Xuân Lộc - xã Xuân Trường : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Trường
chào mừng quý vị đến với website xã xuân trường huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Thời tiết thất thường ảnh hưởng đến năng suất cây điều Cập nhật24-04-2023 03:31
Hiện nay nông dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc đang bước vào mùa thu hoạch điều chính vụ, tuy nhiên do ảnh hưởng của tiết nên năng suất vụ điều năm nay giảm, giá thu mua tại vườn thấp trong khi chi phí đầu tư tăng cao khiến bà con trồng điều kém vui.

 


Cũng như nhiều nông dân trồng điều tại địa phương, những ngày này gia đình ông Nguyễn Đăng Nhị, ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường đang bước vào thu hoạch điều. Theo ông Nhị, năm nay do thời điểm cây điều ra hoa gặp mưa trái mùa kèm sương muối, thời tiết lạnh khiến hoa bị khô và rụng. Do đó, tỷ lệ đậu trái trên cây cũng ít hơn so với mọi năm. Cùng với đó giá hạt điều cũng thấp hơn nhiều so với niên vụ năm rồi nên ông Nhị đang trông chờ vào đợt điều đang ra hoa.

ông Nguyễn Đăng Nhị- Ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc cho biết. Như mọi năm thời vụ như thế này thì mỗi ngày thu 70 đến 80 kg/ ngày và ngày nào cũng như ngày nào còn bây giờ ba ngày mới đi hái một lần mà hái mỗi lần chừng độ 7 đến 8 kg và bây giờ đang đầu mùa thì không biết mai mốt nó có đậu nữa hay không và giá cả đầu mùa chỉ có 25.000/kg.

Còn ông Nguyễn Văn Tự, ở khu phố 2, Thị trấn Gia Ray cho biết, gia đình đang canh tác 1,5 hecta điều. Mặc dù đang bước vào đầu vụ thu hoạch, nhưng năng suất điều giảm, giá điều chỉ được thương lái thu mua với giá 25.000 đồng/ kg thấp hơn 5.000 đồng/kg so với cùng vụ năm 2022 trong khi đó chi phí đầu vào gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao khiến ông cũng như các hộ trồng điều nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.  

Ông Nguyễn Văn Tự khu phố 2, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc nói:  Đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cao nên người dân không mặn mà với cây điều mấy cũng mong muốn Bộ nông nghiệp sớm vào cuộc để ổn định phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để người nông dân mặn mà với vụ điều sau.

ông Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc nói: Hiện tại so với năm ngoái thì các hộ trồng điều đang thu lác đác và lượng điều ít. Hội nông dân xã Xuân Trường phối hợp với các ban ngành tiếp tục tuyên truyền bà con chủ động phòng ngừa dịch bệnh phun xịt chăm sóc để giữ lại những đợt bông sau.

Điều là loại cây được trồng ở nhiều vùng đất do đặc tính dễ phát triển, ít tốn công chăm sóc. Thế nhưng, đây là loại cây rất nhạy cảm với yếu tố thời tiết nên dễ bị dịch bệnh dẫn tới mất mùa. Trước tình trạng năng suất giảm và giá thu mua không nhích lên trong thời gian tới thì nông dân trồng điều sẽ khó khăn trong việc đầu tư chăm sóc vụ năm sau. Nông dân trồng điều rất mong được sự hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng, nhất là có thị trường tiêu thụ ổn định để yên tâm gắn bó vì hạt điều là một trong số ít những mặt hàng nông sản của Việt Nam có ngành chế biến phát triển.

TT.KHCN xã

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.