Long Khánh - Xã Bàu Trâm : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bàu Trâm
Chào mừng Quý vị đến với Website xã Bàu Trâm huyện Long Khánh
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
LỄ HỘI SAYANGVA (LỄ HỘI ĂN NHANG) CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC CHƠRO XÃ BÀU TRÂM Cập nhật02-05-2024 10:31
Ngày 27 tháng 4 năm 2024, người dân tộc Chơro xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh tổ chức lễ hội Sayangva cúng thần lúa.

Về dự có: bà Đặng Minh Nguyệt - UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Long Khánh; ông Đỗ Chánh Quang – Phó bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP.Long Khánh; ông Lê Văn Thắng - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Phạm Văn Hoàng - Ủy viên BTV Thành ủy – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng đại diện các ban ngành thành phố. Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể xã Bàu Trâm cùng hàng trăm bà con đồng bào dân tộc Chơ-ro, người dân trong và ngoài địa bàn tham dự.

Lễ hội được tổ chức tại nhà già làng Thổ Đực, ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, Long Khánh. Các hoạt động tại đây được diễn ra sôi nổi thông qua các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố... được đông đảo bà con tham gia và cổ vũ. Tại đây, mọi người cùng nhau vui chơi, giải trí, ca múa và thưởng thức rượu cần, cơm lam, bánh dày, canh bồi, thịt nướng.v...Đây không chỉ là dịp để bà con dân tộc Chơro tạ ơn thần linh, mà còn là nơi để bà con giao lưu, gặp gỡ thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao tại lễ hội, góp phần lưu giữ nét đặc trưng của ngày truyền thống. 

IMG_20240502_074654.jpg

                       


IMG_20240427_161804.jpgIMG_20240427_084013.jpg
                                                                                    (Các hoạt động tại lễ hội)

IMG_20240502_074453.jpg
                                      (Lãnh đạo các cấp về tham dự)


 
Theo trình tự nghi thức lễ, già làng chuẩn bị mâm cỗ gồm: gà, heo, cơm lam, rượu cần.v...để  dâng lên bàn thờ cúng thần lúa (Yang lúa); sau đó già làng cùng những người có uy tín trong làng đọc lời khấn trong nghi thức và tiếng cồng chiêng hòa tấu ngân vang làm cho không gian buổi lễ thêm trang nghiêm hơn như báo với tổ tiên về một năm mới thành công hơn, cuộc sống của người dân được an vui, no đủ và hạnh phúc. 

Lễ hội kỳ này cũng là dịp quảng bá hình ảnh du lịch văn hóa của địa phương. Đã có nhiều lượt du khách đến cùng tham quan, tham gia vào các hoạt động trong lễ hội. Qua đó, mọi người có thêm nhiều trải nghiệm, cảm nhận về nét văn hóa đặc trưng lâu đời của người dân tộc Chơ ro tại địa bàn xã Bàu Trâm./.


           Y Như

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.