Thứ nhất, Dịch vụ công trực tuyến mức độ
3: Là dịch vụ công trực
tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ
sơ cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán
lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.
Với
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau
vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối
Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra
cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
Thứ
hai, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người
sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp
dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được
thực hiện trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện
trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp
hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực
tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ
tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán
phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là
với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan
nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành
chính. Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành (tư
pháp - bảo hiểm - công an) nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy
tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công
dân.
*
Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến
-
Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại
mọi địa điểm có kết nối Internet;Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao
dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công
dân; Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin
nhắn điện thoại; địa chỉ email; Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục
hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua:
- cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa
chỉ: www.dichvucong.gov.vn/
- Cổng dịch vụ công của Đồng
Nai tại địa chỉ: www.dichvucong.dongnai.gov.vn
Công dân lựa chọn mục: Đăng ký trực tuyến,
chọn cơ quan tiếp nhận và thủ tục muốn thực hiện. Việc thực hiện đăng ký và kê khai
các thông tin trực tuyến là bắt buộc, vì vậy công dân cần thực hiện trước khi
đến UBND hoàn thiện thủ tục.
Hiện
nay, tại UBND xã Xuân Phú đang triển khai Dịch vụ công trong lĩnh
vực Tư pháp Hộ tịch - chứng thực; Thương binh xã hội với các thủ tục: Đăng ký các sự kiện hộ tịch: Khai sinh,
khai tử, Kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục giấy
tờ hộ tịch. Chứng thực: Bản sao từ bản chính. Giải quyết trợ cấp, mai táng phí và thẻ bảo
hiểm. Công dân có thể nhận kết quả tại nhà và trả phí dịch vụ chuyển
phát qua bưu chính. Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hướng
dẫn thủ tục công dân liên hệ đến số điện thoại của công chức Tư pháp – Hộ
tịch xã: 0968179799 (đ/c Viên) – trong giờ hành chính.
|