Xuân Lộc - xã Xuân Tâm : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Tâm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
BÀI DỰ THI Cập nhật19-09-2023 02:27
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023

BÀI DỰ THI 

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023 

Tác giả/đơn vị: UBND xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc 

Tên tác phẩm: Bản tin tuyên truyền Bộ thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai thông qua quét mã QR và theo cách truyền thống 

Nội dung bản tin: 

Xã Xuân Tâm có địa bàn rộng, dân cư đông ở không tập trung nhất là 3 ấp (ấp Gia Ui, ấp Suối Đục, ấp Bằng Lăng) dân cư ở cách xa trụ sở Ủy ban nhân dân xã, khi thực hiện các thủ tục hành chính phải đi từ 10 - 15 km đến Ủy ban nhân dân xã Xuân Tâm. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 12.002,24 ha (chiếm 16,52% tổng diện tích tự nhiên toàn huyện); dân số có 6.632 hộ, 26.730 khẩu, hiện nay được chia thành 10 ấp với 152 tổ nhân dân, có 11 cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, 70 doanh nghiệp tư nhân, 1.660 cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đóng chân trên địa bàn xã; do đó việc giải quyết các yêu cầu công việc cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần thiết của chính quyền địa phương. 

Những năm qua, UBND xã Xuân Tâm đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại UBND xã và đã đạt được kết quả phấn khởi, tạo được niềm tin của tổ chức và công dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính và tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND xã Xuân Tâm. 

Tuy nhiên việc thực hiện cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn trong đó nổi lên là một số thủ tục hành chính, liên quan đến nhiều bộ phận để giải quyết tại một cơ quan mà chưa được tập trung vào một đầu mối là một công chức để tiếp nhận và chuyển giao các thủ tục có liên quan, vì vậy người dân phải trực tiếp gặp những công chức chuyên môn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp hồ sơ mới được giải quyết và đến thời gian theo phiếu hẹn của từng loại thủ tục mới đến nhận mất thời gian và khó khăn cho nhân dân. 

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan tại UBND cấp xã. Địa phương đã thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính qua các phương tiện thông tin đại chúng như pano, áp phích, băng rôn, Website, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp ấp, hướng dẫn các dịch vụ công trực tuyến....đặc biệt đã tổ chức tuyên truyền bộ thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai trên môi trường mạng thông qua quét mã QR và theo cách truyền thống. 

Hiện nay đã triển khai niêm yết thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành “có quét mã QR để truy cập cơ sở dữ liệu Thủ tục hành chính” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo hướng dẫn với 02 hình thức niêm yết: niêm yết trên bảng tại trụ sở UBND xã và Trụ sở nhà văn hóa 10 ấp; đăng tải lên Trang thông tin điện tử của cơ quan. Ngoài ra, UBND xã còn niêm yết số điện thoại đường dây 2 nóng của tổng đài 1022, số điện thoại Sở Nội vụ, UBND xã, Phòng Nội vụ và số điện thoại lãnh đạo để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc. Bên cạnh đó còn có hộp thư góp ý, hộp thư lấy ý kiến đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. 

Có bố trí 01 máy vi tính riêng tại Bộ phần 1 cửa xã để người dân truy cập cơ sở dữ liệu Thủ tục hành chính và thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Tập trung hướng dẫn các đối tượng như cán bộ, giáo viên, bộ đội, thanh niên, người dân trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) biết sử dụng máy vi tính và máy scan; riêng đối với người dân lớn tuổi (khoảng trên 35 tuổi) không biết sử dụng máy tính thì hướng dẫn có thể gọi số tổng đài 1022 để nhân viên tổng đài hướng dẫn các thủ tục hành chính theo nhu cầu. 

Về nội dung thực hiện tuyên truyền bộ thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai trên môi trường mạng thông qua quét mã QR và theo cách truyền thống: 

Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính vừa có hiệu quả kinh tế, vừa có hiệu quả xã hội. Thông qua cải cách thủ tục hành chính là thực hiện công khai hóa quyền lợi, trách nhiệm của công dân, của cơ quan nhà nước trong quan hệ, giao dịch đối với các lĩnh vực lĩnh vực hành chính, nếu thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội rất thiết thực. 

