Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Quế huyện Cẩm Mỹ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I và Phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024 Cập nhật22-03-2024 03:29
Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I và Phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 31/01/2024 của UBND huyện Cẩm Mỹ về kế hoạch cải cách hành chính huyện Cẩm Mỹ năm 2024.

Ủy ban nhân dân xã Xuân Quế báo cáo kết quả thực hiện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ  ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC, KIỂM SOÁT TTHC:

1. Chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, kiểm soát TTHC:

+ Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 31/01/2024 của UBND huyện Cẩm Mỹ về kế hoạch cải cách hành chính huyện Cẩm Mỹ năm 2024;

Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND huyện về kiểm soát thủ tục hành chính huyện Cẩm Mỹ năm 2024;

Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 31/01/2024 UBND huyện Cẩm Mỹ về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024;

Thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 31/01/2024 của UBND huyện Cẩm Mỹ về Rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính huyện Cẩm Mỹ năm 2024;

Thực hiện Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 31/01/2023 UBND huyện Cẩm Mỹ về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính huyện Cẩm Mỹ năm 2024;

+ UBND xã ban hành kế hoạch theo hướng dẫn của UBND huyện cụ thể như sau:

- Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 02/02/2023 về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024;

- Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 06/02/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024;

- Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 02/02/2024 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024;

- Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 06/02/2023 về Rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính xã Xuân Quế năm 2024;

- Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 06/02/2024 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.

2.Về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC

2. Về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của huyện về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC tại đơn vị: Thường xuyên quán triệt các nội dung; kiểm tra, giám sát; thông báo kết luận của huyện về cải cách hành chính; kịp thời chỉ đạo, xử lý những khó khăn, thiếu sót, tồn tại, để khắc phục và triền khai thực hiện.

UBND xã đã thực hiện kiểm tra nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt các nội dung kế hoạch về CCHC, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử.

UBND xã Xuân Quế đã lập danh sách cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa và đã có quyết định công nhận đi vào hoạt động.

Tên đơn vị, bộ phận trực thuộc được thanh tra, kiểm tra

Thời gian thực hiện

Nội dung thanh tra, kiểm tra

Xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra

Bộ phận TN&TKQ (CCHC, Trường hợp kết hợp CCHC với KSTTHC)

31/12/2024

Kiểm tra nội quy, quy chế cơ quan, việc niêm yết , công khai bộ thủ tục hành chính, hồ sơ mẫu, hồ sơ tiếp nhận , phản ánh kiến nghị, tiếp nhận và và giải quyết TTHC tại 1 cửa

- Bộ phận một cửa tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ  thủ tục hành chính.

 

3. Về công tác tuyên truyền CCHC, kiểm soát TTHC

Kết quả quán triệt, triển khai kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát TTHC năm của tỉnh đơn vị, cụ thể: Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã; các buổi hội nghị của mặt trận, các đoàn thể, các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND…

Nhiệm vụ

Nội dung tuyên truyền

Hình thức tuyên truyền

Số lượng

Đơn vị chủ trì, phối hợp

Cải cách hành chính

Dịch vụ công trực tuyến

Tivi, áp phích tại bộ phận 1 cửa xã

 

1 tivi, 2 áp phích

 

 

UBND xã

Kiểm soát TTHC

Thường xuyên rà soát các bộ thủ tục hành chính có sửa đổi, bổ sung

Niêm yết tại bảng điện tử, bảng niêm yết tại xã

1 bộ

UBND xã

Trường hợp kết hợp

CCHC với KSTTHC

Các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của huyện, kế hoạch của xã

Tổ chức Hội nghị; thông qua hệ thống loa truyền thanh; sinh hoạt của MTTQ, các đoàn thể

1 giờ; 1 cuộc = 56 lượt người

UBND xã; MTTQ, các đoàn thể

4. Sáng kiến cải cách hành chính

Qua quá trình thực hiện mô hình sáng kiến chứng thực lưu động lĩnh vực hành chính công cho tới nay UBND xã vẫn tiếp tục thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đạt được sự hài lòng của người dân trên địa bàn xã. Đồng thời triển khai công văn thực hiện đăng ký sáng kiến của các ban ngành đoàn thể, cán bộ, công chức.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, KIỂM SOÁT TTHC

1. Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy pháp luật

a. Tham mưu ban hành văn bản pháp luật, cụ thể:

