Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai Huỳnh Văn Tới thăm và khảo sát Làng Chăm ấp 4 Xuân Hưng Cập nhật08-02-2018 02:43
Sáng ngày 07/02/2018 ông Huỳnh Văn Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai đã về thăm, làm việc và khảo sát Làng Chăm ấp 4 Xuân Hưng. Cùng đi còn có ông Phạm Ngọc Lộc - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Xuân Lộc.

Tại buổi làm việc, Ủy ban MTTQVN xã Xuân Hưng đã báo cáo sơ lược tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng Làng Chăm ấp 4.

tới tặng quà.JPG
ông Huỳnh Văn Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai tặng quà cho Ban giáo cả Làng Chăm ấp 4

Đồng bào Làng Chăm ấp 4 xã Xuân Hưng có nguồn gốc từ Châu Đốc, thành phố Hồ Chí Minh,Tây Ninh và Campuchia về làm ăn sinh sống từ năm 1972, hiện có 430 hộ với 2.108 nhân khẩu, đa số người Chăm sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, trước đây vì thời tiết thiên nhiên khắc nghiệt, đất đai bạc màu, bên cạnh đó người Chăm lại quen với lối canh tác cũ, chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên nên mùa được, mùa mất, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình hỗ trợ như chương trình 134, 135,…đã giúp cho đời sống đồng bào Làng Chăm không ngừng được cải thiện và nâng lên. Theo đó Đảng ủy - UBND xã Xuân Hưng đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều chủ trương chính sách thiết thực đối với đồng bào Chăm. Điển hình đã thực hiện các chính sách hỗ trợ phục vụ công tác dân sinh đặc biệt như: Xây dựng đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, lắp hệ thống điện lưới, công trình nước sạch…Bên cạnh đó, còn thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác như: Hỗ trợ phân bón, giống cây trồng, vật nuôi; mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn và giới thiệu việc làm cho con em đồng bào người Chăm, từ đó đồng bào Chăm có điều kiện vươn lên để ổn định cuộc sống.  Đến nay Làng Chăm không còn hộ nghèo A, mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 30 đến 40 triệu đồng/người/năm, 100% số hộ dân đã có điện và nước sạch sinh hoạt; 100% người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế và 100% người dân đều có phương tiện đi lại và nghe nhìn, hàng năm có trên 97% số hộ đạt gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa cũng được quan tâm đầu tư xây dựng như: Sân thể thao, nhà văn hóa ấp, Thánh đường Hồi giáo. Hiện nay được nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa dân tộc Chăm đã đi vào hoạt động, nhằm phục vụ tốt cho việc hoạt động tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Chăm với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

hình thánh đường.JPG
Ông Huỳnh Văn Tới chụp hình lưu niệm với Ban giáo cả và chính quyền địa phương tại Thánh đường Hồi giáo ấp 4

Ngoài ra Đảng ủy- UBND xã còn quan tâm về việc nâng cao trình độ dân trí cho cộng đồng người Chăm; tích cực vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình…nhằm từng bước thu ngắn khoảng cách chênh lệch về kinh tế, về trình độ dân trí giữa cộng đồng người Chăm với các thành phần dân tộc khác trên địa bàn.

huỳnh văn tới.JPG
ông Huỳnh Văn Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai​ phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc ông Huỳnh Văn Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận những bước đổi thay của Làng Chăm ấp 4 Xuân Hưng trong thời gian vừa qua. Thực hiện chương trình Nông thôn mới kiểu mẫu đã làm thay đổi diện mạo Làng Chăm. Qua đó nhờ triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả các chương trình giảm nghèo đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của bà con làng Chăm Xuân Hưng không ngừng được nâng lên, bộ mặt bản làng từng ngày thêm khởi sắc. Mong rằng trong thời gian tới đồng bào Làng Chăm ấp 4 luôn phát huy tinh thần khối đại đoàn kết toàn dân, duy trì được bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa cộng đồng, tập trung đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào Làng Chăm, góp phần với địa phương thực hiện hoàn thành chương trình nông thôn mới kiểu mẫu đúng theo lộ trình.

 

                                                                                                                                      Quang Duệ

 

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.