Xuân Lộc - xã Xuân Trường : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Trường
chào mừng quý vị đến với website xã xuân trường huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xuân Trường: phát sinh bệnh khảm lá ở cây khoai mì Cập nhật22-10-2023 08:37
Theo kế hoạch sản xuất vụ Hè thu năm 2023 của UBND xã Xuân Trường, diện tích gieo trồng khoai mì dự kiến là 540 ha. Tuy nhiên hiện nay bệnh khảm lá trên cây mì có khả năng lây lan trên diện rộng và tăng nhanh về diện tích nhiễm. Bệnh này hiện tại chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị.


Theo kêt quả điều tra của Hội nông dân xã và cán bộ nông nghiệp phối hợp cộng tác viên của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, đến nay đã phát hiện 200 ha nhiễm bệnh khảm lá mì. Trước tình hình bệnh khảm lá trên cây khoai mì lây lan nhanh, UBND xã phối hợp Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tăng cường công tác điều tra phát hiện diện tích mì bị nhiễm khảm lá, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về bệnh khảm lá trên mì để nhân dân được biết và áp dụng đúng, đủ các biện pháp phòng trừ bệnh khảm lá mì, không để bệnh phát triển ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Được biết, tác nhân gây bệnh khảm lá ở cây mì là do Virus Sri Lanka Cassave Mosaic Virus (Begomovius: Geminiviridae) gây ra, triệu chứng lá nhiễm bệnh bị biến màu bởi những đốm xanh xen lẫn những vùng xanh nhạt, vàng và trắng, biến dạng nhăn nheo, hơi cuốn lại và nhỏ. Hom giống lấy từ cây mì bị bệnh khi mọc mần sẽ biểu hiện ngay và không cho thu hoạch, khi cây mì còn non bị nhiễm virus cũng không cho thu hoạch, cây mì đã lớn mới nhiễm virus vẫn biểu hiện bệnh nhưng nhẹ hơn, làm năng suất chất lượng giảm, cây bị bệnh thấp bé dần, lóng ngắn lại và có thể chết sau vài tháng. Mô giới truyền bệnh Bọ phấn trắng Bemisia tabaci Genn, Họ Alẻyodidae, Bộ Cánh đều (Homoptera). Bệnh sẽ lan truyền qua hom giống hoặc qua môi giới truyền bệnh (Bọ phấn trắng Bemisia tabaci Genn. Nếu không phòng trừ, tiêu huỷ bệnh khảm lá mì sẽ lây lan rất nhanh, nguy cơ gây hại cả vùng trồng mì.

Ông Đinh Xuân Nam - Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết, hiện tại bệnh khảm lá mì chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị, vì vậy khuyến cáo người dân nên phòng bệnh bằng cách Sử dụng giống từ cây khoẻ mạnh, sạch bệnh, không sử dụng hom giống từ những ruộng, những vùng đã nhiễm bệnh trước đó, luân canh cây trồng, không trồng mì hoặc cây ký chủ của bọ phấn trắng ở những vùng đã bị bệnh ít nhất một vụ. Thường xuyên sử dụng bẫy dính màu vàng dự báo mật độ bọ phấn trắngNhững vùng có nguy cơ bùng phát bệnh cần phun trừ bọ phấn trắng bằng thuốc bảo vệ thực vật chứa các hoạt chất Dinotefuran hoặc Pymetrozine, phun khi bọ phấn trắng giai đoạn ấu trùng hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi phát hiện bệnh cần thu gom cây bệnh đem tiêu hủy nhằm tránh lây lan, khi tiến hành tiêu huỷ cần tuyệt đối tuân thủ những yêu cầu về an toàn lao động, an toàn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, môi trường và phòng cháy.

TT.KHCN

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.