Trong năm 2024, HĐND, UBND xã tiếp tục rà soát ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

b. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL: Đánh giá kết quả kiểm tra, rà soát văn bản QPPL của đơn vị, cụ thể theo bảng sau:

 

 

Cải cách thể chế

Đơn vị tính

Số lượng

Đạt/ không đạt Kế hoạch

 

Số VBQPPL đã ban hành/tham mưu ban hành

Văn bản

Không

 

 

Số VBQPPL đã kiểm tra theo thẩm quyển

Văn bản

Không

 

 

Số VBQPPL đã rà soát

Văn bản

Không

 

 

Số VBQPPL đã kiến nghị xử lý sau kiểm tra, rà soát

Văn bản

Không

 

 

Số VBQPPL có kiến nghị xử lý đã được xử lý xong

Văn bản

Không

 

 

c. Công tác tổ chức theo dõi thi hành pháp luật:

Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành chính; tuân thủ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác cải cách hành chính.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện đầy đủ các nội dung về cải cách kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

2.1. Công tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính

UBND đã thực hiện niêm yết 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã cụ thể như sau: trên bảng điện tử và bảng di động tại bộ phận 1 cửa UBND xã, ngoài ra còn niêm yết trên trang thông tin điện tử xã, và trụ sở 4 ấp trên địa bàn xã đảm bảo công dân dễ tiếp cận, tìm hiểu.

Bên cạnh đó xã đã niêm yết công khai bộ hồ sơ mẫu của từng lĩnh vực để công dân tìm hiểu hướng dẫn cụ thể làm hồ sơ thủ tục hành chính.

2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa

Kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã: Đã ban hành quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 29/02/2024 về việc kiện toàn nhân sự và phân công tổ trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Xuân Quế  gồm: 08 thành viên; trong đó: Bí thư - Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng; phó chủ tịch UBND làm tổ phó; 01 công chức Văn phòng; 02 công chức Tư pháp – Hộ tịch; 01 công chức địa chính – đất đai; 01 công chức Văn hóa xã hội (LĐ.TBXH); 01 cán bộ tiếp nhận và trả kết quả.

2.2.2. Công tác giải quyết thủ tục hành chính

UBND xã Xuân Quế báo cáo theo Biểu số II.06a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 (Phụ lục đính kèm)

2.2.3. Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên phần mềm một cửa.

2.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính

Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 0, trong đó: Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính.

Tình hình, kết quả xử lý: Số phản ánh, kiến nghị đã chuyển xử lý, số phản ánh, kiến nghị đã có kết quả xử lý: 0.

UBND xã  thống kế theo biểu mẫu số II.05a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 (Có phụ lục kèm theo)

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

3.1. Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế

Thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố;

Thực hiện Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định số lượng, chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;

Thực hiện Quyết định số 756 ngày 31/12/2020 của UBND huyện Cẩm Mỹ về việc phê duyệt số lượng và chức danh người hoạt động không chuyên trách xã Xuân Quế.

UBND xã sắp xếp số người làm việc tại xã theo đúng quy định, cụ thể: Cán bộ chuyên trách: 10 người, công chức: 12 người, cán bộ không chuyên trách: 13 người.

3.2. Về thực hiện phân cấp quản lý

UBND xã thực hiện việc phân cấp quản lý theo đúng Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 14/3/2019 của UBND huyện Cẩm Mỹ về việc ban hành Quy định quản lý và phân cấp thẩm quyền quản lý công chức, viên chức, lao động hợp đồng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã thuộc UBND huyện Cẩm Mỹ.

Nội dung phân cấp: Công nhận kết quả bầu/miễn nhiệm Trưởng ấp, tuyển dụng, bố trí, cho thôi việc, … đối với cán bộ ấp.

- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm việc của đơn vị.

4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

UBND xã căn cứ các văn bản quy định, rà soát trình độ của đội ngũ cán bộ công chức xã để xây dựng và ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC phù hợp với các chức danh.

Đến nay, UBND xã đã cử CBCC tham dự đúng thành phần, đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức,

Về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Cán bộ chuyên trách: 10 người, trong đó: Trình độ chuyên môn: 01/10 thạc sĩ; 8/10 người có trình độ Đại học, 01/10 người có trình độ trung cấp. Chính trị: 01/10 người có trình độ cao cấp, 09/10 người có trình độ trung cấp.

