“Tôi kết nối các nhà cung cấp và khách hàng. Cả hai
đều có yêu cầu dự án. Những yêu cầu này từ rất cụ thể cho đến rộng rãi và trừu
tượng. Chúng tôi giúp các nhà chế biến rau quả nhỏ, mới cũng như ngành công
nghiệp chế biến lớn. Tôi cũng đã đến thăm rất nhiều công ty chế biến mà không
cần sử dụng máy móc ngay lập tứ. Tôi muốn xác định nơi mà chúng tôi có thể làm
việc trong lời gian dài,” Bernd, người làm việc dưới tên Tre-F, cho biết. Ông đã
đại diện cho các nhà cung cấp Eillert, Finis, FAM, ICS và Foodeq từ năm 2009.
Bernd Vonhof đại diện cho 5 nhà cung cấp máy tại thị
trường Đức.
Bernd cho biết hiện đang có một sự thay đổi rõ ràng
và thú vị ở Đức. Ngày càng có nhiều người trồng nhìn thấy cơ hội chế biến cây
trồng của họ thành bán thành phẩm. Những sản phẩm này mang lại nhiều lợi nhuận
hơn cho người trồng. Và trong nhiều trường hợp, họ cũng có thể sử dụng các sản
phẩm phụ. Điều này cũng sinh lợi cho các nhà chế biến công nghiệp trong điều
khoản tối ưu hóa quy trình. Sau cùng, họ thuê ngoài một phần cho quá trình xử lý
và cũng ít lãng phí hơn.”
Thời gian này, Bernd nhận thấy tiềm năng của việc
chế biến đặc biệt đó là hành tây và khoai tây. Ông giải thích: “Các sản phẩm
khoai tây hướng đến châu Á trên quy mô lớn. Ở đó, khoai tây được coi là một sự
thay thế thú vị cho gạo. Đó là do tình trạng thiếu nước. Các nhà máy sản xuất
khoai tây chiên của Pháp đang được xây dựng ở những nơi như Trung Quốc. Nhưng sẽ
mất 10 năm trước khi họ tự cung tự cấp. Ở châu Âu, thị trường khoai tây chiên
sắp bão hòa. Mặc dù vậy, Đức tất nhiên vẫn ở vị trí độc tôn. Họ có những sản
phẩm khoai tây rất đặc trưng như Knödel , Puffer, và Reibekuchen.”
Trong một thời gian dài, sự tiện lợi là đứa con bị
bỏ quên của các nhà bán lẻ thực phẩm Đức. Theo Bernd, nó vẫn chỉ chiếm một thị
phần hạn chế trên các kệ hàng siêu thị so với Hà Lan. Các sản phẩm trái cây và
rau quả thường di chuyển xa hơn nhiều ở Đức. Vì vậy, bạn không thể so sánh dịch
vụ hậu cần tươi của họ với Hà Lan. Họ cũng có văn hóa ăn uống khác nhau. Người
mua hàng ở Đức vẫn thường hoài nghi về các sản phẩm tươi sống có hạn sử dụng lâu
hơn. Bernd kết luận rằng thị phần của các sản phẩm đông lạnh lớn hơn nhiều. Tuy
nhiên, điều này cũng đang dần thay đổi.
Duy Minh (Hortidaily)