Xuân Lộc - xã Xuân Thành : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thành
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bài tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong mùa hè Cập nhật05-07-2024 07:46
Hiện nay đang là thời điểm các em nghỉ hè, khi tất cả các trường đã kết thúc năm học và là dịp nghỉ hè của các em học sinh, cũng là lúc các em sẽ được vui chơi, nghỉ ngơi sau kỳ học vất vả. Thế nhưng, các bậc phụ huynh, người lớn không phải lúc nào cũng có thể trông coi các em một cách đầy đủ, cẩn thận. Vì vậy, đây là quãng thời gian rất dễ xảy ra các vụ tai nạn thương tích ở trẻ em.

Tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ em là vấn đề nhức nhối hiện nay. Hậu quả tùy mức độ nặng nhẹ, nhưng có thể trở thành nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời các em cũng như để lại nỗi xót xa, day dứt đeo đẵng các bậc phụ huynh. Theo thống kê của Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Sở LĐTB&XH tỉnh, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em bị tai nạn thương tích, phổ biến như tai nạn đuối nước, điện giật, bỏng nước sôi, tai nạn giao thông. Trong các vụ tai nạn, có thể thấy trẻ bị tử vong do đuối nước chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Đặc biệt, vào mỗi dịp mùa hè khi học sinh nghỉ học, việc các em tự tổ chức các nhóm đi chơi rồi tắm sông, ao hồ cũng thường dẫn đến xảy ra những tai nạn đuối nước đau lòng, nạn nhân hầu hết là các em học sinh trong độ tuổi dưới 15 tuổi.

Nguyên nhân, là do nhận thức và hiểu biết chung của cộng đồng về  phòng, chống TNTT trẻ em còn thấp. Về phía gia đình: Trẻ em thiếu sự quan tâm, giám sát đầy đủ của người lớn - Đây  là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới TNTT ở trẻ em. Đa số trẻ em không biết bơi và chính bản thân các em không ý thức được sự nguy hiểm, thường tụ tập tắm sông, tắm ao hồ... 

Trẻ em đang ở lứa tuổi rất hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm  và khả năng bảo vệ bản thân của trẻ gần như chưa được hình thành nên rất dễ bị TNTT. Tùy theo từng độ tuổi có những nguy cơ gặp tai nạn khác nhau. Đôi khi, chính căn nhà trong mỗi gia đình lại là một môi trường không an toàn cho trẻ vì có quá nhiều đồ đạc, vật dụng cá nhân, điện, phích nước. Chỉ cần người lớn sơ xuất, không để ý đến trẻ một chút, trẻ có thể thò tay vào ổ điện, bình nước nóng  trên bàn... dễ bị điện giật hay bỏng rất nghiêm trọng.  Bên cạnh đó tai nạn do leo trèo cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể. Nhất là vào mùa hè có rất nhiều các loại hoa trái, trẻ trèo lên hái có thể bị ngã gẫy tay, chân.

Trong nhiều trường hợp tai nạn thương tích có thể không xảy ra nếu vấn đề phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ được quan tâm tốt hơn. Thế nên chúng ta cần chú trọng đến các chương trình an toàn cho trẻ tại gia đình và cộng đồng. Đặt các biển báo, biển cấm ở nơi nguy hiểm. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần phải tăng cường các biện pháp quản lý, chăm sóc và bảo ban trẻ trong những ngày được nghỉ học, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở trẻ không được leo trèo, bơi lội ở sông, ao hồ khi không có người lớn. Khi có sự quan tâm, nhắc nhở đúng mực của phụ huynh sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt, phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra

Để giảm thiểu TNTT xảy ra ở các em, việc quản lý, định hướng và tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn là nhiệm vụ hết sức cần thiết nhất là trong dịp hè đang đến, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện, điều quan trọng hơn cả là chính những sân chơi này đã có tác dụng tích cực trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em. 

Có thể nói, hầu hết các trường hợp liên quan đến tai nạn thương tích đều phòng tránh được, nếu chúng ta - mỗi người lớn, mỗi cơ quan, mỗi gia đình quan tâm nhiều hơn nữa cho trẻ em. Xác định vấn đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho các em có sân chơi bổ ích, trải qua những năm tháng tuổi thơ ý nghĩa nhất, rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng và gia đình để tạo nên môi trường sống an toàn và lành mạnh cho các em.

Bên cạnh đó, những hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ em đã gióng lên từ rất lâu nhưng vấn nạn này vẫn luôn chực chờ. Nhiều vụ đuối nước xảy ra, nhất là vào kỳ nghỉ hè, để lại nỗi đau dai dẳng cho các bậc phụ huynh.

1---chong-duoi-nc (1).jpg
Ảnh: Hình ảnh tuyên truyền

Xã Xuân Thành

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.