Người trồng và xuất khẩu không hài lòng với sự khởi
đầu của mùa. Người trồng lưu ý rằng giá mua thấp hơn so với năm ngoái và các nhà
xuất khẩu đã chỉ ra vấn đề về chất lượng. Giống như họ đã đề cập trong cuộc trò
chuyện với EastFruit, các loại thảo mộc thơm hiện nay rất dễ bị thối rữa do thời
tiết rất ẩm ướt ở các vùng phía Tây của đất nước.
Ngoài Nga, các loại thảo mộc thơm của Gruzia cũng sẽ
được bán ở Qatar, Baltics và Bulgaria trong mùa này. Mặc dù xuất khẩu sang các
thị trường này bắt đầu tương đối muộn - vào tháng Giêng.
Theo phát ngôn viên của Geo-Green, một công ty xuất
khẩu các loại thảo mộc thơm sang các nước Baltic, họ vẫn chưa bắt đầu xuất khẩu
vì các loại thảo mộc thơm đến từ Trung Á hiện được bày bán ở các thị trường mục
tiêu rẻ hơn so với Gruzia. Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu chúng vào tháng
Giêng khi áp lực tiêu cực về giá đến từ Uzbekistan giảm bớt.
Herbia là một trong những nhà sản xuất thảo mộc thơm
lớn nhất ở Georgia và đồng thời là nhà sản xuất duy nhất đạt chứng nhận Global
G.A.P. Cùng với việc bán hàng trong nước, công ty xuất khẩu sang thị trường
Bungari. Theo người sáng lập Herbia, Zurab Janelidze, việc xuất khẩu vẫn chưa
bắt đầu vì thu hoạch vẫn chưa đủ. Công ty chỉ xuất khẩu các loại thảo mộc thơm
của riêng mình và dự kiến bắt đầu bán hàng vào tháng Giêng.
Agritouch là một trong những nhà cung cấp các loại
thảo mộc thơm của Gruzia cho Qatar, theo đại diện David Makashvili, họ đã xuất
khẩu các loại thảo mộc thơm sang Qatar trong 3 tháng qua và sẽ tiếp tục giao
hàng trong thời gian tới. Agritouch bán các loại thảo mộc thơm của Georgia trong
chuỗi đại siêu thị LuLu ở Qatar.
Theo dự báo cho mùa vụ này, cả người trồng trọt và
nhà xuất khẩu đều mong đợi giá cả sẽ tăng trong tháng Giêng, mặc dù giá cả sẽ
phụ thuộc vào tình hình ở các nước cạnh tranh. Với việc sản xuất trên cánh đồng
mở ở Uzbekistan và Iran, các nhà xuất khẩu của Gruzia cho rằng thời tiết ở các
nước này sẽ trở nên khắc nghiệt hơn trong tháng Giêng, dẫn đến sản lượng thấp
hơn.
Duy Minh (Hortidaily)