Công chức: 12 người, trong đó: Trình độ chuyên môn: 01/12 thạc sĩ; 11/12 người có trình độ Đại học. Trung cấp chính trị: 10/12 người có trình độ trung cấp; 02/12 chưa qua đào tạo

Cán bộ không chuyên trách: 13 người, trong đó: Trình độ chuyên môn: 10/13 người có trình độ Đại học, 02/13 người có trình độ cao đẳng, 01/13 người chưa qua đào tạo chuyên môn. Chính trị: 09/13 người có trình độ trung cấp, 02/13 người có trình độ sơ cấp, 02/13 người chưa qua đào tạo

5. Cải cách tài chính công

Các cơ quan chuyên môn thuộc xã thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với các cơ quan nhà nước và đã xây dựng được quy chế chi tiêu nội bộ.

Việc thực hiện bố trí kinh phí cho công tác cải cách hành chính nói chung được thực hiện theo Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước.

6. Hiện đại hóa hành chính

6.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động

Cán bộ công chức xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản để quản lý văn bản và điều hành công việc đạt 100%.

UBND xã đã sử dụng chữ ký số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý vản bản. Tuy nhiên, ứng dụng chữ ký số của lãnh đạo để thực hiện tỷ lệ 100% văn bản được gửi dưới dạng điện tử còn có phần hạn chế.

6.2. Ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính

Hoạt động của Bộ phận TN&TKQ xã theo mô hình một cửa điện tử tiếp tục phát huy hiệu quả với sự hỗ trợ của trang thiết bị công nghệ điện tử hiện đại, phần mềm một cửa điện tử đã đáp ứng tốt việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo xử lý thông tin kịp thời. Kỹ năng sử dụng phần mềm một cửa để giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân của CBCC tại bộ phận một cửa ngày càng tốt hơn, tính chuyên nghiệp được nâng lên.

Số TT

Cơ quan đơn vị

Số văn bản

Số văn bản điện tử

Tỷ lệ văn bản điện tử/tổng số văn bản

Công chức, viên chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản để quản lý, điều hành, xử lý công việc

Ghi chú

Tổng

Gửi

Nhận

Tổng

Gửi

Nhận

Tổng số ccvc

Số ccvc sử dụng

Tỷ lệ

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng

968

196

772

962

196

766

100

25

25

100

 

 

STT

Số thủ tục hành chính, dịch vụ công thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận

Dịch vụ công một phần

Dịch vụ công toàn trình

Số hồ sơ thực hiện một phần

Tỷ lệ (so với tổng)

Số hồ sơ thực hiện toàn trình

Tỷ lệ (so với tổng)

1

108

200

87

43.50%

100

50.00%

 

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo, từng bước đi vào hoạt động cụ thể. Việc công khai, niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng chung cho cấp xã (ban hành kèm theo Quyết định số 1806/QĐ-UBND ngày 30/05/2017, được thực hiện nghiêm túc tại trụ sở cơ quan, công tác tuyên truyền đến người dân về cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận kiến nghị của công dân được truyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin của xã để nhân dân biết.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Tiếp tục triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về CCHC của các cấp đến cán bộ, công chức và nhân dân.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra trong thực thi công vụ đối với công tác cải cách hành chính.

Tiếp tục cập nhật việc niêm yết các thủ tục hành chính, quan tâm cập nhật các thủ tục mới được ban hành theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là vai trò đứng đầu của Chủ tịch UBND.

Hoàn chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương hiện nay.

Nâng cao vai trò hoạt động của bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” và các bộ phận có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc trang bị đầy đủ các trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ khai thác triệt để những ứng dụng của công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện tốt chức năng, thẩm quyền kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

Sắp xếp, bố trí, quản lý và sử dụng cán bộ theo phân cấp.

Tiếp tục gửi đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm từng bước chuẩn hoá và nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Tổ chức thực hiện tốt cải cách tài chính công, nhất là trong lĩnh vực quản lý, mua sắm tài sản công, thực hiện công khai minh bạch trong thu chi tài chính.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát, sắp xếp có khoa học các biểu mẫu hành chính theo quy định

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đề nghị UBND huyện: Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính.

 Kịp thời cung cấp Bộ thủ tục hành chính thay đổi, mới để UBND xã kịp thời niêm yết, công khai thực hiện.

Trên đây là báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024./.


cải cách hành chính 2.jpg

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.