Long Khánh - Xã Xuân Lập : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Xuân Lập
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI Cập nhật10-04-2024 02:19
Về khu phố Phú Mỹ phường Xuân Lập thành phố Long Khánh không ai không biết đến ông út Tòng (tên thứ của ông Lê bá Tòng ), gọi là Út Tòng bởi ông là con út trong gia đình, có thể nói ông là người dân bản địa, vì ông sống lập nghiệp ở vùng đất này từ rất lâu, ông cũng có thời gham gia hoạt động ban khu một thời gian khá dài.

Ông Tòng tham gia hoạt động Hội và phong trào Nông dân của địa phương cũng lâu rồi, quá trình tham gia hoạt động Hội, ông luôn là hội viên tiên phong đi đầu trong mọi phong trào đặt biệt là phong trào trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng mô hình sản xuất Nông nghiệp theo từng giai đoạn, luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

          Với bản chất của một người Nông dân, chất phát, thật thà, ham học hỏi, ông Tòng tham gia thường xuyên những lớp chuyển giao khoa học kỷ thuật, các buổi hội thảo, các chuyến tham quan mô hình nông nghiệp hiệu quả. Chính vì thế mà ông đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong quá trình canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

lê bá tòng.jpg


          Quá trình hoạt động sản xuất ông đã tích luỹ được 3 ha đất Nông nghiệp tại khu phố Phú Mỹ. Từ diện tích trên ông đã cải tạo và trồng theo từng thời gian nhiều loại cây trồng có giá trị như: Cà Phê rồi đến Măng cụt…có năm măng cụt ông thu hoạch trên 20 tấn, thời điểm mà măng cụt được mệnh danh là hoa hậu của trái cây và cũng từ đó cuộc sống gia đình ông bắt đầu ổn định và phát triển. Sau này măng cụt lớn, thu hoạch khó khăn, lao động nông nghiệp càng hiếm khi các khu công nghiệp phát triển, thanh niên trong phường lần lượt lên công ty kiếm việc; ý thức được vấn đề và định hướng cho việc chuyển đổi phương thức canh tác cho phù hợp với tình hình, ông mạnh dạng thanh lý vườn măng cụt để chuyển đổi cây khác trong khi vườn măng cụt của ông cũng đang thu hoạch mỗi năm trên chục tấn. qua trao đổi ông Tòng nói: “ Vườn măng cụt của anh đang thu hoạch mỗi năm trên chục tấn, nhưng anh quyết định phải chuyển đổi thôi, em biết không! anh thì lúc đó cũng lớn tuổi sức khoẻ không còn như xưa, phần công lao động hiếm hoi, mà thu hoạch măng cụt đòi hỏi phải có công, trễ một ngày là trái nó đen bán đâu còn giá nữa, cũng tiếc lắm nhưng không còn cách nào khác, nhà anh chỉ có anh với bả (vợ ổng ), 2 đứa con lúc đó đi học, anh quyết định phải chuyển bỏ để trồng cây khác tiện chăm sóc phù hợp với tình hình phát triển…” và như thế ông đã chặc bỏ toàn bộ số cây măng cụt quyết định thay bằng cây sầu riêng. Đầu tư hệ thống tưới và phun thuốc tự động để hạn chế tối đa công lao động tiếp tục học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm thông qua những buổi sinh hoạt hội và hội thảo đầu bờ...và rồi vườn sầu riêng của nhà ông cũng phát triển ổn định.

          Hiện nay với 3 ha sầu riêng mỗi năm gia đình ông thu nhập ổn định bình quân trên 1,5 tỷ đồng. Đời sống gia đình khấm khá, đầy đủ.

          Mặt dù tuổi đã thất tuần (70 tuổi) nhưng ông vẫn luôn tích cực tham gia mọi hoạt động xã hội ở địa phương, làm nồng cốt, gương mẫu cho hoạt động của Hội nông dân và các tổ chức quần chúng ở địa bàn

          Trân trọng những đóng góp của bản thân, và gia đình ông, hàng năm Ủy Ban Nhân dân phường đều tặng giấy khen, Hội Nông dân phường đều công nhận tuyên dương gia đình ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

                                                                                     

                                                                                      Phi Long

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.