Xuân Lộc - Xã Xuân Phú : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Phú
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Những đổi thay, phát triển của làng dân tộc Châu ro xã Xuân Phú Cập nhật16-07-2024 08:07
Đông con, thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác, bệnh tật,… là những nguyên nhân chính khiến cho đời sống kinh tế của bà con đồng bào dân tộc Châu ro xưa kia tại ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực vươn lên của người dân, cộng thêm nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước… Đến nay đại bộ phận người dân tại làng dân tộc Châu ro, xã Xuân Phú đã vươn lên thoát nghèo, hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Dù nổi tiếng là người chăm chỉ nhất làng nhưng mấy năm trước kia, anh Thổ Nam vẫn không thể lo cho gia đình mình đủ được cái ăn, cái mặc. Bởi lẽ, hoa lợi thu về từ 03 sào đất ruộng thì chẳng thấm tháp vào đâu khi gia đình có đến 7 miệng ăn. Thế nhưng kể từ khi vợ anh được chính quyền địa phương hỗ trợ dạy nghề sau đó vào làm tại khu công nghiệp; còn bản thân anh được tạo điều kiện vay vốn chăn nuôi bò sinh sản thì đến nay, đời sống kinh tế gia đình anh Nam đã có những bước phát triển tích cực.

          Anh Thổ Nam- Người dân tộc Châu ro-ấp Bình Hòa Xuân Phú phấn khởi cho hay: Trước kia gia đình tôi khổ lắm, tôi được hỗ trợ nuôi bò. Ban đầu chỉ có 2 con thôi. Nhưng đến nay đã sinh sản thành một bầy hơn 08 con, vừa qua tôi bán đi vài con để sửa sang nhà cửa, cũng nhờ đàn bò này, tôi mới có phân bón cho 03 sào ruộng lúa của gia đình. Nói chung cuộc sống gia đình tôi giờ rất ổn định hơn nhiều so với trước đây. 

Được biết, trong thời gian qua, để thực hiện các chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Phú đề ra nhiều nhóm giải pháp giúp bà con thay đổi “cách nghĩ - cách làm” như: Giao trách nhiệm cho cán bộ các đoàn thể cơ sở phối hợp cùng già làng đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư như thực hiện việc: “ăn chín, uống sôi”; thực hiện tốt 5 không 3 sạch “sáng nhà, sạch ngõ, sạch bếp”… Đặc biệt việc triển khai đề án “ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cho đồng bào dân tộc” đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo đề án này, tất cả những hộ chăn nuôi, trồng trọt đều được hỗ trợ về kỹ thuật và vật tư sản xuất như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hệ thống tưới nước tiết kiệm,…Theo đó giao trách nhiệm cho cán bộ nông nghiệp theo sát  hướng dẫn cho bà con cách trồng, cách chăm sóc đối với các loại cây trồng, vật nuôi để đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Huỳnh Tấn Hậu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết:  Xuân Phú có làng dân tộc Châu ro là dân tộc bản địa, trong những năm qua, chúng tôi rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như các chính sách phát triển kinh tế cho bà con, như xây dựng nhà ở, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, kinh doanh buôn bán…đến nay, thu nhập của bà con cũng khá cao, cuối năm 2022, đầu 2023 trung bình mỗi người dân khoảng 89 triệu đồng/ người/năm.

Hiện nay toàn làng có hơn 300 hộ dân tập trung sinh sống với gần 2.000 nhân khẩu. Hàng năm, cứ đến độ đầu tháng chạp, khi vụ mùa kết thúc, ngoài đồng chỉ còn trơ gốc rạ thì bà con nơi đây trở về làng, sửa sang nhà cửa, chăm chút lại ngôi nhà rông để đón tết nguyên đán, mừng lễ hội lúa mới hay còn gọi là lễ hội Sa giang va. Đây là lễ hội lâu đời của bà con người dân tộc châu ro hướng đến các vị thần linh sau một năm mùa màng bội thu, con cháu khỏe mạnh. Cầu cho năm mới mưa thuận, gió hòa, bản làng được ấm no, hạnh phúc.


Già làng Hùng Văn Xứng bộc bạch: “Đến giờ này thì lúa má đã thu hoạch xong bà con đã phơi khô mang về nhà, đây là tập tục lâu đời của bà con, năm cũ sắp hết, năm mới sắp đến bà con rất phấn khởi vì mùa màng trúng mùa.  Điện, đường, trường, trạm cũng được nhà nước quan tâm đầu tư khang trang hơn mới năm rất nhiều”.

Làng Châu ro hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới. Bộ mặt bản làng được đầu tư khang trang sạch đẹp; đời sống kinh tế của bà con được nâng lên rõ rệt; Giờ đây họ đã có ý thức cao hơn trong việc làm ăn, làm giàu không còn thái độ trông chờ ỷ lại vào những chính sách hỗ trợ của nhà nước như những năm trước kia.

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.