Xuân Lộc - Xã Xuân Phú : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Phú
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Trồng rau xanh góp phần phát triển kinh tế gia đình của nông dân Xuân Phú Cập nhật21-07-2024 08:39
Trong thời gian này, đi dọc theo các cánh đồng ở ấp Bình Tân và ấp Bình Hòa - xã Xuân Phú đâu đâu cũng thấy một màu xanh mơn mởn của các loại rau xanh và các loại quả cùa bà con nhân dân đang phát triển tươi tốt.

Mặc dù thời tiết cũng khá nắng nóng, nhưng với sự cần cù, tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng, chăm sóc. Đặc biệt là nhạy bén với nhu cầu thị trường của người nông dân, rau xanh ở Xuân Phú sinh trưởng, phát triển tốt, thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó, với giá bán trung bình từ 5.000-10.000 đồng/1kg rau mồng tơi, cải ngọt, cải xanh; 6.000-9.500 đồng/1kg bí xanh… nếu “tính toán khéo” người nông dân trồng được 04 vụ rau/năm thu lãi khoảng 13-20 triệu đồng/sào/vụ. 

Ông Nguyễn Ngọc Thu một nông dân trồng rau ở ấp Bình Tân cho biết: “Từ năm 2005 cho đến nay, nhà ông đã chuyển đổi toàn bộ 06 sào đất trồng lúa, bắp sang trồng rau. Mùa nào rau ấy, hiện gia đình cô trồng 02 sào rau mồng tơi, 02 sào cô trồng một số loại rau cải, và 02 sào còn lại ông trồng một số loại rau thơm. Để chủ động đầu ra, trước mỗi vụ trồng, cô luôn tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường rồi chọn giống rau thích hợp để gieo trồng. Trong các giống cây ngắn ngày, rau xanh là loại cây cho thu nhập cao và nhanh nhất. So với trồng lúa, trồng rau xanh cho thu nhập cao gấp 2-3 lần. Hiện tại, các loại rau cải đang cho thu hoạch rộ, còn mồng tơi đang phát triển tốt, dự tính khoản 15 ngày nữa là thu hoạch. Ước tính, nếu sau khi trừ hết các khoản chi phí, mỗi năm 06 sào rau này cho gia đình thu lãi từ 80 đến 120 triệu đồng”.

Do chủ động được nguồn nước tưới, 03 sào mướp hương của gia đình bác Nguyễn Văn Thúy - ấp Bình Tân cũng phát triển tốt, hoa sai, quả đậu nhiều, đang cho thu hoạch đều mỗi ngày khoản 500kg. Bác Thúy phấn khởi cho biết, tuy trồng rau màu cực nhọc hơn so với trồng ngô và lúa, nhưng được cái là đầu ra rất thuận lợi. Từ khoản đầu tháng 3 đến nay, mỗi ngày gia đình bác ra ruộng cắt mướp một lần rồi đóng túi ni lông để thương lái đến lấy, với giá như hiện nay khoảng 14.000-18.000/kg; trừ mọi chi phí, thu lãi khoảng 10-15 triệu đồng/sào.

Theo thống kê, mỗi năm xã Xuân Phú duy trì trồng khoảng hơn 260 ha cây rau màu, là một trong những địa phương có diện tích trồng rau nhiều của huyện Xuân Lộc. Từ kết quả khả quan của mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới được trồng thử nghiệm tại một số hộ nông dân ở ấp Bình Tân và ấp Bình Hòa, UBND xã Xuân Phú đang tiếp tục triển khai vận động người dân thực hiện mô hình trồng rau trong nhà lưới. Mô hình được áp dụng theo quy trình sản xuất rau an toàn, có hệ thống che chắn bằng lưới, khung thép hoặc bê tông và hệ thống tưới phun…

Bà Hoàng Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Thực hiện theo quy trình sản xuất rau an toàn, phân mau hoại làm cho đất tơi xốp, cây trồng phát triển nhanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng rau. Mô hình cho thu lãi bình quân khoảng 1,4 triệu đồng/sào. Riêng với những cây rau quả ngắn ngày như cải, xà lách… có thể trồng được 4-6 vụ trong năm. Trong thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ phối hợp tổ chức vận động, tuyên truyền triển khai, hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện và nhân rộng mô hình để góp phần tăng thu nhập cho bà con nhân dân.​


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.