Long Khánh - Xã Xuân Lập : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Xuân Lập
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI: Anh Trương Thanh Tùng Cập nhật03-05-2024 07:12
Bỏ dở dang việc học tập với nhiều mơ ước, dự tính đầy hứa hẹn; do hoàn cảnh, anh phải quay trở về gia đình với ruộng vườn và anh đã thành công. Anh nông dân trẻ, Trương Thanh Tùng sinh năm 1981 hiện cư ngụ tại tổ 5 khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh tỉnh Đồng Nai là người như thế.

Vào thời điểm những năm 2000 đến 2005 là những năm mà nông nghiệp nói chung cây ăn trái nói riêng đang gặp nhiều khó khăn: bệnh dịch xì mũ, chết cành trên cây trên sầu riêng; rũ lá, chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu mặc dù thời điểm đó cơ quan chức năng đã có nhiều cuộc hội thảo, khuyến cáo, hướng dẫn các biện pháp nhưng nhìn chung hiệu quả không triệt để, giá cà phê, tiêu bắt đầu tuột dốc…kinh tế nông nghiệp không mấy khả quan. Có thể nói cây tiêu, cà phê của Long Khánh một thời được mệnh danh là “vương quốc tiêu, cà phê” đã từ giã ra đi. Đổi lại là một cuộc chạy đua trong thay đổi cơ cấu cây trồng, ồ ạt một cách tự phát, không có kiểm soát…Người có vốn thì mua giống mới thay thế như sầu riêng thì thay các giống hột bằng giống ghép; giống nội thì có Ổ Hoa Xanh, Chín Hoá, Út Thuỷ, Ri6; giống ngoại thì có Sani, Mongthon của Thái; đổi giống như chuyển sang trồng Măng cụt (lúc đó được mệnh danh là Hoa Hậu của các loại trái cây), bưởi Da Xanh, chôm chôm thái Rongrin… Người không có vốn thì trồng điều, giữ chôm chôm tróc (GiaVa). Nhà anh cũng do vốn ít nên cũng giữ lại 1ha cây điều mãi tận đến sau này khi anh trở về đầu tư, cải tạo. (Hầu hết mọi người trẻ tuổi thời đó ai cũng e ngại và trở mặt với nông nghiệp). Lúc đó anh cho rằng làm nông nghiệp cực khổ và thu nhập thấp nên quyết chí học tập để chọn cho mình cái nghề nhằm đổi đời. Nhưng rồi cái số lại bắt anh phải trở về và dính chặt với nghề nông cho đến nay.

Anh tâm sự: “Trước tình hình nông nghiệp thời điểm đó, em thấy làm rẫy cực khổ quá mà thu nhập thì không bao nhiêu, cụ thể như nhà em lúc đó đất đai cũng nhiều lắm đâu đó cũng gần 4ha nhưng mà có thu hoạch được bao nhiêu đâu, trừ tiền công, chi phí thì cũng chỉ đủ sống…cho nên thực tình lúc đó em không có ấn tượng với làm rẫy… Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, em chọn ngành công nghệ thông tin để định hướng cho phát triển tương lai…”. Được hỏi tại sau công việc học lại dở dang mà không đến đích khi mà anh đã đặt hết tâm huyết vào đó để đổi đời?… Anh cho biết: “Vào học ngành công nghệ thông tin được 2 năm, với nhiều dự tính cho tương lai sau khi ra trường. Nhưng sau nhiều lần về nhà sau những đợt nghĩ học ngắn hạn, nhất mỗi dịp vào vụ thu hoạch hạt điều; dần dần em nhận ra ba mẹ quá cực, không chỉ lo cho em mà ở nhà còn lo thêm cho dứa em trai nữa vẫn còn học phổ thông; và rồi mỗi đêm về trong phòng nội trú ở trường, hình ảnh ba, mẹ phải nay lưng, nhặc từng trái điều, từng đêm ông, bà phải thay nhau xoa bóp từng cơn đau lưng… và rồi nỗi cực khổ của ba, mẹ cứ đập vào tâm trí em. Không chịu nổi, em quyết định nghĩ học để về giúp ba, mẹ mặc dù điều đó em biết rằng ba, mẹ em cũng không muốn…”
Vậy là năm 2003, anh bỏ dở việc học trở về phụ giúp công việc vườn rẫy với ba, mẹ, với lứa tuổi còn rất trẻ mới vừa 22 tuổi ( lứa đổi mạnh mẽ, quyết đoán, nhanh nhạy và nhiều sáng tạo)
Vừa nghĩ học về anh rất xông xáo, việc đầu tiên anh mạnh dạn đề xuất với ba gom đất về một mối để dễ bố trí, quản lý. Nghe anh trình bày hơp lý, ba anh đồng ý. Sau đó anh đã giải quyết, bán các thữa đất nhỏ, nằm rải rác nhiều chỗ đây cũng góp phần tăng thêm nguồn vốn để đầu tư sau này, anh chỉ giữ lại 2 thữa đất rộng nhất, gần nhà với điện tích là 2ha. Qua nhiên cứu trên trang, mạng cũng như chia sẽ kinh nghiệm từ những nông dân lớn tuổi, nhất là các nhóm bạn chuyên làm Sầu riêng, các chuyến tham quan mô hình gần xa, anh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi trồng sầu riêng. Ban đầu là 1ha đã có sẳn một số cây sầu riêng và chôm chôm, măng cụt. Thành công và hiệu quả từ diện tích 1 ha ban đầu nhờ áp dụng và chăm sóc đúng quy trình vườn sầu riêng luôn xanh tốt và ít sâu bệnh. Xì mũ, khô cành, thúi trái là căn bệnh gọi là “khắc tinh” của sầu riêng thì vườn anh lại ít dần, những vết xì mũ vừa phát hiện đều được anh chặn đứng. Phấn khởi trước kết quả, anh tiếp tục mở rộng và chuyển đổi tiếp 1 ha điều sang trồng toàn bộ cây sầu riêng. Và 2ha sầu riêng của gia đình anh phát triển xanh tốt cho đến nay.
1nông dân kinh doanh giỏi_n.jpg

 
Không chỉ là một Nông dân canh tác, sản xuất giỏi. Anh lại còn là một nông dân có đầu óc kinh doanh và “kinh doanh giỏi”. Hơi lấn sang “một chút” về mua bán trái sầu riêng. Như ông bà ta nói “Buôn tận gốc, bán tận ngọn”, các trái sầu riêng của nhà sau thu hoạch anh không bán cho ai mà đích thân ký hợp đồng đem ra bán trực tiếp những cơ sở đóng gói trên địa bàn thành phố, nên giá bán và thu về của gia đình anh luôn cao hơn các nông dân bình thường, ngoài ra với kinh nghiệm đánh giá chính xác chất lượng trái Sầu riêng đã giúp anh tổ chức thêm công việc là thu mua trái sầu riêng của bà con quanh vùng từ đó đã góp phần đáng kể trong tổng thu nhập của gia đình mình.
Ông Hà một Nông dân trong vùng cũng là một hộ trồng Sầu riêng cho biết: “ Tùng là một Nông dân giỏi chăm sóc cây sầu riêng, ở khu này có thể nói vườn của “cháu nó” thuộc dạng vườn đẹp, năng suất cao, ít sâu bệnh, “thằng này” giỏi lắm, nhưng không giấu nghề, tôi thấy “nó” cũng thường giúp đở chỉ dẫn cho bà con xung quanh đây…à “nó” còn có thêm nghề nữa là đi thu mua, tiêu thụ giúp cho bà con trồng sầu riêng trong vùng nên bà con cũng yên tâm hơn, để người lạ đến mua họ thường hay ép giá…”
Từ một anh sinh viên dang dở việc học, đến nay anh Tùng đã trở thành một nông dân giỏi, bản lĩnh trong sản xuất và kinh doanh, mỗi năm bình quân thu nhập trên dưới 2 tỷ đồng. Dù công việc không mấy rãnh rỗi nhưng anh vẫn luôn để thời gian quan tâm chăm sóc các con, 2 con trai đều là học sinh giỏi nhiều năm. Anh còn được biết đến là người nông dân gương mẫu luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật địa phương, tham gia tích cực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện an sinh xã hội và có nhiều đóng góp đáng kể vào sự nghiệp xây dựng khu phố, phường văn minh đô thị./.
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.