Thứ
nhất, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi
trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao
dịch trong quá trình xử lý hồ sơ cung cấp dịch vụ được thực hiện trên
môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực
hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3: tổ chức, công dân
có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn
giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký
đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục,
tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
Thứ hai, Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực
tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và
cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu
có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực
tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4: ngoài việc tổ chức,
công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng
còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện,
người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo
quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4,
tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và
nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần
mềm để liên thông giữa các ngành (tư pháp - bảo hiểm - công an) nên rút ngắn
thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại,
tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
* Lợi ích khi tham
gia dịch vụ công trực tuyến
- Thủ tục đăng ký
đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có
kết nối Internet;Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ
tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công dân; Theo dõi
được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa
chỉ email; Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Tại một số thủ tục,
công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được
nhận kết quả tại nhà.
Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua:
- cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: www.dichvucong.gov.vn/
- Cổng dịch vụ công của Đồng Nai tại địa chỉ: www.dichvucong.dongnai.gov.vn
Công dân lựa chọn mục: Đăng ký trực tuyến, chọn cơ quan tiếp
nhận và thủ tục muốn thực hiện. Việc thực
hiện đăng ký và kê khai các thông tin trực tuyến là bắt buộc, vì vậy công dân
cần thực hiện trước khi đến UBND hoàn thiện thủ tục.
Hiện nay, tại UBND
xã Xuân Phú đang triển khai Dịch vụ công trong lĩnh vực Tư pháp Hộ
tịch - chứng thực; Thương binh xã hội với các thủ tục: Đăng
ký các sự kiện hộ tịch: Khai sinh, khai tử, Kết hôn, cấp giấy xác nhận tình
trạng hôn nhân, cấp trích lục giấy tờ hộ tịch. Chứng thực: Bản sao
từ bản chính. Giải quyết trợ cấp, mai táng phí và thẻ bảo hiểm. Công
dân có thể nhận kết quả tại nhà và trả phí dịch vụ chuyển phát qua bưu
chính. Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn thủ tục
công dân liên hệ đến số điện thoại của công chức Tư pháp – Hộ tịch xã: 0968179799
(đ/c Viên) – trong giờ hành chính.
|