Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa
công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của
người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc thực hiện cải cách hành chính;
khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ
công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi
công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã ban hành Quyết định số:
30/QĐ-UBND ngày 23/01/2024 Quyết định về việc ban hành Kế hoạch thực hiện
công tác cải cách hành chính xã Nhân Nghĩa năm 2024, triển khai các nhiệm vụ
cải cách hành chính gồm:
1.Công tác chỉ đạo,
điều hành
Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về
công tác cải cách hành chính đúng thời gian, đảm bảo chất lượng về nội dung và
tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề
ra.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền
cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để
thực hiện và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng
cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về
cải cách hành chính trong cơ quan, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo
đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách
nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
2.Cải cách thể chế
Tổ chức các hội nghị
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở Luật Đất đai, Bộ
luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng, chống ma túy,
Luật Người khuyết tật, Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản liên quan đến quản
lý, sử dụng pháo…
Niêm yết đường dây nóng tiếp nhận ý kiến và
hộp thư góp ý tại trụ sở cơ quan; bố trí phòng và thông báo lịch tiếp công dân
định kỳ, đột xuất tạo điều kiện cho Nhân dân và các doanh nghiệp kịp thời phản
ánh, kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.
Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản
quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực, hết hiệu lực để làm căn cứ ban hành
văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
3.Cải cách thủ tục
hành chính
Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính
đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục
hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả
các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến
người dân và doanh nghiệp.Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh việc tiếp
nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và
Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất
lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám
sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
4.Cải cách tổ chức bộ
máy
Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối,
phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
Quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao.
Triển khai thực hiện Nghị định
29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế và
Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công
chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
5.
Cải cách chế độ công vụ
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán
bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng
lực, sở trường công tác.
Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại,
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Việc
đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu
chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc; đồng thời phải xử lý nghiêm
đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về
trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy định về văn hoá công sở nhằm
nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công
chức
6.Cải cách tài chính
công
Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn
lực tài chính; cơ cấu lại các lĩnh vực chi thường xuyên phù hợp với tình hình
mới, gắn với việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Kiểm soát
chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản lý, sử dụng
có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy
định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng,
lãng phí.
7.Xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, chính phủ số
Đẩy mạnh
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp cán bộ,
công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp
thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
Đảm bảo cán bộ, công chức tại UBND xã được
trang bị máy tính kết nối mạng đạt 100%. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các
điều kiện thực hiện kết nối, triển khai các ứng dụng CNTT dùng chung
Cẩm Hằng