu riêng cho các hộ trồng sầu riêng trên địa bàn xã.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh đã có 16 chuỗi liên kết được UBND tỉnh phê duyệt với 12 doanh nghiệp và 16 HTX tham gia liên kết, với tổng diện tích trên 3,4 ngàn ha. Trong thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết đem lại hiệu quả khá tốt cho cả doanh nghiệp và người nông dân.

Lê Khôi

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem