Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
MÍA ĐƯỜNG BÌNH LỢI Cập nhật02-03-2023 04:37
HỘ SẢN XUẤT KINH DOANH HUỲNH CÔNG MINH

​    1.     Giới thiệu về hộ kinh doanh

        Ông Huỳnh Công Minh hiện là chủ hộ kinh doanh lò ép mía, buôn bán đường - mật tọa lạc tại ấp 1, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ngày 14 tháng 02 năm 2008, hộ sản xuất của Ông chính thức đi vào hoạt động kinh doanh với giấy chứng nhận số 47D8002075 do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Vĩnh Cửu cấp, kể từ đó, đơn vị ngày càng hoàn thiện các quy trình sản xuất. Với hơn 14 năm kinh nghiệm sản xuất mía đường, hộ Hoàng Công Minh luôn hy vọng mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm đứng đầu về chất lượng gắn liền với an toàn sức khỏe.

Hiện nay với việc sử dụng phương pháp thủ công trong việc tinh chế các loại sản phẩm từ quy trình sản xuất mía. Nhằm khai thác nguồn nguyên liệu tại địa phương với diện tích khoảng 40 ha cùng với nguồn cung ứng từ khu vực miền Tây, miền Trung, Ông đã, đang và sẽ phát triển, mở rộng hơn nữa quy mô sản xuất trong tương lai. Với đội ngũ nhân sự và công nhân lao động trên 10 người, được đào tạo lành nghề đã mang lại hiệu quả sản xuất với sản lượng khoảng 40 tấn/tháng.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, đến nay các sản phẩm của Cơ sở sản xuất Hoàng Công Minh ngày càng mở rộng thị trường, nhất là việc tiếp cận xuất khẩu mía đường sang các nước lớn như Đài Loan, Nhật Bản...,chính sự hội nhập này đã và đang tạo động lực cho Hộ ông sự phấn đấu học hỏi nhằm mang lại năng suất cao chất lượng tốt, cùng với hy vọng góp một phần nhỏ trong ngành mía đường nói riêng và ngàng nông sản nước nhà nói chung.

2. Quy trình sản xuất đường mía, trải qua các bước như sau:

Bước 1: Ép lấy nước tinh chất từ mía

Mía là loại cây thân dài, cong, vỏ mía có một lớp sáp trơn khá dày chia thành từng đốt lớn giống như tre. Khi mía chín, lá mía thường sẽ khô, phần gốc và phần ngọn có vị ngọt gần như nhau.

Mía thu hoạch sẽ được máy đốn sát gốc, loại bỏ đi lá khô, đổ vào băng tải san bằng và tiến hành chặt nhỏ 2 lần.

Để nâng cao năng suất và hiệu suất ép, một khúc mía thường chỉ dài khoảng 20 - 25cm, tiếp tục được chuyển vào máy ép dập xé thành sợi nhỏ đường kính từ 1 - 2mm. Các sợi mía xé nhỏ này sẽ di chuyển đến hệ máy ép qua băng chuyền chiết rút triệt để lượng đường có trong mía.

Có 2 phương pháp lấy nước mía gọi là ép khô và ép ướt. Trong đó phương pháp ép ướt có cho thêm nước sạch thẩm thấu vào bã cho hiệu suất lấy đường cao hơn nhiều.

Hộ ông Hoàng Công Minh hiện đang sử dụng hình thức ép......

          Bước 2: Làm sạch và bốc hơi nước mía (nấu mía)

Nước mía sau khi chiết ra khỏi cây mía có thể lẫn một số tạp chất không đường khác, độ pH thấp nên sẽ có tính acid. Vì vậy, phải tiến hành quy trình làm sạch nước mía và tăng độ pH.

Thường các đơn vị sản xuất sẽ sử dụng phương pháp vôi dưới 3 dạng là vôi hóa lạnh, vôi hóa nóng và vôi hóa phân đoạn. Hoặc phương pháp sunfit hóa sử dụng SO chia làm 2 dạng là sunfit hóa acid và sunfit hóa kiềm nhẹ.

Sau khi đã làm sạch được tạp chất trong nước mía và nâng độ pH, sẽ tiếp tục thực hiện bước bốc hơi nước mía để chuẩn bị cho kết tinh đường.

Bước 3: Kết tinh đường và sấy đường

Ở bước kết tinh đường, người ta sẽ thực hiện tách chất rắn hòa tan trong dung dịch theo 1 trong 2 nguyên lý:

·         Giữ nguyên nhiệt độ, tăng nồng độ để kết tinh, cô đặc đường gọi là kết tinh nóng nấu đường

·         Giữ nguyên nhiệt độ, giảm nồng độ để kết tinh đường gọi là kết tinh lạnh nấu đường

Tiếp theo, dùng máy ly tâm sinh lực ly tâm tách riêng mật và đường hạt, sấy đường hạt thu được nhằm tách lớp nước mật còn bám trên bề mặt đường. Mục đích là để tạo độ sáng bóng cho hạt đường và tăng thời gian bảo quản đường.

Sấy xong, đường sẽ được làm nguội, rây đều và đóng gói thành phẩm.

Như vậy, quy trình sản xuất mía sẽ cho ra 3 loại sản phẩm: Nước mía lên men, mật mía và đường mía.​ 

3. Một số hình ảnh về hoạt động sản xuất hình ảnh nấu mía.jpg

​Quá trình nấu nước ép mía 


chưng cất mía.jpg 

Làm nguội, đóng khuôn đường mía



mật mía thành phẩm.jpg

Sản phẩm đường mía sau đóng khuôn

 


đường mía.jpg

Sản phẩm đường mía đóng gói thành phẩm​







Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.