Hàng năm trên địa bàn xã Xuân Tâm giải quyết khoảng 5.200 hồ sơ về các lĩnh vực trong đó lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất với ... hồ sơ, nếu không thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ không đáp ứng được giao dịch của người dân trên địa bàn xã. Do đó, thực hiện công tác tuyên truyền các thủ tục hành chính trên môi trường mạng đến người dân là cần thiết, đặc biệt là các thủ tục lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền UBND huyện thực hiện trong các thủ tục hành chính mà người dân rất quan tâm. 

Tuyên truyền các thủ tục hành chính trên môi trường mạng và theo cách truyền thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tầng lớp người dân tìm hiểu, tìm kiếm các thông tin và thực hiện các nội dung liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện, xã. Người dân sẽ dùng điện thoại thông minh quét trực tiếp vào mã QR được dán tại bảng niêm yết bộ thủ tục hành chính sau đó sẽ hiện ra trực tiếp 12 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai do UBND huyện giải quyết hoặc người dân sử dụng việc tìm kiếm tại bộ thủ tục giấy được in dán, sau khoảng thời gian ngắn người dân sẽ có thông tin về trình tự, thủ tục và thẩm quyền thực hiện. 

* Cách thức thực hiện theo quy định: 

+ Bước 1: Người dân đăng nhập vào cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai. 

+ Bước 2: Chọn nộp hồ sơ trực tuyến 

+ Bước 3: Chọn đơn vị giải quyết thủ tục hành chính. 

+ Bước 4: Chọn ngành, lĩnh vực cần nộp hồ sơ. 

+ Bước 5: Chọn thủ tục cần giải quyết. Như vậy, người dân phải thực hiện việc lập các bước như trên dẫn đến mất nhiều thời gian và các bước nhiều gây mất thời gian người dân, ảnh hưởng đến các công việc khác. 

* Cách thức thực hiện sau khi áp dụng biện pháp tuyên truyền thủ tục hành chính của xã: 

+ Bước 1: Người dân tới UBND xã hoặc Trụ sở Nhà văn hóa các ấp muốn thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai nào trong 12 lĩnh vực thì chỉ cần quét mã QR lĩnh vực đó là đăng nhập trực tiếp vào lĩnh vực đó. 

+ Bước 2: Điền các thông tin theo yêu cầu và nộp hồ sơ.

Như vậy, người dân chỉ một lần quét mà QR đăng nhập là nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. 

Về hiệu quả thực hiện nội dung tuyên truyền bộ thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai trên môi trường mạng thông qua quét mã QR và theo cách truyền thống: Sau khi triển khai thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai bằng mã QR đã rút ngắn thời gian đăng nhập vào trang dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời người dân sau khi có thông tin có thể chia sẽ cho bạn bè, người thân để biết liên hệ để giải quyết. Từng bước mang lại niềm tin trong nhân dân, tránh phiền hà khi liên hệ công việc. 

Bên cạnh đó, UBND xã Xuân Tâm tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính cụ, thể: Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo của UBND huyện về thực hiện công tác cải cách hành chính để đảm bảo đúng tiến độ nội dung kế hoạch đề ra. 

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác cải cách hành chính, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng; tìm kiếm, vận dụng các sáng kiến trong công tác cải cách hành chính hướng đến phục vụ lợi ích của nhân dân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính qua các phương tiện thông tin đại chúng như pano, áp phích, băng rôn, Website, tuyên truyền lống ghép qua các cuộc họp ấp, hướng dẫn các dịch vụ công trực tuyền...góp phần giúp cán bộ, công chức và người dân nhận thức rõ hơn ý nghĩa, mục đích, nội dung về cải cách hành chính và cùng tham gia vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã. 

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, đặc biệt tập trung hướng dẫn các đối tượng như cán bộ, giáo viên, bộ đội, thanh niên, người dân biết sử dụng máy vi tính và máy scan để tạo sự lan tỏa dần trong dân trên địa bàn xã. Triển khai việc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Tỉnh qua các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa xã

UBND xã Xuân Tâm

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.