Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Hiệu quả chuyển đổi cây trồng chủ lực trên địa bàn xã Bình Lợi Cập nhật28-09-2020 05:30
Bình Lợi là xã thuần nông ở huyện Vĩnh Cửu, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp nhưng địa phương đã tập trung phát triển cây có múi như: cam, quýt, bưởi, đặc biệt là bưởi da xanh đã tạo nên sự chuyển biến ấn tượng về phát triển kinh tế.
Những năm gần đây, hàng chục ha đất ruộng, đất trồng mía, tràm cho hiệu quả kinh tế kém trên địa bàn xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) đã được nông dân chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Với mô hình chuyển đổi này, đời sống kinh tế của người dân xã Bình Lợi đang ngày càng được cải thiện. Diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc bởi cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống trường, trạm y tế…phát triển đồng bộ, tạo nền tảng cho Bình Lợi xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện nay, xã Bình Lợi có khoảng 100 hộ dân trồng bưởi da xanh. Phần lớn những nông dân này chuyển đổi từ cây lúa, cây mía sang trồng bưởi. Đặc biệt, khoảng 5 năm trở lại đây, tốc độ chuyển đổi cây trồng tăng nhanh. Đến nay, đã có trên 50 hécta đất ruộng khô cằn, đất trồng mía kém hiệu quả được nông dân chuyển sang trồng bưởi, nâng tổng diện tích trồng bưởi của xã lên 217 hécta. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt nên các vườn bưởi tại xã Bình Lợi cho năng suất cao, giá bán khá ổn định và nông dân có lãi.

* Phát triển theo hướng hữu cơ

Để đầu ra cho trái bưởi da xanh được ổn định và hiệu quả kinh tế cao, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - tổng hợp Bình Lợi (HTX Bình Lợi) được thành lập. Đây được xem là đầu mối hỗ trợ nông dân trồng bưởi có cơ sở để tìm kiếm đối tác, hợp tác tiêu thụ sản phẩm cũng như chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác.

Từ năm 2017 đến nay, HTX Bình Lợi đã ký được hợp đồng cung cấp 1,5 ngàn tấn bưởi/năm cho một số đối tác, trong đó, phần lớn cung cấp vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây.

 
vườn bưởi.jpg 
 Vườn bưởi đang được chăm sóc theo hướng hữu cơ của anh Lê Diên Bảo (ấp 4, xã Bình Lợi)
 

Để chất lượng trái bưởi da xanh ngày càng được nâng cao và có thêm những thị trường riêng, đặc biệt là các đối tượng khách lẻ, có thu nhập khá trở lên muốn dùng bưởi sạch, chất lượng cao, một số nông dân trồng bưởi đang hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ.

Nguyệt Nguyễn 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.